Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hạ tầng liên kết mở lối cho logistics và sản xuất công nghiệp Tây Ninh

Sự cộng hưởng giữa phát triển hạ tầng giao thông, công nghiệp và môi trường đầu tư đang mở ra cơ hội đưa Tây Ninh trở thành trung tâm sản xuất - logistics mới của vùng.

Báo Công thươngBáo Công thương06/11/2025

Ngày 6/11, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) công bố báo cáo "Bất động sản tỉnh Tây Ninh sau sáp nhập - Sức mạnh cộng hưởng và cơ hội bứt phá", cho thấy bức tranh phát triển kinh tế - công nghiệp và tiềm năng logistics của tỉnh đang bước vào giai đoạn tăng tốc.

Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài được đưa vào hoạt động thúc đẩy logistics của tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh

Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài được đưa vào hoạt động thúc đẩy logistics của tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh

Tạo “cú hích” cho logistics

Theo VIRES, Tây Ninh sau sáp nhập sở hữu lợi thế nổi bật nhờ khả năng kết hợp thế mạnh riêng của hai nền kinh tế địa phương trước đây, tạo cộng hưởng về chính sách, hạ tầng, dân cư, lao động và dòng vốn. Nền tảng này giúp tăng cường nội lực cho sản xuất công nghiệp và thương mại.

Trước đó, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Quyết nhấn mạnh, Tây Ninh đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế năng động, bền vững; là trung tâm kết nối chiến lược giữa vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong giao thương với Campuchia.

Số liệu từ UBND tỉnh Tây Ninh cũng cho thấy, tăng trưởng GRDP 9 tháng đầu năm 2025 của Tây Ninh sau sáp nhập đạt 9,52%, đứng đầu vùng Đông Nam Bộ và xếp thứ 8/34 tỉnh, thành trong cả nước, hướng đến mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 10,1%

Báo cáo của VIRES ghi nhận, hạ tầng giao thông là một trong những động lực then chốt thúc đẩy tăng trưởng. Hàng loạt dự án trọng điểm như cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (dự kiến thông xe năm 2027), Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc Bến Lức - Long Thành đang được khẩn trương triển khai.

Khi hoàn thiện, hệ thống kết nối đa hướng này đưa Tây Ninh vào vị trí chiến lược trên bản đồ logistics vùng, tạo điều kiện hình thành các vành đai đô thị - dân sinh, đồng thời nâng cao năng lực tiếp cận của doanh nghiệp sản xuất với các trung tâm kinh tế lớn.

Bên cạnh đó, Tây Ninh hiện có 46 khu công nghiệp và định hướng mở rộng lên 59 khu vào năm 2030, cho thấy chiến lược phát triển công nghiệp nhất quán. Điều này tạo dư địa lớn để thu hút đầu tư sản xuất, hỗ trợ tích cực cho các ngành chế biến, chế tạo và dịch vụ công nghiệp phụ trợ.

Ngoài ra, tỉnh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024, phản ánh môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, góp phần tăng sức cạnh tranh trong thu hút doanh nghiệp công nghiệp và logistic.

Cùng với đó, sự hiện diện của các nhà đầu tư lớn như Becamex, VSIP, Vingroup hay Sun Group tạo hiệu ứng lan tỏa, hỗ trợ hình thành hệ sinh thái công nghiệp - đô thị - dịch vụ đồng bộ.

Động lực từ các trung tâm công nghiệp mới

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cũng chỉ ra tiềm năng lặp lại “kịch bản thành công” của Bình Dương 10 năm trước. Theo đó, các chuyên gia cấp cao của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam đánh giá cao tiềm năng của cụm xã tại huyện Đức Hòa (Long An cũ), nay thuộc Tây Ninh mới, bao gồm các xã: An Ninh, Hiệp Hòa, Hậu Nghĩa, Hòa Khánh, Mỹ Hạnh, Đức Hòa và Đức Lập. Khu vực này có nhiều điểm tương đồng với Bình Dương khoảng năm 2015, từ lợi thế kết nối hạ tầng đến dòng vốn FDI, nguồn lao động và quỹ đất công nghiệp dồi dào.

Đặc biệt, xã Đức Lập giáp ranh trực tiếp TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng trở thành điểm xuất phát cho các mô hình đô thị vệ tinh phát triển gắn với các khu, cụm công nghiệp.

Theo VIRES, mặt bằng giá bất động sản khu vực này còn thấp hơn nhiều so với các địa phương lân cận, cho thấy biên độ tăng trưởng lớn, tạo hấp lực cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất và dịch chuyển lao động.

Đà tăng trưởng kinh tế của Tây Ninh sau sáp nhập và những yếu tố bổ trợ nguồn lực đang là bàn đạp để bất động sản Tây Ninh bứt phá phát triển. Các chuyên gia cấp cao của VIRES đã đưa ra các nhận định và khuyến nghị.

Theo đó, khi các hạ tầng kết nối vùng đã hoàn thiện, kinh tế địa phương sẽ bứt tốc và phát triển đô thị sẽ lan tỏa ra các khu vực phụ cận các trục giao thông chính. Đặc biệt, giai đoạn này cũng được dự đoán sẽ chứng kiến sự bùng nổ của bất động sản thương mại dịch vụ, logistics và du lịch sinh thái - tâm linh, khi việc di chuyển trở nên thuận tiện và kinh tế địa phương đã được nâng lên mặt bằng mới nhờ đầu kéo công nghiệp trong giai đoạn đầu.

Về dài hạn, khu vực giáp ranh của Tây Ninh với TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ trở thành một "Bình Dương mới", trung tâm công nghiệp - đô thị lớn của khu vực. Để nắm bắt cơ hội, các chuyên gia của VIRES khuyến nghị nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn, ưu tiên các dự án có pháp lý minh bạch tại các trục động lực, đặc biệt là các dự án đô thị xanh, đô thị tích hợp có chủ đầu tư uy tín.

Nguồn: https://congthuong.vn/ha-tang-lien-ket-mo-loi-cho-logistics-va-san-xuat-cong-nghiep-tay-ninh-429328.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin
Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
NỤ CƯỜI CỦA BIỂN
NỤ CƯỜI CỦA BIỂN