Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hàng không - Du lịch cần “siết chặt tay” để thu hút khách

Hai ngành Du lịch và Hàng không kết nối với nhau bằng mối quan hệ cộng sinh. Du lịch mang đến nguồn khách cho hàng không; còn hàng không tạo đà cho phát triển du lịch. Chính vì vậy, cả hai ngành cần phối hợp nhịp nhàng, “siết chặt tay” để thu hút du khách.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa22/04/2025

Hai ngành Du lịch và Hàng không kết nối với nhau bằng mối quan hệ cộng sinh. Du lịch mang đến nguồn khách cho hàng không; còn hàng không tạo đà cho phát triển du lịch. Chính vì vậy, cả hai ngành cần phối hợp nhịp nhàng, “siết chặt tay” để thu hút du khách.

Cần sự hợp tác chặt chẽ hơn 

Mới đây, tại TP. Nha Trang, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức hội nghị về công tác phục vụ hàng không, du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Tại hội nghị, mối quan hệ giữa hàng không và du lịch tiếp tục được các đại biểu tập trung thảo luận. Tất cả đều mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ hơn để thu hút du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa.

v
Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam phối hợp với Hãng hàng không Azur Air đưa khách Nga bay thẳng đến Khánh Hòa.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nhờ có các hãng hàng không mở các đường bay quốc tế từ Hàn Quốc, Kazakhstan…, gần đây nhất là từ Nga nên lượng khách du lịch đến Khánh Hòa thời gian qua tăng cao. Tuy nhiên, tiềm năng thu hút du khách của Khánh Hòa còn rất lớn. Tỉnh mong muốn các hãng hàng không nghiên cứu mở rộng thêm các đường bay trong nước và quốc tế đến Khánh Hòa, đặc biệt là từ các thị trường khách tiềm năng lớn như: Ấn Độ, Úc, Nhật Bản… và khôi phục một số đường bay nội địa.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho rằng, du lịch và hàng không có mối quan hệ “cộng sinh” nhưng công tác truyền thông, quảng bá du lịch chưa chặt chẽ. Lãnh đạo sở mong muốn các hãng bay tăng cường quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trên các chuyến bay, góp phần thu hút du khách đến với xứ Trầm Hương.

Trong khi đó, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, giao thông đường bộ ngày càng phát triển, nhiều du khách đã chuyển từ hàng không sang đường bộ khi đi du lịch. Các hãng bay nên nghiên cứu giảm giá vé, có chính sách ưu đãi dành cho khách đoàn để cạnh tranh, thu hút khách. Thực tế cho thấy, giá vé máy bay là một rào cản không nhỏ trong việc thu hút du khách.

Đại diện nhiều đơn vị lữ hành tại Nha Trang cho biết, nhiều du khách đã thay đổi điểm đến, chọn những nơi không bắt buộc phải di chuyển bằng đường hàng không, thậm chí chuyển hẳn sang du lịch nước ngoài, do chi phí nhiều chặng bay tới các nước Đông Nam Á không chênh lệch nhiều so với bay nội địa. Việc số đông du khách trong nước lựa chọn tiêu tiền ở nước ngoài khiến du lịch Việt Nam đối mặt với nguy cơ "thua ngay trên sân nhà".

Kết nối doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp hàng không

Trước những đề xuất trên, đại diện nhiều doanh nghiệp hàng không cho biết sẵn sàng mở thêm các đường bay mới, giảm giá vé để kích cầu du lịch, nhưng ngành Du lịch Khánh Hòa cần đa dạng hơn nữa các sản phẩm du lịch để thu hút khách. Đồng thời, kêu gọi các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, điểm tham quan… trên địa bàn tỉnh tham gia vào chiến dịch kích cầu các chuyến bay đêm. “Nhiều du khách bay đêm đến Khánh Hòa chưa đến giờ nhận phòng, không biết đi chơi ở đâu. Tương tự, khách trả phòng sớm nhưng chưa đến giờ bay cũng cần có nơi để giải trí, mua sắm…”, đại diện Vietnam Airlines chia sẻ. Một số hãng hàng không khác đề nghị du lịch Khánh Hòa tổ chức thêm các sự kiện giải trí lớn, chủ động cung cấp thông tin du lịch, lịch tổ chức các sự kiện văn hóa - giải trí để các hãng bay kịp thời truyền thông đến du khách.

v
Du khách Nga thích thú khi được tặng nón lá và quạt giấy khi đến du lịch ở Khánh Hòa.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho rằng, để thu hút du khách đến Khánh Hòa, hàng không và du lịch cần “bắt tay” thật chặt trong việc xác định thị trường khách trọng điểm và thị trường mục tiêu. Từ đó, phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, đồng thời triển khai kế hoạch quảng bá, tiếp thị đồng bộ trên tất cả các kênh phân phối. Sự liên kết chặt chẽ trên cơ sở chia sẻ lợi ích giữa các bên trong chuỗi cung ứng du lịch sẽ là điều kiện để xây dựng các gói sản phẩm hấp dẫn, giá cả hợp lý, giàu sức cạnh tranh, thu hút khách sử dụng và gia tăng mức chi tiêu tại điểm đến. Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, để làm được điều này, địa phương cần đóng vai trò chủ trì, kết nối doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp hàng không phối hợp với nhau để xây dựng kế hoạch hợp tác ngắn hạn và dài hạn, trên cơ sở chia sẻ lợi ích và trách nhiệm. Không chỉ hàng không và lữ hành, các điểm đến cũng cần đưa ra chính sách giá ưu đãi hợp lý nhằm xây dựng các sản phẩm nghỉ dưỡng chất lượng với mức giá trọn gói ưu đãi, bao gồm vé máy bay, phòng khách sạn và tour du lịch…

THÀNH NGUYỄN

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/du-lich/202504/hang-khong-du-lich-can-siet-chat-tay-de-thu-hut-khach-8de22ab/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Vì sao Kiên Giang lọt tốp ‘điểm đến thân thân thiện nhất thế giới’
Tạo tác kỳ diệu của thiên nhiên
Mãn nhãn trực thăng kéo cờ, Su-30mk2, Yak-130 gầm rú, bay điêu luyện trên bầu trời TP.HCM
Tìm về Trường Sơn huyền thoại

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm