
Doanh nghiệp cần chủ động chuyển mình
Theo ông Nguyễn Văn Minh, Tổng Biên tập Báo Công Thương, ngành logistics Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để phát triển và trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp thiết thực cho tăng trưởng kinh tế quốc dân. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, ngành này cần được đầu tư từ hạ tầng, nâng cao chất lượng nhân lực đến ứng dụng công nghệ mới và hoàn thiện hành lang pháp lý.
Ông Minh cho biết, Bộ Công Thương đang hoàn thiện Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025–2035, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu giảm chi phí logistics xuống 12–15% GDP, tốc độ tăng trưởng ngành đạt 15–20% mỗi năm.
Đồng thời, logistics sẽ được tích hợp trong chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia, với 30% phương tiện chuyển sang năng lượng sạch và 80% doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số.
“Để logistics không chỉ là mắt xích hỗ trợ mà trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, rất cần những định hướng chiến lược rõ ràng và kịp thời từ các cơ quan quản lý nhà nước”, ông Nguyễn Văn Minh nêu.
Về định hướng phát triển ngành logistics trong giai đoạn mới, TS. Bùi Bá Nghiêm, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, đó là hiện đại, gắn kết chặt chẽ với chuỗi cung ứng toàn cầu. Hai trụ cột chiến lược sẽ là logistics số và logistics xanh, làm đòn bẩy giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Nhấn mạnh vai trò trọng tâm của logistics trong nền kinh tế số, TS. Bùi Bá Nghiêm cho rằng: “Không thể nói đến thương mại điện tử, chuyển đổi số hay tăng trưởng xanh nếu logistics không theo kịp. Vì vậy, doanh nghiệp logistics cũng cần chủ động chuyển mình, thay vì chỉ đóng vai trò hậu cần”.
Cần thúc đẩy chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp
Chia sẻ từ thực tiễn doanh nghiệp, ông Phạm Nguyễn Thanh Quang, Tổng Giám đốc Lazada Logistics LEX Việt Nam cho biết: “Trong kỷ nguyên 4.0, logistics đã trở thành một ngành dịch vụ công nghệ cao. Tại LEX Việt Nam, chúng tôi ứng dụng toàn diện các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), cảm biến IoT và hệ thống quản lý chuỗi cung ứng để tự động hóa quy trình và nâng cao trải nghiệm người dùng”.
Ông Quang cũng phân tích rõ những thay đổi mà chuyển đổi số mang lại: “Hệ thống AI của chúng tôi được tích hợp trong các khâu từ dự báo đơn hàng, tối ưu hóa tuyến giao hàng, điều phối kho vận đến phân tích hành vi tiêu dùng. Chuyển đổi số không chỉ giúp chúng tôi giảm chi phí, tăng tốc độ xử lý mà còn mở rộng khả năng phục vụ ra các vùng sâu, vùng xa”.
Nhấn mạnh sự cần thiết của việc tích hợp vận tải đa phương thức với hệ thống kho thông minh, bà Trương Thị Mùi - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Logistics quốc tế Bắc Giang cho biết, vùng trung du miền Bắc có lợi thế kết nối đường bộ, đường thủy và đường sắt, nhưng hiện tại các phương thức này vẫn phát triển rời rạc. Việc đồng bộ hóa, xây dựng chuỗi cung ứng đa tầng sẽ giúp giảm 10 –15% chi phí logistics cho các ngành hàng chủ lực như thương mại điện tử, điện tử, dệt may.
Bà Mùi cũng kiến nghị thúc đẩy chính sách ưu đãi đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng hệ thống WMS, IoT, AI trong quản lý kho bãi, đồng thời tạo điều kiện cho các kho thông minh phát triển theo chuẩn quốc tế.
Cùng chia sẻ về chiến lược xanh hóa logistics, ông Cáp Trọng Cường, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Macstar khẳng định: “Logistics xanh không còn là lựa chọn mà là điều kiện để Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Các tập đoàn đa quốc gia đang đặt ra tiêu chuẩn rất cao về phát thải và môi trường”.
Macstar hiện là đơn vị tiên phong triển khai vận tải thủy nội địa bằng sà lan, kết nối Hải Phòng với các tỉnh Bắc Trung Bộ. Tuyến vận tải này giúp giảm 70% phát thải so với vận tải đường bộ. Ngoài ra, Macstar đang đầu tư kho thông minh sử dụng năng lượng tái tạo và thử nghiệm trồng rừng để tạo tín chỉ carbon.
"Doanh nghiệp đang cần có bộ tiêu chí logistics xanh quốc gia, đồng thời cần chính sách tài chính ưu đãi như tín dụng xanh hay giảm thuế, phí để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi", ông Cường kiến nghị.
Chiều 24-4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Tại hội thảo, đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp đã thảo luận, kiến nghị các giải pháp để ngành logistics Việt Nam phát triển bền vững, như: Chuyển đổi số, logistics xanh, tăng cường kết nối vận tải đa phương thức, phát triển kho thông minh, và ứng dụng các công nghệ AI, IoT, blockchain vào tối ưu chuỗi cung ứng.
Các doanh nghiệp cam kết hợp tác, quyết tâm xây dựng hệ sinh thái logistics hiện đại, thông minh, xanh và hiệu quả.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/de-logistics-tro-thanh-dong-luc-thuc-day-tang-truong-700226.html
Bình luận (0)