Cùng với các dự án PPP giao thông đang triển khai, nhiều dự án mới cũng đang được đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị thủ tục đầu tư để khởi công xây dựng.
Nỗ lực thông hai tuyến trong năm 2025
Hơn một năm kể từ ngày khởi công, không đếm xuể những ngày ban lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư) cùng hội đồng cố vấn lăn lộn trên công trường dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh để nắm bắt thực tế, kịp thời đưa ra phương án thi công phù hợp.
Thi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Ông Dương Đức Tuấn, Giám đốc doanh nghiệp dự án cho biết, trên khoảng 84km chiều dài mặt bằng đã được bàn giao, các nhà thầu đang triển khai đồng loạt 71 mũi thi công, hơn 1.500 nhân sự và hơn 700 xe máy thiết bị.
Tính đến tháng 3/2025, sản lượng dự án đã đạt gần 2.000 tỷ đồng, tương đương 19% giá trị hợp đồng.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các mũi thi công vẫn đang tiếp tục "3 ca, 4 kíp" để thông tuyến ngay trong năm 2025.
Cùng đặt mục tiêu thông tuyến trong năm nay, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng cũng đang được dồn tổng lực để bứt tốc tiến độ.
Theo đại diện doanh nghiệp dự án, trên toàn tuyến đang huy động 41 mũi thi công, hơn 1.000 nhân sự và hơn 500 máy móc, thiết bị. Sản lượng thi công đạt 775 tỷ đồng, tương đương gần 12% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.
Thêm một dự án khởi công trong tháng 4
Sau đúng một tuần Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, ông Nguyễn Đình Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Ban QLDA Thăng Long cho biết, đã hoàn thiện công tác đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà đầu tư và trình Bộ Xây dựng xem xét.
Thông tin từ Cục Đường bộ VN (Bộ Xây dựng), tính đến trước thời điểm Luật PPP được ban hành (năm 2020) cả nước đã huy động khoảng 318.857 tỷ đồng đầu tư 140 dự án BOT giao thông. Trong đó, Bộ Xây dựng quản lý 66 dự án, địa phương quản lý 74 dự án.
Sau thời điểm Luật PPP có hiệu lực, có 17 dự án đang được triển khai xây dựng và trong quá trình thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo phương thức đối tác công - tư. Trong đó, Bộ Xây dựng làm cơ quan có thẩm quyền 1 dự án (Dầu Giây - Tân Phú).
Sau khi Bộ có quyết định phê duyệt, Cục Đường bộ VN sẽ được ủy quyền đàm phán và ký kết hợp đồng với nhà đầu tư.
Các thủ tục sẽ hoàn thiện để khởi công dự án trong tháng 4/2025. Đến thời điểm mở thầu, có 1 liên danh nhà đầu tư gồm 2 doanh nghiệp tham dự nộp hồ sơ.
Cùng nằm trên trục cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc cũng đang được cấp tập hoàn thiện các thủ tục cuối, tiến tới lựa chọn nhà đầu tư triển khai.
Lãnh đạo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện xong các thủ tục giao nhà đầu tư đề xuất dự án lập báo cáo nghiên cứu khả thi, phân công trách nhiệm đối với các sở, ban, ngành.
Đến nay, các hồ sơ của bước báo cáo nghiên cứu khả thi (đánh giá tác động môi trường, chuyển mục đích sử dụng rừng…) đã được nộp đến các bộ, ngành liên quan để thẩm tra, thẩm định, phê duyệt.
UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã hoàn thành thủ tục khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cho vay đối với dự án.
Theo đó, có 1 nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ. Tỉnh đã quy hoạch, bổ sung 7 mỏ vật liệu và chỉ đạo cơ quan liên quan rà soát, tham mưu các thủ tục cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù.
Kế cận tuyến Tân Phú - Bảo Lộc, dự án Bảo Lộc - Liên Khương cũng được hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi trình cấp có thẩm quyền.
Bộ Xây dựng thông tin, các công việc trong giai đoạn chuẩn bị dự án và công tác chuẩn bị khởi công đang được UBND tỉnh Lâm Đồng triển khai song song.
Trên cơ sở chủ trương đầu tư được phê duyệt, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản thống nhất nguyên tắc giao Liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án (Liên danh T&T Group - FUTA Group - Phương Thành) lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Tỉnh cũng đã giao UBND các huyện, thành phố nơi có dự án đi qua chuẩn bị, chủ động thực hiện các tiểu dự án GPMB.
Ông Vũ Đức Nhận, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho hay: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để ngay sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, sẽ cùng các đơn vị trong liên danh nộp hồ sơ dự thầu".
Tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, vật liệu
Đánh giá thời gian từ nay đến thời điểm thông tuyến (cuối năm 2025) không còn nhiều, lãnh đạo doanh nghiệp dự án Hữu Nghị - Chi Lăng cho biết, hiện mặt bằng tại tỉnh Lạng Sơn dù đạt gần 80% diện tích cần thu hồi, song một số khu vực vẫn gặp vướng mắc do chồng lấn diện tích đã chi trả từ năm 2018 với phần bổ sung mới.
Ngoài ra, nhiều vị trí có cây lâu năm trồng trên đất rừng sản xuất gây khó khăn cho công tác bồi thường do chênh lệch đơn giá (cao hơn khoảng 15 - 20 lần).
Điều đó đòi hỏi chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nhận bồi thường theo quyết định tạm tính, sớm hoàn tất phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong quý I/2025.
Tương tự, tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, trên tổng chiều dài mặt bằng nhận được khoảng hơn 84km với nhiều vị trí còn "xôi đỗ", doanh nghiệp dự án cũng kiến nghị địa phương bàn giao mặt bằng sạch trong quý I; đẩy nhanh các thủ tục bổ sung mỏ vật liệu, bãi đổ thải. Đây là các điều kiện tiên quyết để thông tuyến trong năm 2025.
Chưa chính thức triển khai, song mặt bằng và vật liệu cũng là hai vấn đề lớn được Ban QLDA Thăng Long nhận diện.
Bên cạnh rủi ro về GPMB, khi cả 3 dự án: Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương được triển khai, nhu cầu vật liệu có thể tăng đột biến, xảy ra tình trạng khan hiếm vật liệu đá và giá cả tăng cao.
"Riêng khu vực dự án Dầu Giây - Tân Phú hiện không có mỏ đất được cấp phép đang khai thác, chỉ có các mỏ đất trong quy hoạch.
Khi triển khai, nguồn vật liệu đất có thể chậm trễ nếu các thủ tục cấp phép nhiều thời gian", ông Nguyễn Đình Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Ban QLDA Thăng Long) nhìn nhận.
Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài 60km, gồm: Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km, quy mô 4 làn xe và Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài 17km, quy mô 2 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, dự kiến thông xe năm 2025, hoàn thành năm 2026.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 có tổng chiều dài hơn 93km qua địa bàn hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.
Giai đoạn 1, quy mô bề rộng nền đường các đoạn thông thường là 17m, 4 làn xe hạn chế, các đoạn khó khăn đầu tư với quy mô 2 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 13,5m.
Dự án có tổng mức đầu tư 14.167 tỷ đồng, dự kiến thông xe năm 2025, khai thác đồng bộ năm 2026.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có tổng chiều dài hơn 60km nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2027.
Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài khoảng 66km qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, tổng mức đầu tư khoảng 17.200 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương (giai đoạn 1) có tổng chiều dài gần 74km nằm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, tổng mức đầu tư hơn 18.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2027.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dua-tien-do-cac-du-an-ppp-giao-thong-192250327215849766.htm
Bình luận (0)