Bưu chính Singapore nâng cao năng lực phát triển thương mại điện tử
Trong thông cáo báo chí hôm qua, ngày 13/3/2025, Bưu chính Singapore (SingPost) đã công bố khoản đầu tư 30 triệu đô la Singapore vào cơ sở Trung tâm hậu cần thương mại điện tử khu vực (eComm LogHub), nhằm mở rộng và nâng cao năng lực xử lý và phát triển thương mại điện tử.
Trung tâm hậu cần thương mại điện tử khu vực (eComm LogHub)
Khoản đầu tư này sẽ dành cho việc lắp đặt hệ thống thiết bị chia chọn mới có thể xử lý tới 300.000 bưu kiện nhỏ mỗi ngày tại Trung tâm eComm Loghub, tăng gấp 3 lần so với công xuất 100.000 bưu kiện hiện tại. Thiết kế nhỏ gọn và dạng mô-đun của máy móc mới cũng giải phóng đáng kể không gian sàn, cho phép có thể cải tiến trong tương lai.
"Khoản đầu tư vào việc xây dựng năng lực không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn mở ra con đường tăng trưởng lưu lượng", Simon Israel, Chủ tịch Hội đồng quản trị SingPost cho biết. "Thị trường hậu cần thương mại điện tử của Singapore đang bị phân mảnh. Bằng cách tận dụng cơ sở hạ tầng của mình, SingPost có thể đóng vai trò là đơn vị hợp nhất ngành hậu cần, mở rộng mạng lưới vốn khép kín của mình khi hợp tác với các đối tác hoặc cung cấp dịch vụ cho các bên khác có quan tâm trong cùng lĩnh vực. Tôi lạc quan về tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp mình vì điều này có thể mang lại các giải pháp hậu cần tích hợp và bền vững hơn phát triển cho ngành bưu chính, hậu cần tại Singapore".
Đây cũng là lần cải tạo đáng kể đầu tiên của Trung tâm eComm LogHub của SingPost. Ra mắt vào năm 2016, cơ sở có trị giá 182 triệu đô la Singapore, rộng 553.000 feet vuông này có các hoạt động khai thác trải dài trên ba tầng. Khu xử lý bưu kiện lớn hơn chiếm toàn bộ tầng trệt với công suất chia chọn là khoảng 100.000 bưu kiện mỗi ngày. Cùng với thiết bị chia chọn mới dành cho các bưu kiện nhỏ được triển khai lắp đặt ở tầng ba, Trung tâm eComm LogHub sẽ đạt công xuất xử lý thương mại điện tử khoảng 400.000 bưu kiện mỗi ngày. Cơ sở này cũng có một nhà kho ở tầng hai với 150 gian lưu trữ đồng thời và một tòa nhà văn phòng.
“Khoảng 70% lô hàng thương mại điện tử đi qua SingPost là các lô hàng bưu kiện nhỏ có thể để vừa trong thùng thư. Tại Singapore, việc giao hàng qua thùng thư là lựa chọn giải pháp giao hàng thuận tiện, an toàn và thân thiện với môi trường giảm thiểu lượng thải carbon”, Neo Su Yin, Giám đốc điều hành Tập đoàn SingPost cho biết. “Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, hiện tại chúng tôi đang hoạt động ở công suất chia chọn tối đa. Hệ thống thiết bị chia chọn mới sẽ tăng sản lượng của SingPost lên tới 300%, đồng thời sử dụng ít diện tích sàn hơn, giúp chúng tôi có không gian để mở rộng hơn nữa tại Trung tâm eComm LogHub trong tương lai”.
Hợp nhất việc khai thác thư và bưu kiện trong tương lai: Việc hợp nhất khai thác thư và bưu kiện tại trung tâm eComm LogHub sẽ tập trung các hoạt động khai thác tại cùng một chỗ sẽ làm tăng hiệu quả khai thác cao hơn. Hiện tại, hoạt động chia chọn và phân loại bưu kiện bưu chính và bưu kiện thương mại điện tử của SingPost được quản lý tại hai địa điểm riêng biệt. Trung tâm SingPost (SPC) tại Paya Lebar là nơi xử lý phân loại thư và bưu kiện nhỏ. Các bưu kiện thương mại điện tử lớn hơn được phân loại, xử lý tại Trung tâm eComm LogHub ở Tampines. Tuy nhiên, thời điểm hợp nhất hoạt động khai thác này cần được xem xét một cách thận trọng.
“Việc hợp nhất quá trình khai thác, xử lý tất cả các dịch vụ tại Trung tâm eComm LogHub là phù hợp với mục đích nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn, cần lập kế hoạch đáng kể và đầu tư thêm, SingPost sẽ xem xét phù hợp với các kế hoạch thoái vốn đối với các tài sản không cốt lõi, bao gồm cả danh mục bất động sản của chúng tôi”, Israel cho biết.
Có nhiều cơ hội cho thuê lại hạ tầng của SingPost hơn: Theo kế hoạch, đến giữa năm 2026, việc tập trung khâu chia chọn và phân loại bưu kiện thương mại điện tử tại Trung tâm eComm LogHub sẽ giải phóng khoảng 83.000 feet vuông không gian nhà xưởng cho thuê tại Trung tâm chia chọn của SingPost ở Paya Lebar, có khả năng mở ra nhiều cơ hội cho thuê hơn. Đồng thời, khi hợp nhất hoạt động khai thác và chia chọn thư và bưu kiện tại Trung tâm eComm Loghub, cũng có khả năng giải phóng thêm nhiều không gian để cho các bên thuê lại hơn.
Xây dựng mô hình kinh doanh bền vững cho hoạt động bưu chính với Chính phủ: SingPost đang hợp tác với Chính phủ về một mô hình kinh doanh nhằm đảm bảo tính bền vững về tài chính lâu dài của các dịch vụ bưu chính bao gồm mạng lưới bưu cục. Neo cho biết: "Về phần mình, SingPost đang tập trung vào tối ưu hóa và số hóa các dịch vụ để nâng cao hiệu quả về chi phí, hoàn thành các nghĩa vụ bưu chính phổ cập và phù hợp trong môi trường số". "Cùng với các khoản đầu tư vào hậu cần thương mại điện tử và hợp nhất các hoạt động khai thác của mình để nâng cao hiệu quả, chúng tôi tin rằng các biện pháp này sẽ cho phép SingPost tập trung giúp tăng trưởng bằng cách tận dụng các cơ hội trên thị trường hậu cần thương mại điện tử".
Nguồn: https://vnpost.vn/buu-chinh-the-gioi/buu-chinh-singapore-nang-cao-nang-luc-phat-trien-thuong-mai-dien-tu
Bình luận (0)