Púng Luông là xã vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về trang thiết bị, tài liệu, đồ dùng dạy học theo định hướng giáo dục mới, cùng với đó là rào cản về ngôn ngữ, hạn chế trong khả năng tiếp cận tri thức của trẻ em vùng cao.
Giảng dạy trong điều kiện đó, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Thúy Ngân đã không ngừng tìm tòi, áp dụng những giải pháp nhằm mang lại trải nghiệm học tập tốt nhất cho học trò của mình.
Cô Ngân tâm sự: “Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ. Dù ở xã vùng cao, các em cũng cần được tiếp cận với những phương pháp giáo dục tiên tiến để phát triển toàn diện, làm quen với thế giới số”.
Với quyết tâm đó, cô Ngân tự học và ứng dụng công nghệ. Không chỉ dừng lại ở việc soạn giáo án điện tử thông thường, cô đã sử dụng các phần mềm thiết kế bài giảng tương tác như PowerPoint nâng cao, Capcut, ứng dụng tạo trò chơi trí tuệ: trò chơi ô cửa bí mật, vòng xoay may mắn…
Căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, cô Ngân còn chia việc ứng dụng công nghệ thông tin thành 3 hình thức: Toàn bộ, xen kẽ và một phần. Trước mỗi chủ đề học tập, cô đều xây dựng mục tiêu, nội dung, kế hoạch, từ đó xác định các hoạt động cần ứng dụng công nghệ thông tin và hình thức ứng dụng phù hợp, tránh tình trạng lạm dụng công nghệ mà quên đi nội dung, mục đích bài giảng.
Cô giáo Ngân còn lập nhóm zalo lớp học để phụ huynh có thể trao đổi và thấy được các hoạt động của con khi ở trường. “Trước mỗi chủ đề học tập, tôi sẽ thông báo tới các bậc phụ huynh về các bài học, một số nội dung cần sự phối hợp của phụ huynh cho chủ đề. Vào những ngày lễ, tôi thiết kế bài giảng bằng chính những hình ảnh gia đình do phụ huynh cung cấp hay những hình ảnh mà cô giáo chụp các em hoạt động tại lớp.
Các em rất thích thú, vui vẻ khi nhìn thấy chính mình và người thân trên bài giảng. Đồng thời, tôi cũng gửi video hỗ trợ các bậc phụ huynh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, nhận được nhiều tương tác tích cực của phụ huynh” - cô giáo Ngân chia sẻ.
Với việc xây dựng “giáo án thấy - nghe - chạm”, cô giáo Ngân đã biến những khái niệm, bài học khô khan thành hình ảnh động, âm thanh vui nhộn và các trò chơi tương tác trên bảng thông minh, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức về thế giới xung quanh, chữ cái hay con số một cách trực quan.
Cô còn thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Các tiết học không còn nhàm chán mà trở nên sống động, vui tươi, giúp các em nhỏ vùng cao vượt qua rào cản ngôn ngữ và sự e ngại ban đầu, tự tin giao tiếp và thể hiện bản thân.
Nhờ đó, năm học 2024 - 2025, lớp mẫu giáo do cô giáo Ngân chủ nhiệm có tỉ lệ chuyên cần đạt 96,3%; trẻ có nền nếp, giao tiếp tốt bằng tiếng Việt, giáo dục trẻ 5 tuổi phát triển theo 6 lĩnh vực, 160 mục tiêu và 70 chỉ số.
Chị Vàng Thị Bầu - phụ huynh em Giàng Minh Ka, lớp Mẫu giáo 5 - 6 A2, thôn Nậm Khắt vui vẻ cho biết: "Từ khi cô Ngân đưa các phương pháp mới vào dạy học, con về nhà kể nhiều về các hình ảnh, video, các trò chơi mà cô giáo tổ chức. Con còn rất mong đến lớp".
Ngoài tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, cô giáo Ngân còn tham gia nghiên cứu giải pháp xây dựng hiệu quả mô hình trường mầm non gắn với hoạt động trải nghiệm nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông.
Bằng cách trang trí lớp, góc học tập bằng các vật dụng của người Mông, vận động phụ huynh làm khèn, may quần áo truyền thống, dụng cụ lao động và dạy các điệu múa dân tộc…, cô đã tạo nên môi trường học tập thân thiện, gần gũi, mang đậm bản sắc dân tộc ngay trong khuôn viên nhà trường, lớp học, giúp trẻ dần hình thành nhân cách sống tốt đẹp.
Nỗ lực của cô giáo Nguyễn Thị Thúy Ngân đã và đang góp phần rút ngắn khoảng cách giữa giáo dục vùng cao và vùng thấp, gieo mầm tri thức và niềm tin vào tương lai tươi sáng cho thế hệ mầm non Púng Luông.
Với sự tận tâm và sáng tạo không ngừng ấy, cô giáo Ngân vinh dự là 1 trong 85 giáo viên của tỉnh được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong năm học 2024 - 2025.
Nguồn: https://baolaocai.vn/co-giao-tre-nang-dong-sang-tao-post887172.html






Bình luận (0)