Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giáo viên ấn tượng đề Văn, dự báo nhiều điểm 8

Theo nhiều giáo viên, đề Văn tốt nghiệp THPT 2025 phân hóa rõ, không dùng văn bản sách giáo khoa, khuyến khích tư duy độc lập, dự báo sẽ nhiều em đạt điểm 7-8.

VTC NewsVTC News26/06/2025

>> Đáp án đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT năm 2025 chính xác

Cô Trịnh Thu Tuyết, giáo viên trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, điểm khác biệt lớn nhất của đề thi Ngữ văn trong kì thi năm nay là ngữ liệu cho các câu hỏi phần Đọc hiểu và phần Viết đều không sử dụng văn bản trong cả 3 bộ sách giáo khoa hiện hành.

Đề thi chính thức môn Ngữ văn đã bám sát cấu trúc đề thi tham khảo do Bộ GD&ĐT công bố. Nội dung các câu hỏi phần Đọc hiểu và phần Viết trong đề thi đều thuộc phạm vi kiến thức và kĩ năng theo “Yêu cầu cần đạt” của môn Ngữ văn chương trình giáo dục phổ thông mới. Cụ thể như sau:

Phần I. Đọc hiểu (4 điểm) gồm 5 câu hỏi phân loại theo các mức độ nhận thức.

Câu hỏi 1, 2 đều thuộc mức độ nhận biết, trong đó câu 1 yêu cầu nhận biết về ngôi kể trong văn bản, một kiến thức về thể loại truyện kể quen thuộc với học sinh. Câu 2 yêu cầu nhận biết về 2 dòng sông của quê hương Lê và Sơn, một chi tiết đã hiện hữu trong nội dung văn bản. Đây là hai câu hỏi giúp những thí sinh có lực học trung bình cũng có thể đạt điểm tối đa.

Khả năng phân loại chủ yếu xuất hiện trong các câu hỏi 3, 4, 5 ở các mức độ thông hiều và vận dụng khi yêu cầu thí sinh có sự sâu sắc của tư duy và trải nghiệm.

Giáo viên ấn tượng với đề Văn, dự báo sẽ nhiều điểm 8. (Ảnh minh hoạ)

Giáo viên ấn tượng với đề Văn, dự báo sẽ nhiều điểm 8. (Ảnh minh hoạ)

Câu hỏi số 3 là câu hỏi ở mức độ thông hiểu, yêu cầu học sinh phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong 1 câu văn của đoạn trích - đây là câu hỏi kiểm tra đồng thời cả kĩ năng cảm thụ, kĩ năng phân tích và kiến thức tiếng Việt ở thí sinh.

Câu hỏi số 4 cũng là câu hỏi ở mức độ thông hiểu, yêu cầu thí sinh phân tích vai trò của 1 chi tiết đối với việc thể hiện nội dung văn bản. Đây là câu hỏi có khả năng phân loại tương đối tốt khi các em phải hiểu và cảm nhận được không chỉ hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn phải cảm nhận được tình đồng đội, sự chung vai sát cánh của những người chiến sĩ – thấy được ý nghĩa của chi tiết trong việc thể hiện chủ đề của văn bản.

Câu hỏi số 5 ở mức độ vận dụng, yêu cầu học sinh vận dụng vốn văn học, vốn hiểu biết về cuộc sống, xã hội… để không chỉ lựa chọn hướng trả lời, cách tư duy và lập luận logic, xác đáng mà còn thể hiện tư duy và bản lĩnh độc lập, tự chủ khi phân tích được sự tương đồng về ý nghĩa trong 2 chi tiết của 2 văn bản, thấy được sự gắn bó thiêng liêng của mỗi con người với những vùng đất, vùng trời của quê hương đất nước.

Nhìn chung, các câu hỏi đọc hiểu vừa sức với học sinh khi kiểm tra những kiến thức, kĩ năng thuộc “Yêu cầu cần đạt” của môn Ngữ văn trong chương trình giáo dục phổ thông mới, đảm bảo đúng các mức độ nhận thức, có ý nghĩa thực tế với cách sống của các em sau này.

TS Tuyết đánh giá, phần Viết hay nhất là câu hỏi thứ 2, viết bài văn nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh vận dụng kết quả đọc hiểu ngữ liệu và những hiểu biết về bối cảnh đất nước, viết bài nghị luận về chủ đề: vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc.

Có thể thấy đây là vấn đề mang tâm thế truyền thống, thiêng liêng nhưng lại rất cập nhật với bối cảnh xây dựng và phát triển của đất nước, đặc biệt trong “kỷ nguyên vươn mình”. Vấn đề vì thế vừa gần gũi, thiết thực, vừa chạm tới tình yêu quê hương đất nước rất thiêng liêng trong tâm hồn mỗi người dân Việt.

Đề Văn này tạo hứng thú cho những học trò chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa mới mẻ của cuộc sống, nơi các em không chỉ trau dồi, phát huy năng lực và bản lĩnh cá nhân, mà còn phải luôn tự nhắc mình giữ trái tim ấm nóng với quê hương đất nước. Tư tưởng của bài luận cũng sẽ rất phù hợp với xu hướng đổi mới, hòa nhập của thời đại.

Cô Nguyễn Thị Quỳnh Anh, giáo viên hệ thống Tuyensinh247.com nhận định, đề thi năm nay hướng ứng đúng tinh thần đổi mới khi các câu hỏi đi theo hệ thống thể loại, điều này giải quyết được tình trạng học thuộc lòng, học tủ đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức về đặc trưng các thể loại, đánh giá được năng lực đọc hiểu, cảm thụ, phân tích của từng học sinh.

"Đề thi mang tính phân hoá cao, đánh giá được đúng năng lực của học sinh. Dự kiến phổ điểm trung bình của môn Văn năm nay là 7,5 điểm. Điểm thí sinh đạt được nhiều nhất là 8 điểm. ", cô Quỳnh Anh dự đoán.

Đánh giá thêm về cấu trúc và nội dung, nữ giáo viên cho hay, cấu trúc đề tương tự với cấu trúc đề minh hoạ, gồm có 2 phần chính: Phần đọc hiểu + Phần làm văn.

Cô Lê Thị Ngọc, giáo viên Ngữ văn ở Đà Nẵng ấn tượng với đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2025 năm nay. Đề có độ phân hoá rõ rệt, yêu cầu thí sinh có kĩ năng lập luận, tư duy phản biện tốt và vận dụng kiến thức ngoài sách vở, từ đời sống xã hội thực tế đất nước ta hiện nay để làm bài.

Các em học lực trung bình cũng dễ dàng được 5- 6 điểm. Những em lực học khá, biết hệ thống kiến thức sẽ đạt được 8 điểm. Muốn dành được 9 điểm trở lên cần tư duy hệ thống, học chắc và biết cách dẫn chứng gợi suy tư, tình cảm của người trẻ.

Đề thi tốt nghiệp THPT năm nay ra theo dạng mở, học sinh được thoải mái thể hiện chính kiến, quan điểm cá nhân một cách độc lập, từ đó góp phần hình thành trong các em tình yêu và trách nhiệm với quê hương, đất nước. Nữ giáo viên kỳ vọng đáp án chấm thi của Bộ GD&ĐT năm nay cũng mở, khuyến khích tư duy sáng tạo và quan điểm lập luận của từng thí sinh.

Hà Cường

Nguồn: https://vtcnews.vn/giao-vien-an-tuong-voi-de-van-du-bao-se-nhieu-diem-8-ar951059.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm