Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

“Gió mới” trong cạnh tranh huy động tiền nhàn rỗi

Hiện trên thị trường có hàng chục NHTM ra mắt tính năng sinh lời từ tiền nhàn rỗi và xây dựng thành một ứng dụng, sản phẩm có tính chiến lược, đầu tư bài bản như một lợi thế cạnh tranh thu hút tiền gửi có và không kỳ hạn.

Thời báo Ngân hàngThời báo Ngân hàng26/03/2025

Giữ khách bằng ứng dụng tiền lẻ tự động “nhảy số”

Sau tính năng Sinh lời tự động đã vận hành từ cuối 2023, mới đây Techcombank đã cập nhật phiên bản 2.0 cho ứng dụng này nhằm bổ sung cơ chế sinh lời ưu việt và linh hoạt hơn cho các khoản tiền của khách hàng có trong tài khoản thanh toán.

Cụ thể, trước đây khi số dư tài khoản của khách hàng có tối thiểu 10 triệu đồng, hệ thống của Techcombank sẽ bắt đầu tự động tính lãi tối đa đến 4%/năm. Tuy nhiên với phiên bản 2.0, ngân hàng này xóa bỏ hạn mức tài chính tối thiểu, cho phép sinh lời trên mọi số dư trong tài khoản.

“Từ khi ra mắt đến nay, tính năng sinh lời tự động của Techcombank đã thu hút gần 3 triệu khách hàng kích hoạt và sử dụng. Tính năng này đã giúp tối ưu hơn 74.000 tỷ đồng trong tài khoản của khách hàng”, đại diện ngân hàng này khẳng định.

Không chỉ Techcombank, hiện nay “cuộc đua” tài khoản sinh lời tự động đã thu hút hàng chục NHTM tham gia với nhiều tính năng hấp dẫn và trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

Chẳng hạn, tại VPBank, ngân hàng này triển khai tính năng “Super sinh lời” với mức lợi suất tối đa 3,5%/năm. Khách hàng chỉ cần đăng nhập VPBank NEO và chọn tính năng này trên app của ngân hàng là có thể nhận được mức lãi suất từ 1-3,5%/năm thay vì chỉ nhận được 0,5%/năm đối với các khoản tiền gửi không kỳ hạn trong tài khoản thanh toán như trước đây.

Hay tại LPBank, tính năng sinh lời được thiết kế với ngưỡng số dư tối thiểu 5 triệu đồng. Theo đó, khi tài khoản thanh toán của khách hàng có quá 5 triệu đồng, hệ thống ứng dụng của ngân hàng sẽ tự động chuyển phần tiền vượt ngưỡng vào ngăn “Sinh lời Lộc Phát” áp dụng mức lãi suất ưu đãi đến 4,3%/năm. Phần dưới 5 triệu đồng, khách hàng vẫn được hưởng lãi suất vãng lai thông thường đối với tiền gửi không kỳ hạn.

Các ngân hàng khác như OCB, VIB tình hình cũng diễn ra tương tự. Phía OCB áp dụng tính năng Max Savings, cho phép khách hàng nhận được tiền lãi cao hơn 0,5% lãi suất tiết kiệm truyền thống kỳ hạn 6 tháng đối với các khoản tiền từ 50 triệu đồng - 1 tỷ đồng có trong tài khoản thanh toán. Trong khi đó, VIB áp dụng tính năng “Siêu lợi suất” trên ngân hàng số MyVIB, cho phép khách hàng tối ưu hóa số tiền nhàn rỗi liên tục mỗi ngày với mức lãi 2,5% - 4,3%/năm và được phép rút tiền linh hoạt.

NHTM có nhiều sản phẩm khuyến khích khách hàng duy trì số dư trong tài khoản thanh toán
NHTM có nhiều sản phẩm khuyến khích khách hàng duy trì số dư trong tài khoản thanh toán

Vũ khí mới trong thu hút tiền gửi

Theo nhận định của giới phân tích, việc các ngân hàng chạy đua triển khai tính năng sinh lời tự động cho số dư trên tài khoản thanh toán của khách hàng như kể trên là biểu hiện khá sinh động trong cuộc cạnh tranh thu hút tiền gửi nhàn rỗi. Đây cũng là giải pháp giúp các NHTM giữ chân khách hàng trong bối cảnh thanh toán không tiền mặt ngày càng lan tỏa và tỷ lệ người dân để tiền trong tài khoản thanh toán để chi tiêu thường nhật ngày càng cao.

Theo các chuyên gia tại CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS), “cuộc đua” cạnh tranh thu hút tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của các ngân hàng hiện nay vẫn rất sôi động. Hầu hết các ngân hàng đều có kế hoạch để phục vụ khách hàng bán lẻ tốt hơn nhằm duy trì lòng trung thành của họ trong việc sử dụng ngân hàng làm tài khoản thanh toán chính. Do vậy các ngân hàng sẽ phải đầu tư nhiều hơn vào công nghệ.

Việc tạo ra những tính năng sinh lời tự động và đầu tư tính năng này thành một ứng dụng, sản phẩm có tính chiến lược sẽ giúp các NHTM đa dạng hóa kênh thu hút tiền gửi, khuyến khích khách hàng tăng số dư trong tài khoản thanh toán. Những ứng dụng này cũng giúp ngân hàng dễ dàng triển khai các liên kết với doanh nghiệp tung ra các sản phẩm dịch vụ trả lương; tích hợp tài khoản thanh toán với đầu tư chứng khoán, bảo hiểm, thẻ tín dụng...

Theo các chuyên gia, để thu hút và giữ chân khách hàng, lâu nay nhiều ngân hàng đã “hy sinh” nguồn thu từ phí dịch vụ. Đơn cử hiện hầu như không còn ngân hàng nào thu phí chuyển tiền và rút tiền. Các ngân hàng cũng đã miễn phí duy trì tài khoản, áp dụng các chương trình tích điểm, tặng quà, tích hợp hàng loạt dịch vụ về thanh toán hóa đơn, đầu tư, mua sắm,…

Trong bối cảnh thanh toán không tiền mặt ngày càng chiếm tỷ trọng cao, việc để sẵn tiền trong ví điện tử, tài khoản thanh toán để chi tiêu hàng ngày dần trở thành nhu cầu cần thiết với người dân, tiểu thương, doanh nghiệp. Do đó, các ngân hàng bắt buộc phải gia tăng các tính năng sinh lời tự động giúp khách hàng tối ưu hóa lợi nhuận từ nguồn tiền nhàn rỗi.

Việc này, ở khía cạnh thị trường có thể xem là “vũ khí” đối với các nhà băng khi cạnh tranh giữ chân khách hàng. Bởi thực tế trong vài năm qua các fintech sở hữu các ví điện tử như Momo, Moca, VNPay cũng đã ra mắt các tính năng “túi thần tài”, “ví trả sau” (tích hợp trong app của từng ví điện tử) với mức trả lãi suất hấp dẫn và thu hút được lượng lớn người dùng. Nếu chậm chân và thiếu tính tiện lợi, các NHTM có thể sẽ không tranh thủ được nhiều nhóm khách hàng có nhu cầu nạp tiền vào tài khoản thanh toán như một kênh tiết kiệm quy mô nhỏ.

Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/gio-moi-trong-canh-tranh-huy-dong-tien-nhan-roi-161786.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hơn 1.000 phụ nữ mặc áo dài diễu hành, xếp hình bản đồ Việt Nam tại Hồ Gươm
Ngắm dàn tiêm kích, trực thăng bay tập luyện trên bầu trời TPHCM
Nữ chiến sĩ biệt động luyện tập diễu binh cho ngày kỷ niệm 50 năm thống
Toàn cảnh Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2025: Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm