AI có thể thay cách YouTube tiếp cận người dùng. Ảnh: Bloomberg. |
YouTube, nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, chuẩn bị bước vào một kỷ nguyên mới, nơi AI không chỉ hỗ trợ sáng tạo nội dung mà còn giúp nội dung vượt rào cản. Amjad Hanif, Phó Chủ tịch YouTube đã tiết lộ tầm nhìn chiến lược của nền tảng sau khi chia sẻ câu chuyện về Farah Medhat, một người nổi tiếng gốc Ai Cập nhưng lại có lượng người xem đông đảo đến từ Hàn Quốc.
Với AI, Hanif tin rằng trong tương lai gần, những người như Medhat có thể xuất hiện trên video với giọng và khẩu hình giống người bản ngữ, giúp mở rộng khả năng tiếp cận khán giả trên toàn cầu.
Chiến lược mới của YouTube
YouTube kỳ vọng trong vòng 5 năm tới, mọi video đăng tải có thể được tự động lồng tiếng sang nhiều ngôn ngữ mà vẫn giữ nguyên giọng nói và biểu cảm của người sáng tạo. Đây là một phần trong chiến lược dài hạn nhằm hỗ trợ người sáng tạo nội dung toàn cầu, đồng thời tận dụng AI để hỗ trợ các bước quan trọng, từ lên ý tưởng, quay phim, biên tập cho đến phân tích dữ liệu.
Hai mươi năm sau video đầu tiên xuất hiện YouTube, nền tảng này đã phát triển từ một dịch vụ phi lợi nhuận trở thành "ông lớn" toàn cầu. Năm 2023, YouTube thu về 36,1 tỷ USD từ quảng cáo và 18 tỷ USD từ các nguồn thu khác. Theo công ty nghiên cứu MoffettNathanson, YouTube có thể vượt qua Walt Disney để trở thành doanh nghiệp giải trí lớn nhất tại Mỹ.
![]() |
AI có thể giúp video trên YouTube tiếp cận nhiều tệp khách hàng hơn. Ảnh: Bloomberg. |
Dưới sự lãnh đạo của Neal Mohan, người tiếp quản vị trí CEO từ Susan Wojcicki từ đầu năm 2023, YouTube vẫn duy trì sự ưu tiên cho cộng đồng sáng tạo nội dung, đồng thời mở rộng sang lĩnh vực podcast và truyền hình. Nền tảng hiện thu hút hơn một tỷ người xem podcast mỗi tháng và tích cực xây dựng hình ảnh “truyền hình mới”, từ việc ký hợp đồng với NFL đến quảng bá các chiến dịch Emmy.
Trong bối cảnh AI tạo sinh phát triển mạnh mẽ, YouTube đang đầu tư mạnh vào công nghệ này. Google, công ty mẹ của YouTube đã ra mắt công cụ Veo, cho phép tạo video từ văn bản nhờ AI. Điều này khiến nền tảng chia sẻ video dù không trực tiếp tạo ra nội dung nhưng vẫn duy trì vị thế nền tảng phân phối chính.
Tuy nhiên, sự phát triển của AI cũng đi kèm với nhiều tranh cãi. Google bị cáo buộc sử dụng nội dung từ YouTube, đặc biệt từ các kênh nhỏ để huấn luyện mô hình Gemini. Nhiều người cho rằng các nhà sáng tạo nội dung đã bị khai thác mà không hay biết. Dù YouTube khẳng định hành động của họ “phù hợp với điều khoản dịch vụ”, một số chủ kênh cảm thấy đang bị nền tảng đánh lừa và lợi dụng.
Nghi vấn từ người dùng
Neal Mohan, CEO YouTube trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg đã tránh trả lời trực tiếp về việc Google sử dụng nội dung để huấn luyện Gemini. Dù ông khẳng định các công ty khác không được “ăn cắp” dữ liệu video, ông cũng từ chối xác nhận cách Google thực hiện nguyên tắc này.
Sau khi đối mặt với chỉ trích, YouTube đã ra mắt công cụ cho phép người sáng tạo báo hiệu nếu không muốn dữ liệu của mình bị thu thập. Tuy nhiên, công cụ này lại không áp dụng cho chính Google và không làm thay đổi điều khoản dịch vụ. Một số công ty trung gian như Vermillio đang tạo ra các chợ dữ liệu, nơi người sáng tạo có thể tự bán nội dung cho các đơn vị huấn luyện AI như một cách tạo thêm thu nhập và giành lại quyền kiểm soát.
![]() |
YouTube chưa minh bạch về cách sử dụng dữ liệu. Ảnh: Mashable. |
Ngoài ra, YouTube đang thử nghiệm công nghệ lồng tiếng AI, có thể dịch video sang 8 ngôn ngữ khác nhau. Gần 40% lượt xem các video này đến từ những người dùng nói ngôn ngữ khác. Các kỹ thuật lồng tiếng đang ngày càng được cải tiến, bao gồm cả tái tạo giọng nói và khẩu hình. Trong tương lai, chúng có thể được áp dụng cho cả video lưu trữ hoặc các đoạn clip của những người nổi tiếng.
Dẫu vậy, không phải ai cũng sẵn sàng chấp nhận AI. Một số nhà sáng tạo lo ngại việc lồng tiếng sẽ làm giảm thu nhập do giá quảng cáo tại các thị trường không nói tiếng Anh thấp hơn. Ngoài ra, cộng đồng người xem cũng trở nên hoài nghi hơn với nội dung sử dụng AI, cho rằng đây là sự “lừa dối sáng tạo”. Thậm chí, YouTube đã phải cắt quảng cáo cho những kênh sử dụng AI để tạo trailer phim giả mạo, dẫu họ vẫn được phép đăng tải.
Nội dung do AI tạo ra ngày càng nhiều và khó kiểm soát. YouTube hiện có hàng trăm nghìn, nếu không muốn nói là hàng triệu, kênh ẩn danh sử dụng AI. Dù vậy, YouTube vẫn giữ vững quan điểm: chỉ những video chất lượng mới có thể giữ chân người xem và thu hút quảng cáo.
Nguồn: https://znews.vn/youtube-sap-thay-doi-khong-tuong-post1547445.html
Bình luận (0)