Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa báo cáo Bộ Xây dựng về phương án quản lý khai thác tài sản bến số 4 và số 5 thuộc bến cảng Chùa Vẽ (trực thuộc Công ty CP Cảng Hải Phòng).
Trước đó, Công ty CP Cảng Hải Phòng xây dựng 5 phương án quản lý, khai thác cầu cảng số 4, số 5 Cảng Chùa Vẽ và có đánh giá ưu nhược điểm của từng phương án.
Phương án được đánh giá là tối ưu, hiệu quả cao nhất là tiếp tục giao bến số 4 và số 5 cảng Chùa Vẽ để Cảng Hải Phòng quản lý, sử dụng. Chủ trương này phù hợp hiện trạng tài sản cũng như quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam và quy hoạch đô thị thành phố Hải Phòng.
Tuy nhiên, để thực hiện phương án này, Cảng Hải Phòng cần được cấp có thẩm quyền phê duyệt riêng do không nằm trong các hình thức xử lý tài sản công thông thường mà phải áp dụng hình thức "xử lý khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ".
Cầu cảng số 4, số 5 cảng Chùa Vẽ thuộc Dự án cải tạo nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn 2, sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ. Chủ đầu tư là Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).
Cầu cảng số 4 được hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 4/2006. Cầu cảng số 5 hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 8/2006. Cả 2 bến cảng được đầu tư đồng bộ cả cầu bến và trang thiết bị bốc xếp.
Thủ tướng Chính phủ sau đó giao Cảng Hải Phòng quản lý khai thác cầu cảng số 4, số 5 cảng Chùa Vẽ, nhằm tạo điều kiện để Cảng Hải Phòng thu hồi vốn đầu tư, hoàn trả số kinh phí vay lại từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản.
Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) được giao trách nhiệm chỉ đạo Cảng Hải Phòng lập phương án quản lý khai thác cầu cảng số 4 và số 5 Chùa Vẽ. Trên cơ sở đó, thống nhất với Bộ Tài chính về cơ chế tài chính cho thuê quản lý khai thác 2 cầu cảng nói trên sau khi thu hồi đủ số vốn đầu tư.
MINH KHÔINguồn: https://baohaiphong.vn/de-nghi-giao-cang-hai-phong-quan-ly-khai-thac-ben-so-4-so-5-cang-chua-ve-527108.html






Bình luận (0)