Ngay sau khi xảy ra sạt lở, các ngành chức năng tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức kiểm tra thực tế, đề ra các giải pháp khắc phục. Qua kiểm tra cho thấy, đoạn từ Km63+700 đến Km63+900, Quốc lộ 34 hiện đang trong quá trình thi công hạng mục xây dựng kè gia cố ta-luy âm nền đường (khắc phục hư hỏng do mưa lũ năm 2024) đã bị dòng nước từ đập Nhà máy Thủy điện Bắc Mê đổ thẳng xuống, gây hư hỏng toàn bộ kè bê-tông đang thi công, khiến toàn bộ nền đường, mặt đường bị cuốn trôi.
Theo đó, các ngành chức năng tỉnh đã đề nghị chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Bắc Mê thực hiện giải pháp khắc phục để thông xe tạm thời đoạn đường bị sạt lở; triển khai giải pháp khắc phục đào mở rộng nền đường bên phía ta-luy dương, đoạn từ Km63+700 đến Km63+800 để làm đường tạm với bề rộng nền đường đủ để lưu thông tối thiểu một làn xe, bảo đảm ổn định, an toàn; rải một lớp mỏng đá dăm hoặc cấp phối đá dăm để thông xe tạm thời. Về lâu dài, sớm triển khai phương án khắc phục sạt lở phía ta-luy âm bằng kè bê-tông cốt thép; sau đó hoàn trả nền, mặt đường theo quy mô tiêu chuẩn tương đương hoặc tốt hơn đường hiện có.
Tuy nhiên, sau hơn 20 ngày xảy ra sự cố, việc khắc phục để thông xe tạm thời vẫn chưa hoàn thành. Theo ông Cù Duy Man, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Tuyên Quang, chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Bắc Mê đã khắc phục nhưng không thực hiện theo đúng giải pháp kỹ thuật mà các ngành chức năng đề ra, dẫn đến nền đường không bảo đảm an toàn, có khả năng tiếp tục bị sạt lở.
Từ thực tế đó, ngành chức năng tỉnh Tuyên Quang vẫn chưa cho thông xe tạm thời. “Để thông xe tạm thời thì chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Bắc Mê phải nghiêm túc thực hiện việc khắc phục sự cố sạt lở theo đúng giải pháp kỹ thuật mà các ngành chức năng đã đề ra”, ông Cù Duy Man nhấn mạnh.
Hiện nay, tuyến Quốc lộ 34 tiếp tục bị gián đoạn, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp. Việc khắc phục sự cố cần được thực hiện khẩn trương, đúng quy trình, bảo đảm chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại thiết yếu của người dân, góp phần ổn định đời sống, phát triển kinh tế, xã hội khu vực.
Trận lũ lịch sử do bão số 10 trên địa bàn phường Hà Giang 2 đã khiến cầu treo Tùng Tạo bị cuốn trôi. Cầu nằm trên phố Phạm Hồng Cao, kết nối giữa đường Nguyễn Văn Linh và đường Lý Thường Kiệt được thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015. Trước đó, ngày 18/9/2025, phường Hà Giang 2 đã có tờ trình Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang về việc đề xuất chủ trương và bố trí kế hoạch vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Tùng Tạo; loại cầu dầm bê-tông cốt thép vĩnh cửu; tổng vốn đầu tư khoảng 40 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.
Trước thực trạng nêu trên, chính quyền địa phương cần sớm triển khai dự án xây dựng cầu cứng Tùng Tạo, bởi cây cầu này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa hai địa bàn trung tâm của phường Hà Giang 2, đồng thời tạo kết nối giao thông từ trung tâm phường đi các xã vùng cao của tỉnh.
Mùa mưa bão năm nay, tỉnh Tuyên Quang ghi nhận 627 vị trí sạt lở, ách tắc giao thông với chiều dài sạt lở, hư hỏng là hơn 56.273 m; khối lượng đất, đá sạt lở 1.280 m3; nhiều cầu, cống, tràn bị đứt gãy, tổng thiệt hại ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
Ngay sau khi xảy ra các điểm sạt lở giao thông, hư hỏng cầu cống, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã nhanh chóng huy động lực lượng để khắc phục nhằm thông đường nhanh nhất. Tuy nhiên, do nhiều tuyến đường có khối lượng sạt lở lớn, nhiều cầu bị đứt gãy, cuốn trôi, vì vậy tỉnh Tuyên Quang cần sớm bố trí nguồn lực cho các địa phương và đơn vị quản lý đường bộ khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra.
Nguồn: https://nhandan.vn/khan-truong-khac-phuc-ha-tang-giao-thong-sau-bao-post917881.html






Bình luận (0)