
Ảnh: Thanh Hiền
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, thị trường Halal toàn cầu có tiềm năng rất lớn về quy mô, mức chi tiêu và sự đa dạng về lĩnh vực cũng như triển vọng tăng trưởng trong tương lai.
Hiện, có hơn 2 tỷ người Hồi giáo sinh sống tại 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 57 quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, chiếm 25% dân số thế giới.
Trong vài năm trở lại đây, ngành kinh tế Halal đã trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng hằng năm là 5,2%, có lợi nhuận và sức ảnh hưởng trong kinh doanh thực phẩm toàn cầu.
.jpg)
Báo cáo từ nền tảng nghiên cứu thị trường MMR dự báo, tổng doanh thu của thị trường thực phẩm Halal đến năm 2030 đạt khoảng 5.284,96 tỷ USD và vào năm 2050 đạt 15.000 tỷ USD.
Cơ hội cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường Halal toàn cầu là rất lớn, mở ra việc xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh và thu hút đầu tư tài chính của các tập đoàn quốc tế vào Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam chỉ mới xuất khẩu được khoảng 20 mặt hàng, tổng kim ngạch xuất nhập sang các quốc gia Hồi giáo trong khu vực ASEAN mới chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu.
Trao đổi kinh nghiệm tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, Chính phủ cần tập trung vào một số nhóm biện pháp chính gồm hỗ trợ kết nối địa phương, doanh nghiệp với các đối tác, thị trường Halal toàn cầu.
Các lĩnh vực ưu tiên gồm nông nghiệp, du lịch, dệt may, dược và mỹ phẩm; đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách quản lý nhà nước về Halal, tối ưu hóa quy trình chứng nhận, thúc đẩy thừa nhận, công nhận lẫn nhau về chứng nhận Halal; đẩy mạnh giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa Việt Nam với các quốc gia, cộng đồng Hồi giáo trên toàn thế giới.
Cùng với đó, thúc đẩy đàm phán, ký kết các thỏa thuận, hiệp định, bản ghi nhớ hợp tác thương mại; quảng bá, xúc tiến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu Halal Việt Nam và mở cửa các thị trường.
Ngoài ra, nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về Halal và xây dựng lòng tin với người tiêu dùng Hồi giáo toàn cầu, Việt Nam cần đảm bảo quy trình chứng nhận Halal cần minh bạch, liền mạch, được công nhận trên toàn cầu…
Nguồn: https://hanoimoi.vn/co-hoi-cho-doanh-nghiep-viet-tham-gia-thi-truong-halal-toan-cau-rat-lon-699273.html
Bình luận (0)