Đây là các dự án luật sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Mười, Quốc hội Khóa XV, dự kiến khai mạc vào ngày 20/10 tới.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Thị Kim Thúy và Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Duy Minh đồng chủ trì hội nghị.
Cùng tham dự có lãnh đạo UBND, Thường trực HĐND cùng lãnh đạo các Trường Đại học lớn trên địa bàn như: Đại học Duy Tân; Đại học Đông Á; Trường Đại học sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng; Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng…
Hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo dục trong bối cảnh mới
Phát biểu khai mạc, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Duy Minh nhấn mạnh, việc lấy ý kiến góp ý các dự thảo luật lần này nhằm cụ thể hóa chương trình công tác của Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng trong chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ Mười.

Ba dự án luật nói trên được xem là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo dục, tạo hành lang đồng bộ, thống nhất, phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước và tiến trình hội nhập quốc tế.
Theo đó, việc sửa đổi các luật giáo dục không chỉ bảo đảm thể chế hóa quy định của Hiến pháp (sửa đổi, bổ sung năm 2025) mà còn nhằm đồng bộ với các luật mới được ban hành như Luật Nhà giáo, Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Đây cũng là bước cụ thể hóa chủ trương đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong quản lý nhà nước, tăng cường quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục; đồng thời, đề cao trách nhiệm giải trình và bảo đảm chất lượng đào tạo.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) gồm 9 chương, 42 điều, tập trung vào các nội dung về chương trình đào tạo, quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), giảng viên, chính sách tài chính, kiểm định chất lượng và vai trò của doanh nghiệp trong đào tạo nghề.
Dự thảo cũng bổ sung quy định mới về chương trình trung học nghề tích hợp, công nhận năng lực nghề nghiệp tích lũy, và mở rộng cơ sở tham gia hoạt động GDNN, thể hiện rõ tinh thần trao quyền chủ động hơn cho địa phương và cơ sở đào tạo.
Trong khi đó, dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) gồm 9 chương, 46 điều, giảm 27 điều so với luật hiện hành, nhấn mạnh việc tăng cường quyền tự chủ đại học, phát triển mô hình “đại học số”, thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Dự thảo cũng đề cập các chính sách thu hút nhân tài, cơ chế hỗ trợ người học, cũng như các quy định mới về học phí, kiểm định chất lượng, và tổ chức bộ máy trường đại học.
Đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, văn bản tập trung điều chỉnh 43/115 điều; đồng thời, bỏ tên Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong một số quy định và cập nhật các nội dung trùng lặp đã được điều chỉnh tại Luật Nhà giáo.
Nhiều ý kiến tâm huyết, gắn với thực tiễn
Tại hội nghị, các đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với định hướng sửa đổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến cụ thể để bảo đảm tính khả thi, phù hợp với thực tế.

Nhiều ý kiến tập trung vào cơ chế tự chủ, phân cấp quản lý, hoạt động của hội đồng trường, quy định về chương trình, sách giáo khoa, văn bằng, chứng chỉ và tài liệu giáo dục địa phương.
TS. Võ Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Thường trực Đại học Duy Tân cho rằng dự thảo lần này đã làm rõ hơn vai trò của Đại học Quốc gia và Đại học vùng. Tuy nhiên, ông đề nghị cần xem xét lại tiêu chí diện tích đất tối thiểu 25m²/sinh viên, bởi đây là yêu cầu khó khả thi nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước.
Ông cũng cho rằng việc quy định đào tạo tiến sĩ phải xin phép Bộ sẽ khiến thủ tục trở nên phức tạp, nên giao Bộ quy định các tiêu chí bảo đảm chất lượng, kiểm soát “đầu ra” thay vì phê duyệt từng chương trình.
PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn – Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng đánh giá cao sự linh hoạt, cởi mở của dự thảo luật, nhất là các quy định khuyến khích đổi mới giảng dạy, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ số trong đào tạo đại học.
Ông đề nghị làm rõ hơn quy định về giảng viên cơ hữu, tổ chức phân hiệu trường đại học và cơ chế kiểm định đối với Đại học quốc gia, Đại học vùng nhằm đảm bảo tính đồng bộ và minh bạch.
Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng kiến nghị cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục phổ thông và mầm non, bảo đảm tính thống nhất trong toàn hệ thống; đồng thời, xem xét việc một bộ sách giáo khoa thống nhất để tránh phân tán nguồn lực và nâng cao chất lượng dạy học.
Kết luận hội nghị, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Duy Minh ghi nhận, các ý kiến góp ý đều thể hiện tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, nhà quản lý trong lĩnh vực giáo dục.
Nhiều ý kiến phản ánh trực tiếp từ thực tiễn công tác, chỉ ra những bất cập, khó khăn trong quá trình triển khai chính sách, góp phần làm rõ thêm những vấn đề cần hoàn thiện trong các dự thảo luật.
Trên cơ sở đó, Đoàn ĐBQH thành phố sẽ tiếp tục tổng hợp đầy đủ các ý kiến tại hội nghị và qua nhiều kênh khác, gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội và Ban soạn thảo theo quy định, nhằm góp phần hoàn thiện các dự án luật bảo đảm khả thi, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo trong thời kỳ mới.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/doan-dbqh-tp-da-nang-lay-y-kien-gop-y-du-thao-3-du-an-luat-lien-quan-den-giao-duc-dao-tao-10389675.html
Bình luận (0)