Theo Sở VH-TT&DL, trong 2 tháng đầu năm 2025, các điểm đến, di tích, danh thắng của Quảng Ninh đón trên 3,7 triệu lượt khách du lịch, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế 740.000 lượt, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ du lịch trên 8.300 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Những con số cho thấy đà tăng trưởng của du lịch Quảng Ninh ngay từ những tháng đầu năm, đặc biệt là tăng trưởng của lượng khách quốc tế.
Trong định hướng phát triển du lịch của tỉnh, bên cạnh thúc đẩy thị trường nội địa, việc thu hút thị trường quốc tế là một trong những mục tiêu quan trọng. Năm nay, bên cạnh các sản phẩm truyền thống đã làm nên thương hiệu cho du lịch Quảng Ninh, tỉnh tập trung đổi mới sản phẩm du lịch theo hướng chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh, phát huy lợi thế Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long khai thác mạnh phân khúc khách hạng sang, có mức chi tiêu cao nhằm nâng doanh thu về du lịch... Mục tiêu ngành Du lịch Quảng Ninh năm nay đón 20 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế 4,5 triệu lượt, tổng thu từ du lịch đạt 55.000 tỷ đồng.
Ngày 29/3 tới đây, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Phát triển du lịch Vịnh Bái Tử Long và khai trương các hành trình du lịch trên Vịnh Bái Tử Long. Với 10 hành trình tham quan du lịch trên Vịnh Bái Tử Long và 3 hành trình kết nối Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long đã được công bố sẽ đưa du khách đến những khu vực hoang sơ, riêng biệt chưa từng được khai thác du lịch. Sản phẩm hướng đến phân khúc khách cao cấp, kéo dài thời gian lưu trú của du khách với những trải nghiệm đa dạng cả trên vịnh lẫn các đảo thuộc khu vực Vân Đồn, Cẩm Phả.
Các hành trình mới trên Vịnh Bái Tử Long có vai trò quan trọng trong việc tăng sức cạnh tranh, duy trì sức hấp dẫn cho du lịch Quảng Ninh, góp phần tích cực hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng khách quốc tế. Là một trong những đơn vị tiên phong khai thác tuyến “Hành trình di sản” kết nối Vịnh Hạ Long với Vịnh Bái Tử Long, anh Trịnh Đức Thuận, Phó trưởng Ban Dự án, Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận, chia sẻ: Việc khai trương các hành trình du lịch trên Vịnh Bái Tử Long là minh chứng cho những nỗ lực và sự đồng hành của tỉnh Quảng Ninh với doanh nghiệp trong thúc đẩy khai thác các thị trường khách quốc tế chất lượng cao. Đây cũng là bước đi quan trọng nâng cao giá trị du lịch của khu vực biển đảo Quảng Ninh.
Sự sôi động của du lịch tàu biển cũng mang đến lượng khách quốc tế lớn cho Quảng Ninh. Từ đầu năm 2025 đến nay, Quảng Ninh đón trên 20 chuyến tàu biển quốc tế, mang theo hơn 26.000 du khách quốc tế từ nhiều thị trường Âu Mỹ, châu Úc, Đông Bắc Á. Dự kiến cả năm nay, Quảng Ninh sẽ đón khoảng 70 chuyến tàu biển, với gần 90.000 lượt khách du lịch quốc tế. Ngành du lịch đang nỗ lực thu hút các thị trường khách du lịch tàu biển mới. Dịp 30/4 tới đây, tàu biển Pacific World do tổ chức Peace Boat (Nhật Bản) quản lý điều hành sẽ đưa khoảng 1.700 du khách, chủ yếu là khách Nhật Bản lần đầu tiên đến Hạ Long, Quảng Ninh. Bà Nguyễn Thùy Yên, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết: Đây là lần đầu tiên Quảng Ninh đón tàu biển du lịch theo hình thức charter (thuê nguyên chuyến) từ Nhật Bản đến Hạ Long, đánh dấu mốc quan trọng cho những nỗ lực bền bỉ của ngành du lịch trong việc xúc tiến các thị trường khách du lịch cao cấp, có mức chi tiêu cao; đưa Hạ Long trở thành điểm đến thường xuyên của các hãng tàu biển nói chung và Nhật Bản nói riêng.
Cùng với du lịch biển đảo, du lịch văn hóa tâm linh cũng đang dần khẳng định sức hút đối với thị trường khách quốc tế. Tại di tích danh thắng Yên Tử, hiện trung bình mỗi ngày đón từ 400-500 lượt khách quốc tế, phần lớn đến từ thị trường Hàn Quốc. Khu tĩnh dưỡng Legacy Yên Tử - Mgallery cũng đón lượng khách quốc tế khá tích cực. Các trải nghiệm liên tục được làm mới, gắn với nét độc đáo trong văn hóa truyền thống dân tộc là một trong những điểm nhấn giúp điểm đến được khách quốc tế yêu thích. Dự kiến năm nay, hồ sơ khoa học quần thể di tích và danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh) - Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) - Côn Sơn, Kiếp Bạc (Hải Dương) sẽ được UNESCO xem xét công nhận là Di sản thế giới. Đây là cơ hội rất lớn để quảng bá, lan tỏa giá trị của Yên Tử ra thị trường quốc tế.
Để tạo điểm nhấn thu hút du khách, xuyên suốt cả năm 2025, tỉnh Quảng Ninh tổ chức 170 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 24 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch quốc tế, cấp quốc gia và cấp tỉnh, 146 chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cấp địa phương. Việc tổ chức sôi động các chương trình, sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch đóng góp tích cực thu hút đông đảo du khách đến với Quảng Ninh, trong đó có thị trường khách quốc tế, từng bước phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/day-manh-khai-thac-thi-truong-khach-quoc-te-3350026.html
Bình luận (0)