Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Du lịch, không chỉ là check-in…

Hai tháng đầu năm nay, Quảng Nam đón khoảng 1,395 triệu lượt khách tham quan, lưu trú (tăng 17% so với cùng kỳ năm trước); doanh thu từ tham quan, lưu trú du lịch đạt khoảng 1.880 tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2024).

Báo Quảng NamBáo Quảng Nam30/03/2025

20220731_092811.jpg
Du khách trải nghiệm đàn đá ở Phú Yên. Ảnh: CHÂU NỮ

Từ con số trên, có thể thấy du lịch đóng góp nguồn thu đáng kể cho nền kinh tế. Tuy nhiên, làm thế nào để tăng doanh thu đầu khách, từ đó tăng nhiều hơn nữa nguồn thu từ du lịch, vẫn là bài toán khó. Vấn đề doanh thu từ du lịch chưa tương xứng với lượng khách đến Quảng Nam từng được đề cập. Năm 2019, doanh thu mỗi đầu khách của Quảng Nam chỉ khoảng 1,8 triệu đồng; trong khi đó, Đà Nẵng đạt hơn 3,5 triệu đồng.

Một doanh nghiệp du lịch đóng chân trên địa bàn tỉnh cho biết, có những khách đi du lịch chủ yếu để check-in chứ ít chi tiêu nên doanh thu đầu khách chưa cao.

Liên quan đến check-in, có thể thấy, những năm gần đây, du lịch không đơn thuần là hành trình khám phá mà còn gắn với “văn hóa check-in”. Có những người đi du lịch đến những điểm nổi tiếng chủ yếu để chụp ảnh khoe trên mạng xã hội rồi rời đi mà không dành nhiều thời gian trải nghiệm; khám phá sâu hơn hay sử dụng các dịch vụ khác.

Không thể phủ nhận những bức ảnh lung linh, những video với góc quay đẹp khi được chia sẻ trên mạng xã hội đã giúp nhiều điểm đến trở nên nổi tiếng. Sự lan tỏa mạnh mẽ này giúp một số điểm đến thu hút lượng lớn khách du lịch mà không tốn quá nhiều chi phí quảng bá. Tuy nhiên, du lịch chỉ để check-in cũng đặt ra vấn đề, nếu khách chỉ đến để chụp ảnh mà không ăn uống, không ở lại qua đêm, thì những người làm du lịch lẫn người dân địa phương không hưởng lợi nhiều từ lượng khách du lịch.

Để du lịch mang lại giá trị bền vững, du khách cần có sự cân bằng giữa du lịch “check-in” và du lịch trải nghiệm, học cách “sống chậm” khi đi du lịch.

Thay vì chỉ lướt qua điểm đến để có vài bức ảnh đẹp, việc dành thời gian tìm hiểu về văn hóa, con người, ghi dấu những câu chuyện đằng sau mỗi nơi ghé thăm; thưởng thức ẩm thực, tham gia trải nghiệm sẽ mang thêm nhiều điều kỳ thú cho chuyến đi.

Địa phương, những người làm du lịch cũng cần xây dựng sản phẩm hấp dẫn hơn; tạo thêm nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị ở các điểm đến. Những tour khám phá thiên nhiên, lớp học nấu ăn, giao lưu văn hóa… có thể sẽ khiến du khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Khi công nghệ và mạng xã hội ngày càng phát triển, du lịch check-in là công cụ quảng bá mạnh mẽ cho điểm đến. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thì du lịch chỉ mang lại giá trị bề nổi.

Du lịch cần hướng đến những giá trị lâu dài, nơi du khách không chỉ mang về những bức ảnh đẹp mà còn đi sâu khám phá, trải nghiệm, lưu lại những kỷ niệm đáng nhớ; đóng góp tích cực cho địa phương, chứ không vì chạy theo xu hướng nhất thời.

Nguồn: https://baoquangnam.vn/du-lich-khong-chi-la-check-in-3151750.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Truyền thuyết về đá Voi Cha, đá Voi Mẹ ở Đăk Lăk
Ngắm phố biển Nha Trang từ trên cao
Điểm check in cánh đồng điện gió Ea H'leo, Đắk Lắk gây bão mạng
Hình ảnh Việt Nam "Bling Bling" sau 50 năm thống nhất đất nước

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm