Tại siêu thị Co.opmart Thắng Lợi thuộc Saigon Co.op, nhóm sản phẩm có nhãn “tick xanh trách nhiệm” được trưng bày ở khu vực riêng nhằm tăng khả năng nhận diện. Theo thống kê của nhà bán lẻ này, chỉ tính riêng trong tháng 7/2025, doanh số của nhóm hàng này đã tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.
Với những sản phẩm được gắn nhãn tick xanh, người tiêu dùng chỉ cần quét QR sẽ có thông tin chi tiết về truy xuất nguồn gốc và cam kết của doanh nghiệp |
Bà Võ Thị Bích Thủy - quyền quản lý cấp cao ngành hàng của Saigon Co.op - cho biết, đến nay đã có 99 nhà cung cấp tham gia chương trình, với hơn 2.000 sản phẩm đăng ký. Trong đó, trên 1.500 sản phẩm đã được nhà bán lẻ này phê duyệt gắn nhãn “tick xanh”. Bà cho biết, không chỉ tập trung cho rau củ, Saigon Co.op hiện mở rộng chương trình sang các nhóm hàng như thịt tươi sống, trứng, gia cầm, sản phẩm chế biến và tổ yến. Riêng với các mặt hàng đến từ vùng nguyên liệu liên kết lâu dài, nhà cung cấp được yêu cầu bắt buộc tham gia để đảm bảo tính đồng bộ trong chuỗi cung ứng.
Khu vực trưng bày sản phẩm tick xanh tại siêu thị MM Mega Market Hiệp Phú |
Tương tự, tại MM Mega Market Việt Nam, nhóm sản phẩm gắn tick xanh cũng được ưu tiên trưng bày khá bắt mắt. Theo nhà bán lẻ này, tính đến cuối tháng 7/2025, hệ thống ghi nhận 47 nhà cung cấp đăng ký, với 164 sản phẩm được cấp tick xanh. Trong đó, hơn 150 sản phẩm đã cập nhật hồ sơ kiểm nghiệm lên hệ thống. Nhóm rau củ từ Đà Lạt (chiếm khoảng 75% lượng rau củ phân phối toàn hệ thống) hiện đã đạt 100% tỉ lệ gắn tick xanh.
Bà Huỳnh Thị Thu Vân - Trưởng phòng Marketing MM Mega Market - cho biết, doanh thu nhóm sản phẩm tick xanh đã tăng trung bình 20%, nhờ chính sách ưu tiên trưng bày và khuyến mãi riêng cho các nhà cung cấp tham gia. MM Mega Market cũng áp dụng cơ chế giám sát thường xuyên, nếu phát hiện vi phạm sẽ thu hồi tick xanh.
Hệ thống Bách Hoá Xanh đã có 155 nhà cung cấp với 551 sản phẩm đăng ký, tuy nhiên mức độ nhận diện tại điểm bán còn chưa đồng đều. Theo ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng Kiểm soát chất lượng Bách Hóa Xanh - đơn vị đang tập trung kiểm định nhóm hàng xá, hàng lô gói - vốn tiềm ẩn rủi ro cao để mở rộng diện phủ chương trình và hướng đến mục tiêu 100% nhà cung cấp tham gia.
Hiện toàn bộ dữ liệu sản phẩm tick xanh được vận hành trên nền tảng blockchain, cho phép theo dõi chi tiết mọi thay đổi trong hồ sơ sản phẩm |
Với vai trò nhà cung cấp, ông Nguyễn Thanh Quang - đại diện HTX Nông nghiệp Tổng hợp (Tiền Giang) - chia sẻ, trước đây, mỗi tháng sản lượng rau của hợp tác xã bán vào kênh phân phối Bách Hóa Xanh chỉ 5 tấn/tháng. Từ khi tham gia chương trình “tick xanh trách nhiệm”, số lượng bán ra tăng lên 9 tấn/tháng. “Trước đây chúng tôi chỉ sản xuất theo kinh nghiệm, nhưng khi tham gia vào chương trình được nhà phân phối hướng dẫn quy trình, bao bì, mẫu mã cải tiến, đồng thời được ưu tiên quầy kệ trưng bày, số lượng bán ra tốt hơn” - ông nói.
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM - đánh giá, tick xanh trách nhiệm được thiết kế theo hướng tự nguyện, phát huy tinh thần trách nhiệm chứ không mang tính bắt buộc. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế theo dõi, đánh giá và tuyên dương xứng đáng, sẽ xảy ra tình trạng thiếu công bằng giữa các đơn vị nghiêm túc đầu tư và những đơn vị chỉ hưởng lợi từ nỗ lực của người khác.
“Hiện có những nhà phân phối lớn như Saigon Co.op, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh đang đi đầu về số lượng sản phẩm và nhà cung cấp tham gia. Chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền và tôn vinh các đơn vị làm tốt, qua đó lan tỏa tinh thần trách nhiệm trong toàn ngành” - ông Phương nhấn mạnh.
100 nhà cung cấp bị yêu cầu cập nhật lại hồ sơ
Theo ông Đào Hà Trung - Chủ tịch Hội Công nghệ cao TPHCM - người tiêu dùng không có khả năng xác định đâu là sản phẩm an toàn, đâu là sản phẩm đúng chất lượng chỉ qua mắt thường hay mã QR. Họ cũng không trả tiền chỉ để mua sự an toàn, mà để mua chất lượng thực sự. Và chất lượng đó cần được xác lập bằng một chuỗi kiểm soát nghiêm ngặt từ gốc đến ngọn.
Ông cho biết, hiện toàn bộ dữ liệu sản phẩm tick xanh được vận hành trên nền tảng blockchain, cho phép theo dõi chi tiết mọi thay đổi trong hồ sơ sản phẩm. Khi nhà cung cấp cập nhật bất kỳ thông tin nào, hệ thống sẽ tự động yêu cầu xác minh lại. Tính đến nay, đã có hơn 100 trường hợp bị yêu cầu cập nhật lại hồ sơ để đảm bảo tính nhất quán giữa thực tế và công bố. Điều này không chỉ minh bạch hóa chuỗi cung ứng, mà còn thiết lập mối quan hệ trách nhiệm 3 bên: nhà cung cấp - nhà phân phối - cơ quan quản lý.
“Đây chính là cốt lõi của chương trình: không đẩy trách nhiệm truy xuất và kiểm nghiệm về phía người tiêu dùng, mà thiết lập cơ chế minh bạch, chủ động và đồng kiểm soát giữa các chủ thể trong chuỗi cung ứng” - ông khẳng định.
Nguồn: https://ttbc-hcm.gov.vn/dong-loat-kiem-tra-cac-san-pham-tick-xanh-trach-nhiem-tai-tphcm-1019302.html
Bình luận (0)