
Thi công đường dẫn cầu Ba Láng thuộc dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ.
Tăng kết nối
Sở Xây dựng TP Cần Thơ hiện được giao quản lý 7 tuyến quốc lộ với chiều dài 277km; 40 tuyến đường tỉnh với chiều dài 817km; 31 tuyến đường thủy nội địa với chiều dài khoảng 595km và 3 cầu lớn trên địa bàn thành phố là cầu Quang Trung, cầu Cái Răng và cầu Trần Hoàng Na. Thời gian qua, Sở Xây dựng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị quan tâm, thực hiện tốt công tác quản lý duy tu, bảo dưỡng mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông nhằm đảm bảo giao thông được thuận lợi, an toàn và thông suốt. Công tác duy tu, sửa chữa các công trình thuộc nguồn vốn sự nghiệp giao thông và bảo trì đường bộ được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra.
TP Cần Thơ chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại. Qua đó, không chỉ tăng kết nối giữa các địa phương mà còn hình thành liên kết vùng, tạo động lực thu hút đầu tư, mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội. Với vai trò cơ quan chuyên môn, ông Trần Lê Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Hiện nay, thành phố đang triển khai các thủ tục đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố nhằm đưa thành phố trở thành một cực tăng trưởng, giữ vai trò động lực phát triển, lan tỏa, dẫn dắt cả vùng và là trung tâm của vùng về thương mại, du lịch, logistics. Sở Xây dựng đang phối hợp với Sở Tài chính, đơn vị tư vấn điều chỉnh quy hoạch thành phố, trong đó có nội dung điều chỉnh quy hoạch và phương án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị với một số nhiệm vụ chủ yếu.
Theo đó, thành phố xác định các trục giao thông trọng yếu của 3 địa phương sau khi hợp nhất, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo liên kết khu vực, liên kết vùng; kết nối thuận lợi mạng lưới đường bộ cao tốc, đường quốc lộ; kết nối các khu công nghiệp như tuyến vành đai phía Tây kết nối quốc lộ 80 với quốc lộ 61C, trong đó định hướng kéo dài đến cảng Trần Đề (bao gồm đoạn đi trùng với Nam Sông Hậu từ cảng Cái Cui đến Khu kinh tế Trần Đề); nghiên cứu tuyến nối từ quốc lộ 61C đến quốc lộ 61 kết hợp với tuyến tránh Cái Tắc; điều chỉnh quy hoạch tuyến đường bộ ven biển để triển khai hoàn thiện trước năm 2030 theo chỉ đạo của Thủ tướng; nghiên cứu tuyến nối từ Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ đến các tuyến đường cao tốc trong khu vực.
Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND thành phố phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành Trung ương triển khai đầu tư các dự án động lực phát triển của thành phố như dự án cầu Cần Thơ 2, dự án cầu Ô Môn; các hạng mục của dự án cảng biển ngoài khơi Trần Đề; tham mưu triển khai các hạ tầng kỹ thuật sau cảng để từng bước hình thành các trung tâm dịch vụ logistics và dịch vụ cảng biển; nghiên cứu đầu tư hệ thống cầu vượt, hầm chui để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong thành phố.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án
Sở Xây dựng đang được giao làm chủ đầu tư 2 dự án giao thông trọng điểm của thành phố. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện 2 dự án đang chậm so với kế hoạch. Trong đó, dự án đường Vành đai phía Tây TP Cần Thơ (đoạn từ quốc lộ 91 đến quốc lộ 61C) vượt tổng mức đầu tư. Dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 923 mới bàn giao mặt bằng đạt 42,3% nhưng không liên tục, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Hiện nay, nhà thầu đã huy động thiết bị, nhưng phải ngưng hoạt động nhiều tháng, nằm chờ mặt bằng. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố và các đơn vị liên quan UBND xã Phong Điền, UBND phường Phước Thới khẩn trương phối hợp tổ chức thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng để triển khai thi công.
Theo đánh giá của Sở Xây dựng thành phố, trên địa bàn thành phố, mặt đường của hệ thống đường tỉnh chủ yếu là mặt đường láng nhựa đã đưa vào khai thác nhiều năm trong điều kiện thời tiết cực đoan, dẫn đến chất lượng khó đảm bảo, phải triển khai sửa chữa liên tục, ảnh hưởng đến chất lượng khai thác và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua tính toán sơ bộ kinh phí để thực hiện kế hoạch duy tu bảo dưỡng hệ thống quốc lộ, đường tỉnh trên địa bàn thành phố năm 2026 khoảng 700 tỉ đồng; trong đó, duy tu bảo dưỡng đường quốc lộ khoảng 320 tỉ đồng và duy tu bảo dưỡng đường tỉnh, đường thủy khoảng 380 tỉ đồng. Để đảm bảo mặt đường ổn định, an toàn, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố xem xét bố trí đủ vốn thực hiện trong năm 2026. Về lâu dài, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố xem xét cho phép triển khai dự án cải tạo toàn bộ mặt đường của hệ thống đường tỉnh hoặc xây dựng kế hoạch 5 năm để thực hiện xong việc cải tạo mặt đường của hệ thống đường tỉnh.
Về định hướng trong những tháng cuối năm 2025, ông Trần Lê Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Sở Xây dựng triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Kịp thời tham mưu hoặc tháo gỡ theo thẩm quyền đối với các vướng mắc khó khăn của dự án đầu tư thuộc lĩnh vực giao thông, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Trung ương và của thành phố. Thực hiện công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ theo kế hoạch đề ra, đảm bảo giải ngân 100% dự toán nguồn vốn sự nghiệp giao thông, các nguồn vốn bảo trì đường bộ được cấp thẩm quyền giao. Trong đó tập trung đối với các công trình bổ sung, vừa được UBND thành phố chấp thuận điều chỉnh danh mục trong tháng 10-2025.
| Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng TP Cần Thơ mới đây, ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu Sở Xây dựng rà soát lại hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu, trên cơ sở đó đề xuất nâng cấp, mở rộng phù hợp với quy mô dân số, tốc độ phát triển kinh tế của địa phương. Bên cạnh đó, quan tâm công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; thực hiện công tác quản lý duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông an toàn và thông suốt. Sở Xây dựng phối hợp với Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ xây dựng hệ thống giao thông kết nối từ các tuyến cao tốc, tuyến quốc lộ… với các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. |
Bài, ảnh: T. TRINH
Nguồn: https://baocantho.com.vn/chu-trong-phat-trien-ha-tang-giao-thong-a194150.html






Bình luận (0)