Theo chia sẻ của Giám đốc Sở GDĐT Trương Thị Kim Huệ: “Ngành GDĐT Đồng Nai luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và sự quan tâm của toàn xã hội. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với một tỉnh có dân số đông, quy mô trường lớp, đội ngũ giáo viên và học sinh rất lớn như Đồng Nai. Bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc thì trách nhiệm của ngành về nâng cao chất lượng dạy và học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao lại càng trở nên quan trọng, góp phần vào sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh”.
NGÀNH GIÁO DỤC MANG TRỌNG TRÁCH LỚN
* Sau hợp nhất tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, quy mô ngành giáo dục của tỉnh hiện tại ra sao, thưa bà?
![]() |
| Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trương Thị Kim Huệ. |
- Sau hợp nhất, ngành GDĐT của tỉnh có quy mô rất lớn, đứng tốp 5 cả nước. Toàn tỉnh hiện đã hình thành hệ thống giáo dục hoàn chỉnh từ mầm non, phổ thông, trung cấp, cao đẳng và đại học, trong đó có cả trường phổ thông quốc tế. Toàn tỉnh hiện có trên 1.240 cơ sở giáo dục; tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo biên chế được giao là gần 48,5 ngàn người (chưa tính số lượng người làm việc tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập).
Về quy mô học sinh, hiện toàn tỉnh có hơn 1,2 triệu học sinh ở các cấp học, số lượng học sinh của tỉnh chiếm hơn 1/4 dân số toàn tỉnh. Với quy mô ngành lớn như vậy, đặc biệt là số lượng học sinh rất đông, trong tương lai tỉnh sẽ tiếp tục có được nguồn nhân lực kế cận dồi dào phục vụ sự phát triển. Tuy nhiên, quy mô ngành GDĐT lớn đồng nghĩa với việc nguồn lực đầu tư cho trường lớp, đội ngũ giáo viên và học sinh cũng rất lớn.
* Theo bà, đâu là những khó khăn, thách thức của ngành GDĐT Đồng Nai sau giai đoạn hợp nhất tỉnh?
- Như đã chia sẻ, ngành GDĐT luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, do đó ngành có điều kiện để phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng nguồn nhân lực cho tỉnh. Bên cạnh thuận lợi thì ngành vẫn còn những khó khăn nhất định sau khi hợp nhất. Cụ thể là việc quản lý ngành theo mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp trong giai đoạn đầu không tránh khỏi những lúng túng khi thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh cho cấp xã.
Với không gian phát triển mới, không chỉ trong công tác quản lý mà nhiệm vụ phát triển cũng gặp không ít khó khăn. Đơn cử như 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Phước trước đây đều có những đặc thù về phát triển giáo dục. Trong đó tỉnh Đồng Nai trước đây gặp áp lực rất lớn về trường lớp, do có dân số đông, đặc biệt là ở những địa bàn có nhiều khu công nghiệp tập trung, còn tỉnh Bình Phước trước đây thì có nhiều xã biên giới, phát triển hệ thống trường lớp cũng gặp không ít khó khăn. Việc đầu tư nguồn lực cho trường lớp hằng năm đòi hỏi nguồn lực rất lớn từ ngân sách, do đó sẽ phải thực hiện từng bước. Bên cạnh đó, hiện nay, ngành cũng gặp những khó khăn về đảm bảo đủ biên chế giáo viên cho các cơ sở giáo dục công lập. Hay như công tác hiện đại hóa trường lớp, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, tổ chức dạy và học…
VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THI ĐUA DẠY TỐT - HỌC TỐT
* Là người đứng đầu ngành GDĐT Đồng Nai, bà kỳ vọng vào những quyết sách mới của Trung ương nói chung và của tỉnh nói riêng sẽ thúc đẩy ngành tiếp tục phát triển như thế nào?
- Có thể nói, những khó khăn trước mắt với ngành GDĐT của tỉnh là khá lớn, tuy nhiên Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm và tạo điều kiện để ngành tiếp tục phát triển trong tình hình mới. Cụ thể như Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã đề ra chỉ tiêu đến năm 2030 tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt từ 80% trở lên, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, thu hút nguồn lực để phát triển thêm các trường đạt trình độ quốc tế.
![]() |
| Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (phường Tân Triều) cùng tham gia Ngày hội Văn hóa đọc. Ảnh: Công Nghĩa |
Việc phát triển ngành có thêm nhiều thuận lợi khi Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách mới, đặc biệt là vào ngày 22-8-2025 Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển GDĐT với những giải pháp rất cụ thể. Hiện Sở GDĐT đã phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua.
Cùng với đó, nhờ có Thông báo kết luận số 81-TB/TW, ngày 18-7-2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới nên đến nay, tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện với nguồn lực gần 1.120 tỷ đồng để đầu tư trường lớp cho 8 xã biên giới. Bên cạnh đó, ngành cũng rất kỳ vọng, những chính sách mới liên quan đến chế độ cho nhà giáo sẽ tạo thêm động lực khích lệ đội ngũ nhà giáo của tỉnh tiếp đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh Phong trào Dạy tốt - học tốt.
* Ngành GDĐT Đồng Nai có những giải pháp gì để đội ngũ nhà giáo ngày càng đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học?
- Trước hết, trong thời gian qua, ngành GDĐT Đồng Nai luôn coi trọng việc nâng cao ý thức trong đội ngũ nhà giáo của tỉnh với phương châm hành động: Mỗi thầy, cô giáo phải là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Đội ngũ nhà giáo Đồng Nai phải không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp, yêu nghề, tận tụy và trách nhiệm với học sinh, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, lành mạnh.
Ngành GDĐT Đồng Nai quyết tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo không chỉ đáp ứng yêu cầu về số lượng mà còn phải có trình độ năng lực, giỏi chuyên môn, tư tưởng chính trị vững vàng, trong sáng về đạo đức nghề nghiệp, giàu khát vọng cống hiến, tận tụy vì học sinh thân yêu.
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT TRƯƠNG THỊ KIM HUỆ
Thời gian qua, Sở GDĐT đặc biệt quan tâm đến việc quán triệt học tập và thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GDĐT tại tất cả các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh, từ đó nâng cao nhận thức, hành động từ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Ngoài việc đề xuất UBND tỉnh tăng thêm biên chế cho ngành, sở cũng đang nghiên cứu và xây dựng các chính sách thu hút giáo viên về các xã vùng sâu, vùng xa, xã biên giới, nhất là ở những bộ môn hiện còn thiếu nhiều giáo viên. Sở cũng sẽ nghiên cứu các quy định, cơ chế chính sách huy động được người giỏi ngoài lực lượng nhà giáo tham gia giảng dạy, huấn luyện trong các cơ sở giáo dục để tạo khí thế thi đua sáng tạo dạy tốt - học tốt.
Một giải pháp rất quan trọng nữa đang được tăng cường thực hiện là bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ nhà giáo về kỹ năng công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng hiệu quả trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học cũng như công tác quản lý. Đi đôi với cơ chế chính sách cho nhà giáo ngày một tốt hơn thì việc đánh giá năng lực, hiệu quả của đội ngũ nhà giáo cũng sẽ được quan tâm theo hướng thực chất, có thước đo cụ thể để khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.
* Trân trọng cảm ơn bà!
Công Nghĩa (thực hiện)
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/giao-duc/202511/chao-mung-ngay-nha-giao-viet-nam-20-11-tinh-uy-vien-giam-doc-so-giao-duc-va-dao-tao-truong-thi-kim-hue-cham-lo-phat-trien-doi-ngu-nha-giao-dap-ung-yeu-cau-doi-moi-giao-duc-toan-dien-89a2e14/








Bình luận (0)