![]() |
| Giám đốc Sở GD-ĐT TS Lê Thị Thanh Xuân |
Sau khi sáp nhập hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, toàn tỉnh hiện có 1.379 cơ sở giáo dục, với 38.441 cán bộ quản lý, giáo viên, các bậc mầm non, phổ thông và giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Bên cạnh đó, tỉnh còn có 7 trường đại học, 11 trường cao đẳng, 3 trường trung cấp và 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trong đó có 9 đơn vị tư thục. Bám sát chủ đề năm học 2025 - 2026 “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, ngành giáo dục đang chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý; nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học…
♦Trong bối cảnh hiện nay, ngành giáo dục đã có sự đổi mới như thế nào để đáp ứng yêu cầu căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, thưa bà?
- Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, ngành Giáo dục Đắk Lắk đã triển khai đồng bộ tới 100% cơ sở giáo dục. Phong trào trở thành động lực giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên không ngừng đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục học sinh.
Các đơn vị gắn phong trào thi đua với nhiệm vụ trọng tâm năm học, chú trọng phương pháp dạy học lấy người học làm trung tâm, tăng cường hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống và tổ chức hoạt động STEAM phù hợp với từng vùng miền. Nhiều mô hình tiêu biểu được triển khai hiệu quả và nhân rộng như “Xây dựng môi trường giáo dục xanh - sạch - đẹp - an toàn”, “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số”, “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động giáo dục” và “Giáo dục gắn với bản sắc văn hóa địa phương”…
Công tác quản lý, hồ sơ, phổ cập và đánh giá chất lượng giáo dục đều được số hóa. Các trường đổi mới kế hoạch bài dạy, áp dụng phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; chủ động ứng dụng công nghệ, xây dựng học liệu điện tử, phần mềm kiểm tra đánh giá, bước đầu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy.
♦Ngành giáo dục hướng đến giáo dục thông minh, hội nhập và bền vững như thế nào?
- Năm học 2025 - 2026, ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk xác định đây là năm trọng tâm của chuyển đổi số và nâng cao năng lực quản lý dữ liệu. Ngành tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về tinh gọn bộ máy, phân quyền, phân cấp quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền hai cấp.
Song song đó, tỉnh đang đẩy mạnh quy hoạch mạng lưới trường lớp, kiên cố hóa cơ sở vật chất, đầu tư thiết bị đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý tiếp tục được chú trọng, bảo đảm đủ giáo viên cho các môn đặc thù, khắc phục tình trạng thừa - thiếu cục bộ. Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy được đẩy mạnh.
Ngành cũng chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển giáo dục mũi nhọn, giáo dục dân tộc và hòa nhập cho học sinh khuyết tật; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Dạy tốt - Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” gắn với “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Ngoài ra, ngành giáo dục đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị…
![]() |
| Một tiết học tương tác giữa cô, trò Trường Phổ thông Duy Tân (phường Bình Kiến). |
♦Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, vai trò của nhà giáo được nhìn nhận như thế nào và họ cần đáp ứng những tiêu chuẩn về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp thế nào, thưa bà?
- Năm nay, lần đầu tiên nghề dạy học được luật hóa bằng Luật Nhà giáo, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định vị trí và bảo vệ quyền lợi của đội ngũ nhà giáo. Từ truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc, đến nay những giá trị ấy đã được cụ thể hóa bằng quy định pháp lý, tạo nền tảng vững chắc để nghề giáo được trân trọng và phát triển đúng tầm.
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, nhà giáo không chỉ truyền đạt tri thức mà còn giữ vai trò định hướng nhân cách và truyền cảm hứng cho học sinh. Vì vậy, mỗi thầy cô giáo cần không ngừng rèn luyện đạo đức, nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần học hỏi và khả năng sáng tạo. Họ phải là tấm gương sáng về nhân cách, công bằng trong giảng dạy, trách nhiệm trong công việc và giàu lòng yêu thương học trò. Với truyền thống tốt đẹp của ngành và sự nỗ lực của mỗi thầy cô, tôi tin rằng đội ngũ nhà giáo hôm nay sẽ hoàn thành tốt trọng trách, góp phần xây dựng một nền giáo dục nhân văn, hiện đại và chất lượng.
♦Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025), bà có gửi lời chia sẻ đến cán bộ, giáo viên, những người làm trong ngành giáo dục?
- Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến toàn thể thầy cô giáo và những người đang âm thầm cống hiến trong ngành giáo dục. Nhân đây tôi xin gửi lời chúc sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc đến mọi người, đồng thời mong rằng mỗi thầy cô sẽ luôn giữ vững ngọn lửa đam mê nghề giáo, với trái tim đầy nhiệt huyết để tiếp tục dìu dắt, truyền cảm hứng và đào tạo nên những thế hệ học sinh ưu tú.
♦Xin cảm ơn bà!
(thực hiện)
Nguồn: https://baodaklak.vn/giao-duc/202511/giu-ngon-lua-dam-me-nghe-giao-fd40088/








Bình luận (0)