Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khách Tây đến Quảng Ninh chỉ lên thuyền ngủ một đêm trên vịnh Hạ Long là về

Đến Quảng Ninh hiện nay, ban ngày trên bờ sẽ hầu như không nhìn thấy khách Tây nào. Họ đến Quảng Ninh chỉ ngủ một đêm trên du thuyền là về Hà Nội.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ05/06/2025

sản phẩm du lịch - Ảnh 1.

Khách Tây đến Quảng Ninh hiện nay hầu như chỉ ngủ một đêm trên thuyền là về Hà Nội luôn - Ảnh: T.ĐIỂU

Đó là hiện thực được ông Nguyễn Quang Sơn - phó tổng giám đốc APC Corporation, tổng giám đốc Tổ chức Phát triển du lịch toàn cầu GTDO - chia sẻ tại tọa đàm với chủ đề “Công nghiệp văn hóa - Động lực xanh cho không gian hang động”, do Trung tâm Thông tin UNESCO thuộc Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tổ chức ngày 5-6 tại Quảng Ninh.

Ông Sơn chia sẻ từ kinh nghiệm của doanh nghiệp đang làm du lịch ở Quảng Ninh.

Sản phẩm du lịch cũng phải chân, thiện, mỹ

Ông Sơn cho biết khách châu Âu, châu Mỹ hiện nay xuống Hạ Long ngủ một đêm, rồi sáng hôm sau quay về Hà Nội luôn, rất lãng phí tài nguyên.

Gần đây các công ty lữ hành cùng bàn bạc tạo ra các sản phẩm du lịch mới để khách Tây đến Quảng Ninh sẽ xuống biển, ngủ qua đêm trên du thuyền, ngày sẽ ăn chơi ở Bãi Cháy, tối xem show… để lưu trú lâu hơn trên đất Quảng Ninh.

Để làm được điều đó thì phải đưa ra được nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Trong khi đó hiện nay sản phẩm du lịch có tuổi thọ rất ngắn, chỉ độ một năm, năm sau doanh nghiệp đã phải thay sản phẩm khác.

Khách Tây đến Quảng Ninh chỉ lên thuyền ngủ một đêm trên vịnh Hạ Long là về - Ảnh 2.

Từ trái qua: TS Đỗ Trần Phương, TS Lư Thị Thanh Lê, ông Nguyễn Quang Sơn và các khách mời chia sẻ tại tọa đàm - Ảnh: T.ĐIỂU

Hiện nay khách du lịch đến Hạ Long cũng thay đổi về độ tuổi, trẻ hóa.

Trước đây chủ yếu là khách già, nay khách trẻ rất nhiều. Vài năm trước, khách du lịch Đài Loan đến vịnh Hạ Long nằm trong độ tuổi 55-65. Nay thanh niên đưa theo gia đình đi rất nhiều.

Nên các doanh nghiệp phải rất cố gắng đa dạng hóa sản phẩm, vì nhu cầu của người trẻ thay đổi liên tục.

TS Đỗ Trần Phương - phó trưởng khoa du lịch Trường đại học Văn hóa Hà Nội - cũng khẳng định việc tạo sản phẩm du lịch mới rất quan trọng vì du khách luôn có những nhu cầu mới.

Sản phẩm du lịch muốn có tuổi thọ lâu dài, được khách đón nhận thì phải đáp ứng ba tiêu chuẩn mà ông Phương gọi là chân, thiện, mỹ.

Chân là phải đúng theo pháp luật, đúng nguyên tắc bảo tồn môi trường, giá trị văn hóa được tích hợp trong đó; và đúng cam kết với chính quyền và cộng đồng.

Thiện là mang lại điều tốt đẹp cho nhiều bên: du khách, bà con địa phương, doanh nghiệp... 

Mỹ là tạo cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp cho du khách.

TS Lư Thị Thanh Lê (khoa công nghiệp văn hóa và di sản, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật) lưu ý khi tạo sản phẩm du lịch phải có cách thức tiếp cận hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, chính quyền và người dân địa phương; cân nhắc các trụ cột phát triển bền vững như kinh tế, văn hóa, môi trường.

sản phẩm du lịch - Ảnh 3.

Du khách khám phá vịnh Hạ Long - Ảnh: T.ĐIỂU

Mỗi địa phương phải tìm được “từ khóa” của mình

Về việc tạo sản phẩm mới cho du lịch, ông Phương dẫn những ví dụ tại Trung Quốc như một gợi ý tốt cho Việt Nam.

TP Hà Bắc ở Trung Quốc đã chọn danh tác văn chương Hồng Lâu Mộng làm cảm hứng tạo 21 show diễn liên hoàn cho du khách. Các sản phẩm này vừa khai thác câu chuyện trong tác phẩm kinh điển, vừa nối với câu chuyện đương đại.

Ngoài ra họ còn tạo các sản phẩm thương mại như đồ lưu niệm từ câu chuyện Hồng Lâu Mộng.

Thiếu Lâm, Trung Quốc lại dựa trên vốn đặc sắc của mình là thiền và kungfu để tạo ra hàng trăm hoạt động trải nghiệm khác nhau.

Ông Phương kết luận muốn khai thác công nghiệp văn hóa để phát triển du lịch thì mỗi địa phương phải xác định được giá trị lõi, nổi bật của mình. 

Cần tìm một, hai từ khóa độc đáo và “thâm canh”, tạo ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn từ từ khóa đó.

TS Thanh Lê dẫn Hà Nội làm ví dụ thành công về khai thác công nghiệp văn hóa vào phát triển du lịch. Tại thành phố này, người trẻ đang tham gia sáng tạo rất nhiều sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn, thu hút đông du khách.

Ví như khách du lịch rất thích thú dùng cả buổi để trải nghiệm làm giấy gió, làm thiệp, đan lát thủ công với nghệ nhân, làm tranh sơn mài với nghệ sĩ…

Theo bà, các địa phương cần kiểm kê di sản của mình xem có gì để khai thác tạo ra các sản phẩm du lịch mới mẻ, sáng tạo.

Trong khuôn khổ tọa đàm, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đã trao “Sứ mệnh tiên phong trên hành trình di sản” cho Công ty TNHH Hang Ngọc Rồng, ghi nhận những nỗ lực đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch gắn với di sản và cộng đồng qua show Đi tìm dấu ngọc tại hang Ngọc Rồng mà doanh nghiệp vừa ra mắt.

Ông Trần Văn Mạnh - chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam - cho biết Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam khởi xướng hành trình trao truyền sứ mệnh này mong muốn tìm kiếm và khích lệ những sáng kiến, mô hình có tiềm năng lan tỏa tinh thần UNESCO trong khai thác di sản, để cùng chung tay kiến tạo một thế giới hòa hợp hơn, giàu bản sắc hơn.

THIÊN ĐIỂU

Nguồn: https://tuoitre.vn/khach-tay-den-quang-ninh-chi-len-thuyen-ngu-mot-dem-tren-vinh-ha-long-la-ve-20250605170946767.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương
Khám phá tour ẩm thực Hải Phòng
 Hà Nam - Vùng đất thức giấc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm