Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chuẩn hóa quy trình, xử lý hồ sơ phi địa giới hành chính

Liên thông dữ liệu, chuẩn hóa và đơn giản hóa quy trình, tích hợp lên môi trường số là các điều kiện cần thiết để TP.HCM giải quyết toàn bộ hồ sơ phi địa giới hành chính trong năm 2025.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng04/08/2025

Trong tháng 7.2025, Thành ủy và HĐND TP.HCM tổ chức nhiều đoàn khảo sát thực tế vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại các phường, xã và ghi nhận một số vấn đề phát sinh về ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động hành chính.

Phóng viên Thanh Niên có cuộc trao đổi với bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM, để giải đáp những vướng mắc, lộ trình khắc phục nhằm vận hành nền hành chính trên nền tảng số trơn tru, mang lại trải nghiệm tốt cho cả cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp.

TP.HCMChuẩn hóa quy trình, xử lý hồ sơ phi địa giới hành chính - Ảnh 1.
Bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM. ẢNH: SỸ ĐÔNG

ƯU TIÊN KẾT NỐI DỮ LIỆU

Sau hơn 1 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bà đánh giá thế nào về việc ứng dụng công nghệ thông tin, các nền tảng số vào hoạt động hành chính?

Bà Võ Thị Trung Trinh: Kết quả bước đầu cho thấy các hệ thống thông tin đảm bảo được hoạt động vận hành, chỉ đạo, kết nối từ cấp T.Ư đến cấp thành phố và cấp phường xã, cũng như giữa khối Đảng và khối chính quyền trên môi trường số. Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính cũng được thực hiện trực tuyến để phục vụ người dân tốt hơn.

TP.HCMChuẩn hóa quy trình, xử lý hồ sơ phi địa giới hành chính - Ảnh 2.
Người dân được hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công P.Bình Phú, TP.HCM. ẢNH: SỸ ĐÔNG

Nộp hồ sơ phi địa giới ở 38 chi nhánh

Từ ngày 1.8, 38 tổ địa bàn (còn gọi là chi nhánh) của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM, đặt tại trung tâm phục vụ hành chính công phường, xã, chính thức tiếp nhận hồ sơ phi địa giới hành chính của người dân, doanh nghiệp.

Theo khảo sát của PV Thanh Niên, mỗi chi nhánh có 5 quầy tiếp nhận, gồm nhân sự từ các Sở NN-MT, Xây dựng, Tài chính… Máy tính, thiết bị do Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM lắp đặt, đảm bảo đồng bộ, liên thông dữ liệu. Trong những ngày đầu, số lượng hồ sơ chưa nhiều, một số sở chưa cử đủ nhân sự đến tiếp nhận hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.

Cấp hơn 8.000 chữ ký số cho cán bộ, công chức

Một số phường phản ánh chưa được cấp hết chữ ký số cho lãnh đạo, công chức nên gặp bất tiện khi xử lý hồ sơ qua mạng. Vấn đề này sẽ được khắc phục ra sao, thưa bà?

Bà Võ Thị Trung Trinh: Do đồng loạt cấp mới và cấp đổi thông tin chữ ký số cho tất cả cơ quan, đơn vị cũng như cá nhân trên cả nước với số lượng lớn nên thời gian đầu chưa cấp đủ, ảnh hưởng một phần đến hiệu quả công việc.

Trung tâm Chuyển đổi số được UBND TP.HCM ủy quyền thực hiện quy trình cấp đổi thông tin chữ ký số đã giảm áp lực và hỗ trợ một phần cho Cục Chứng thư số và bảo mật thông tin của Ban Cơ yếu Chính phủ. Đến nay, tiến độ phê duyệt cấp đổi và cấp gia hạn chữ ký số đã được thực hiện nhanh hơn.

Hiện nay, riêng TP.HCM đã được cấp đổi hơn 8.000 chữ ký số. Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với Cục Chứng thư số và bảo mật thông tin để tiếp tục giải quyết nhu cầu của các đơn vị.

Do được tập huấn, đào tạo từ sớm và nhiều lần từ hình thức trực tuyến, trực tiếp và hỗ trợ tại chỗ nên cán bộ, công chức vận hành khá thuần thục. Cán bộ, công chức khi thao tác thực tiễn cũng đã đóng góp ý kiến ngược lại để chúng tôi hoàn thiện hơn về quy trình, giao diện, tác vụ của các hệ thống.

Câu chuyện kết nối dữ liệu (hộ tịch, đất đai, thuế) chưa được liên thông khiến công chức mất thời gian xử lý. Vì sao có tình trạng này và TP.HCM có giải pháp gì để xử lý sắp tới, thưa bà?

Nguyên nhân là do việc cập nhật, đồng bộ dữ liệu giữa các địa phương khi sáp nhập, cũng như dữ liệu của một số bộ ngành phải cập nhật theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Một số hệ thống cần sự liên thông trong quá trình giải quyết hồ sơ chưa thật sự đảm bảo. Đặc biệt, một số cơ sở dữ liệu chuyên ngành như hộ tịch, thuế, đăng ký kinh doanh, dữ liệu đất đai còn chậm đồng bộ, ảnh hưởng đến tính liên thông của các dịch vụ công.

Hiện nay, các bộ đang thực hiện nâng cấp, hoàn thiện hệ thống chuyên ngành. Chúng tôi đang phối hợp các sở chuyên ngành và cơ quan phụ trách công nghệ thông tin của các bộ để liên thông hồ sơ. Đến nay, dữ liệu đất đai đã cơ bản hoàn thành kết nối dữ liệu, còn lĩnh vực hộ tịch cũng đã được Bộ Tư pháp đồng bộ dữ liệu xong. Chúng tôi đang khẩn trương phối hợp để việc kết nối liên thông với các hệ thống được ổn định hơn.

Hiện công chức xử lý hồ sơ đăng ký kinh doanh phải dùng 2 hệ thống, gồm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM và hệ thống đăng ký thành lập hộ kinh doanh của Bộ Tài chính nhưng hệ thống của Bộ Tài chính rất hay lỗi. TP.HCM sẽ khắc phục bất cập này ra sao?

Chúng tôi đang tích cực phối hợp để sớm kết nối 2 hệ thống với nhau. Khi hoàn thành kết nối, việc xử lý của cán bộ, công chức sẽ thuận lợi và nhanh hơn. Trong tương lai gần sẽ kết nối với bộ ngành thông qua Trung tâm dữ liệu quốc gia để liên thông dữ liệu, cắt giảm thủ tục hành chính, và triển khai toàn trình dữ liệu.

TP.HCM đặt mục tiêu thực hiện 100% thủ tục phi địa giới hành chính ngay trong năm 2025. Xin bà chia sẻ thêm về các nhiệm vụ trọng tâm để đạt mục tiêu này?

UBND TP.HCM đã ban hành danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, UBND cấp xã thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính giai đoạn 1. Các sở, ngành và phường, xã đang chuẩn hóa và đơn giản hóa quy trình thủ tục hành chính, đảm bảo tính thống nhất, dễ triển khai trên toàn thành phố và tích hợp tốt trên môi trường số.

Đồng thời, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính được cấu hình, hiệu chỉnh để phù hợp với các thủ tục hành chính phi địa giới. TP.HCM sẽ thực hiện thí điểm trước, sau đó sẽ nhân rộng.

Ngoài ra, TP.HCM cũng tiếp tục đào tạo, tập huấn cho cán bộ tiếp nhận tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; cử nhân sự từ các sở chuyên môn để hỗ trợ trung tâm phục vụ hành chính công các xã, triển khai các dịch vụ tiện ích, hỗ trợ như bưu chính công ích, đại lý dịch vụ công; thường xuyên thực hiện tuyên truyền, vận động để người dân an tâm tham gia sử dụng dịch vụ hành chính công phi địa giới.

Từ nay đến cuối năm 2025, Trung tâm Chuyển đổi số sẽ đưa vào vận hành, nâng cấp các hệ thống thông tin, ứng dụng nào để mang lại nhiều tiện ích cho người dân, cũng như thuận lợi trong quản lý một siêu đô thị đất rộng, dân đông hơn trước?

TP.HCM tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính phù hợp với bối cảnh ngày càng kết nối, liên thông dữ liệu; kết nối dữ liệu chuyên ngành của các đơn vị toàn thành phố sau sáp nhập để kho dữ liệu dùng chung được đầy đủ hơn; đào tạo chuyên sâu cho cán bộ, công chức khai thác hiệu quả các nền tảng số.

Song song đó, xây dựng nền tảng Chính quyền số TP.HCM để phục vụ quản lý, điều hành của lãnh đạo thành phố và phục vụ kết nối các phần mềm tác nghiệp của cán bộ công chức thông qua 1 cổng đăng nhập duy nhất.

Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM sẽ phối hợp Trung tâm dữ liệu quốc gia để kết nối dữ liệu quốc gia, dữ liệu bộ ngành nhằm phục vụ người dân tốt hơn. Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp kết nối, tích hợp, liên thông đồng bộ dữ liệu 2 chiều giữa Trung tâm dữ liệu quốc gia với Trung tâm dữ liệu TP.HCM.

Bản đồ số dùng chung TP.HCM sẽ được nâng cấp và làm dày thêm các lớp dữ liệu, phủ rộng theo địa giới hành chính mới để phục vụ người dân và doanh nghiệp khai thác. Trung tâm Chuyển đổi số cũng phối hợp các sở, ngành để phát triển thêm các tiện ích phục vụ người dân trên ứng dụng Công dân số TP.HCM, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội, thông tin đô thị...

Để nâng cao kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số cho người dân, Trung tâm sẽ phối hợp Sở KH-CN, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM thực hiện các biện pháp, giải pháp triển khai hiệu quả "Bình dân học vụ số".

Xin cảm ơn bà!

Nguồn: https://ttbc-hcm.gov.vn/chuan-hoa-quy-trinh-xu-ly-ho-so-phi-dia-gioi-hanh-chinh-1019279.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm