Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sắp tới kéo dài 5 ngày, gia đình chị H.T.M.L lên kế hoạch đi thăm họ hàng kết hợp nghỉ dưỡng. Lo ngại tình trạng “cháy phòng” vào mùa cao điểm, chị L. chủ động tìm kiếm thông tin và đặt phòng trước qua các nền tảng mạng xã hội. Khi lướt facebook, chị L. thấy một bài viết quảng cáo phòng nghỉ tại một khách sạn với hình ảnh đẹp, phù hợp nhu cầu của gia đình.
Sau khi nhắn tin để hỏi giá, hai bên thống nhất về loại phòng và mức giá. Chị L. được hướng dẫn chuyển khoản tiền cọc gần 2 triệu đồng để giữ phòng. Tuy nhiên, ngay sau khi chị L. hoàn tất việc chuyển tiền, tài khoản fanpage kia lập tức chặn liên lạc, khiến chị không thể liên hệ lại. Lúc này, chị mới biết mình đã bị lừa.
Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Công an thành phố), hiện nay, các đối tượng giả mạo website, fanpage của khách sạn, resort, công ty du lịch uy tín để lừa đảo đặt phòng, tour du lịch, vé máy bay giá rẻ. Từ logo, tên đơn vị, giao diện giả được tạo ra khiến người dùng tin tưởng và chuyển khoản nhanh chóng. Thậm chí, nhiều fanpage giả mạo mua tick xanh, có lượt thích, theo dõi cao hơn fanpage chính thống.
Theo đó, các đối tượng làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán cùng con dấu của công ty; sau khi khách hàng chuyển tiền để thanh toán dịch vụ du lịch, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết. Thông qua các trang mạng xã hội, chúng chạy quảng cáo bài viết với nội dung bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ với nhiều ưu đãi kèm theo. Một số trường hợp khác lợi dụng các nhóm du lịch cộng đồng, đăng bài chào mời tour, phòng trống giá rẻ, yêu cầu chuyển khoản giữ chỗ.
Khi có khách hàng tiếp cận, đối tượng mời chào và đề nghị chuyển tiền đặt cọc. Người mua vì sợ “hết vé”, “cháy phòng” nên chuyển tiền mà không kiểm chứng, đến khi phát hiện thì người bán biến mất. Ngoài ra, sau khi đặt cọc, các đối tượng yêu cầu khách hàng tự khai thông tin, hoàn thiện hồ sơ... nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng và chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, lực lượng chức năng khuyến cáo, khách du lịch chỉ đặt tour, phòng, vé máy bay tại các đơn vị uy tín, có giấy phép, thông tin minh bạch; tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc cho các cá nhân, tổ chức không rõ ràng hoặc có dấu hiệu nghi vấn lừa đảo, đặc biệt là qua các kênh mạng xã hội; thận trọng với các chương trình khuyến mãi, ưu đãi quá mức so với thị trường, đặc biệt trong các dịp lễ cao điểm 30-4 và 1-5; trong trường hợp phát hiện hành vi bất thường hoặc nghi vấn lừa đảo, cần nhanh chóng thông báo đến cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.
Đối với các doanh nghiệp, cơ sở du lịch cần tăng cường bảo vệ thương hiệu trên mạng xã hội, thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc khi phát hiện; cảnh báo và hướng dẫn khách hàng, đăng các thông báo cảnh báo trên website, fanpage chính thức về tình trạng lừa đảo và hướng dẫn khách hàng cách phân biệt; khi phát hiện các trang giả mạo cần báo cáo trên các nền tảng, trao đổi và báo cáo các cơ quan chức năng theo dõi.
KHÁNH NGÂN
Nguồn: https://baodanang.vn/xa-hoi/202504/canh-giac-cac-chieu-tro-lua-dao-du-lich-nhan-dip-le-he-4005620/
Bình luận (0)