Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP

Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

Báo Phú ThọBáo Phú Thọ26/05/2025


Doanh nghiệp tham gia phát triển sản phẩm OCOP

Các dòng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của Công ty TNHH Maika Food được trưng bày, giới thiệu tại các chương trình xúc tiến thương mại.

Tính đến hết năm 2024, trên địa bàn tỉnh có trên 300 sản phẩm, nhóm sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 sao trở lên với 220 chủ thể tham gia. Trong đó, có 31 chủ thể sản phẩm OCOP là doanh nghiệp. Đặc biệt, toàn tỉnh có 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia, trong đó có 2 sản phẩm của doanh nghiệp, gồm trà đinh cao cấp Hoài Trung - Công ty TNHH Chè Hoài Trung (xã Chí Tiên, huyện Thanh Ba) và chè búp tím Thanh Ba - Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Trà UT (xã Vân Lĩnh, huyện Thanh Ba).

Việc các doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào chuỗi giá trị sản phẩm OCOP đã tạo ra bước chuyển mạnh mẽ từ sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình sản xuất hàng hóa có tổ chức, có chiến lược phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng, mẫu mã, truy xuất nguồn gốc. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động liên kết với người dân để xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đồng thời tập trung phát triển các sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương.

Không ít doanh nghiệp chú trọng đầu tư vào công nghệ chế biến tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe như HACCP, ISO... giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm một cách đồng bộ, từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm. Không dừng lại ở sản xuất, doanh nghiệp còn phát triển khâu thiết kế bao bì, xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, truyền tải câu chuyện và bản sắc văn hóa của sản phẩm địa phương một cách cuốn hút.

Trên địa bàn tỉnh, một số dòng sản phẩm truyền thống, đặc trưng được phát triển bởi doanh nghiệp theo hướng OCOP đã tạo dựng được thương hiệu như: Chè Hoài Trung, chè búp tím UT, chè Đức Tỵ, thịt chua Trường Foods, trà matcha Maika...

Ra đời từ năm 2019, Công ty TNHH Maika Food (xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy) chuyên sản xuất, chế biến trà matcha và hoa quả sấy lạnh. Ngay từ khi thành lập, Công ty đã xác định phát triển dòng sản phẩm đạt chuẩn chất lượng, theo hướng bền vững và đặc biệt gắn với Chương trình OCOP. Vì vậy, đến năm 2021, Công ty đã có 2 dòng sản phẩm trà Matcha sữa, trà Matcha Maika đạt OCOP 4 sao và hiện nay Công ty có thêm nhiều dòng sản phẩm đạt OCOP.

Bà Nguyễn Thị Hương - Giám đốc Công ty cho biết: “Nhờ bám sát định hướng của tỉnh và huyện trong Chương trình OCOP, Công ty chủ động xây dựng hồ sơ, kiểm soát chất lượng chặt chẽ và nâng cao chất lượng sản phẩm để đủ điều kiện tham gia đánh giá, xếp hạng OCOP. OCOP là cơ hội lớn để doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi tiếp cận các tiêu chuẩn về chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc. Khi được công nhận sản phẩm OCOP, uy tín của doanh nghiệp tăng lên, người tiêu dùng tin tưởng hơn, sản phẩm thuận lợi hơn trong tiêu thụ ở cả kênh phân phối truyền thống và trên sàn thương mại điện tử”.

Tuy nhiên, quá trình tham gia phát triển sản phẩm OCOP cũng đặt ra không ít yêu cầu mới đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần tiếp tục đáp ứng năng lực đổi mới công nghệ, khả năng thích ứng linh hoạt với thị trường và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Việc duy trì chất lượng và nâng hạng sao cho sản phẩm sau khi được công nhận đòi hỏi sự đầu tư bài bản, dài hạn, cả về nguồn lực lẫn chiến lược.

Nguyễn Huế

Nguồn: https://baophutho.vn/doanh-nghiep-tham-gia-phat-trien-san-pham-ocop-233266.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình
Ngắm “cổng nhà trời” Pù Luông - Thanh Hoá

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm