Học sinh Trường THPT Đông Hà tham gia ngày hội tư vấn hướng nghiệp - Ảnh: T.P
Bên cạnh nỗ lực học tập để đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, em Dương Ngọc Diệu Minh, học sinh lớp 12D2 cũng như rất nhiều học sinh khác của Trường THPT Đông Hà cảm thấy khá băn khoăn, lo lắng khi phải cân nhắc chọn lựa nghề nghiệp phù hợp. Việc đưa ra quyết định vào giai đoạn này tương đối quan trọng bởi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến con đường tương lai của các em. Hiểu rõ điều này, thời gian qua, Trường THPT Đông Hà đã chủ động triển khai các hoạt động tư vấn với các nội dung thiết thực.
Ngay từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục hướng nghiệp chi tiết. Song song với việc chỉ đạo giáo viên đứng lớp lồng ghép vào các tiết học trải nghiệm việc định hướng, cho học sinh tự nhận định, phân tích khả năng, sở trường của mỗi em, từ đó lựa chọn nghề nghiệp phù hợp, nhà trường còn phối hợp với các tổ chức, trường đại học, cao đẳng tổ chức những buổi tư vấn, hướng nghiệp.
Các buổi tư vấn không những cung cấp thông tin về ngành nghề, đội ngũ tư vấn còn giúp học sinh hiểu rõ sở thích, năng lực bản thân cũng như xu hướng thị trường lao động, từ đó có cơ sở để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Em Diệu Minh chia sẻ: “Thông qua các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp do nhà trường tổ chức, học sinh đã được phổ biến những quy định mới, được thầy cô, các anh chị chia sẻ kinh nghiệm, giải đáp những vướng mắc. Chúng em còn được phân tích, giúp nhìn nhận bản thân, nhận ra điểm mạnh, điểm yếu để từ đó lựa chọn chính xác nghề nghiệp mà mình có khả năng. Đối với học sinh lớp 12, việc được định hướng nghề nghiệp rất quan trọng, giúp chúng em lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu xã hội”.
Hiệu trưởng Trường THPT Đông Hà Tạ Thị Thu Hiền cho biết: Trường THPT Đông Hà luôn coi trọng công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh. Đặc biệt, trong năm 2025 - năm có nhiều thay đổi trong phương thức xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng-nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ đầu năm học. Đồng thời, tăng cường phối hợp với phụ huynh để giúp các em nhận thức rõ ràng và lựa chọn nghề nghiệp một cách sáng suốt, vừa phù hợp với năng lực bản thân, vừa bắt kịp xu thế phát triển của thời đại.
“Qua khảo sát sơ bộ học sinh khối lớp 12, chúng tôi nhận thấy có khoảng trên 70% học sinh có nhu cầu xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Đây là một cơ sở quan trọng để nhà trường có thể triển khai công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em có hiệu quả hơn. Để đạt được mục tiêu này, nhà trường đã áp dụng nhiều hình thức tư vấn đa dạng, bao gồm: tư vấn trực tiếp trong các tiết sinh hoạt lớp thông qua giáo viên chủ nhiệm; lồng ghép nội dung hướng nghiệp trong các buổi chào cờ và các môn học khác; tích cực phối hợp với nhiều trường đại học, cao đẳng tổ chức tư vấn, giúp học sinh có thêm thông tin cần thiết”, cô Hiền nói.
Tại Trường THPT Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh được triển khai ngay từ khi các em bước vào lớp 10. Theo đó, từ đầu năm học, nhà trường đã tiến hành khảo sát học sinh ở các khối lớp, kết hợp chặt chẽ với việc xem xét kết quả học tập để đưa ra những tư vấn hữu ích trong việc lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp với năng lực và sở thích của từng em.
Bên cạnh đó, nhà trường còn tích cực phối hợp với nhiều tổ chức và các trường đại học để mang đến những buổi tư vấn, hướng nghiệp chuyên sâu cho học sinh. Những hoạt động này giúp học sinh nắm bắt rõ ràng hơn về yêu cầu và xu thế phát triển của thị trường lao động, từ đó xây dựng động cơ và thái độ học tập tích cực, có mục tiêu phấn đấu rõ ràng.
Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Phùng Nguyễn Hữu Thịnh cho biết, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp là một môn học bắt buộc trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Thông qua các hoạt động này, học sinh có cơ hội được đánh giá và tự đánh giá một cách khách quan về năng lực, sở trường và hứng thú của bản thân đối với các lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau. Đây là cơ sở quan trọng để các em tự tin lựa chọn ngành nghề phù hợp và chủ động rèn luyện những phẩm chất, năng lực cần thiết để thích ứng tốt với nghề nghiệp trong tương lai.
“Đối với học sinh khối 12, song song với việc hướng dẫn các em hoàn thiện hồ sơ đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng, ban giám hiệu nhà trường cũng chỉ đạo sát sao giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn có sự định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực của từng học sinh, cố gắng giảm thiểu áp lực cho các em trong giai đoạn “nước rút” quan trọng này”, thầy Thịnh chia sẻ.
Không chỉ riêng Trường THPT Đông Hà hay Trường THPT Hướng Phùng, hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh đã được triển khai tại tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ lớp 10 và kéo dài xuyên suốt 3 năm học.
Việc được định hướng nghề nghiệp sớm mang lại nhiều lợi thế, giúp các em có thêm thời gian để trang bị kiến thức cho các môn học trong tổ hợp đã chọn, tìm hiểu sâu hơn về ngành nghề mình yêu thích và đưa ra quyết định phù hợp nhất với năng lực và sở trường của bản thân.
Bên cạnh việc định hướng dựa trên sở thích và năng lực cá nhân, việc nắm bắt xu hướng của thị trường lao động cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình lựa chọn ngành nghề.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần, vì vậy định hướng nghề nghiệp và tập trung ôn tập rất quan trọng đối với học sinh lớp 12.
Các trường học cùng các cấp, ngành đang đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ, giúp các em hiểu rõ năng lực, sở thích của mình để lựa chọn ngành nghề phù hợp. Qua đó, cũng tạo động lực để các em cố gắng học tập, chuẩn bị hành trang vững vàng cho chặng đường phía trước.
Trúc Phương
Nguồn: https://baoquangtri.vn/giup-hoc-sinh-lua-chon-nghe-phu-hop-193691.htm
Bình luận (0)