Tự hào hàng “made in Đà Nẵng”
Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh Lộc Nhiên Phát (số 4, đường Cồn Dầu 15, phường Hòa Xuân) có nhiều sản phẩm lọt vào tốp 20 chương trình phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia, đồng thời là sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng như siro húng chanh tỏi đen, mứt tắc xanh tỏi đen, thanh hạt dinh dưỡng, báng thuyền Lộc Nhiên…
Bà Ngô Thị Lộc, Giám đốc Hợp tác xã, cho biết bà đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về lá húng chanh. Cây thuốc dân gian này có tính ấm, vị cay, không độc, điều trị bệnh viêm họng, tiêu đờm, cảm cúm, ho, khàn tiếng. Từ nhiều lần thất bại, bà Lộc không ngừng điều chỉnh, hoàn thiện được công thức nấu siro húng chanh tỏi đen. Khi sử dụng, người dùng dứt hẳn những triệu chứng sổ mũi, ho, viêm họng kéo dài. Sức đề kháng cũng được tăng lên rõ rệt.
“Sản phẩm ra đời là kết tinh của niềm đam mê, khát vọng, tự hào với truyền thống dân gian của quê hương. Rất phấn khởi khi hàng hóa của mình được người tiêu dùng cả nước đón nhận. Càng vui hơn khi các sản phẩm khẳng định được thương hiệu, tăng sức cạnh tranh, có mặt trên thị trường cả nước”, bà Lộc nói.
Công ty TNHH Sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Quế (tổ 11 khối Đà Sơn, phường Hòa Khánh) có các mặt hàng đạt OCOP 4 sao, đã khẳng định thương hiệu như lót giày quế các loại; dép quế các loại; bột quế thực phẩm siêu mịn dùng trong chế biến, bảo quản thực phẩm và đồ uống.
Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc công ty cho biết, mỗi năm công ty sản xuất 30 tấn bột quế thực phẩm siêu mịn; gần 2 triệu đôi lót giày quế; 200 nghìn đôi dép chiếu quế và khoảng 50 nghìn đôi dép bần, dép vải. Các sản phẩm của doanh nghiệp đã được ngành chức năng chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền và được chứng nhận ISO môi trường.
Ông Sơn kể, vào năm 2000, trong một chuyến công tác về Trà My, ông nhìn thấy trên sườn đồi mênh mông của các đồng bào người dân tộc thiểu số có rất nhiều cây quế. Hỏi ra thì cây quế được khai thác, chế biến theo dạng thô, giá trị kinh tế không cao. Bấy giờ ông Sơn nghĩ quế Trà My là “cao sơn ngọc quế”, là một trong bốn loại thảo dược quý “sâm - nhung - quế - phụ” nhưng chế biến thô thì uổng phí.
Ông Sơn trăn trở về việc tăng giá trị cho cây quế nên bước đầu thử nghiệm các công đoạn sản xuất lót giày quế các loại. Những đôi lót giày quế đầu tiên ông gửi tặng bạn bè, người thân dùng đều ưng ý. Năm 2004, Công ty TNHH Sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Quế được thành lập và ngay sau đó, các sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.
Mở rộng thị trường xuất khẩu
Xuất khẩu hàng hóa để chinh phục các thị trường khó tính là khát vọng của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Xuân Sơn cho biết, tháng 6/2006, ông mạnh dạn gửi các mẫu lót giày quế đi nước ngoài thông qua một số hội chợ quốc tế. Không lâu sau đó, khách hàng đầu tiên từ Đức liên hệ, đặt mua lô hàng lót giày hương quế đầu tiên và đến nay trở thành nhà phân phối truyền thống của công ty trên thị trường quốc tế.
Hàng hóa các loại của Công ty TNHH Sản xuất, chế biến, kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Quế đã chinh phục, mở rộng thị trường ở các quốc gia khó tính như Đức, Mỹ, Úc, Thụy Sỹ, Ba Lan, Uruguay, Chile, Peru, Hàn Quốc.
“Xây dựng thương hiệu trước hết phải xây dựng chất lượng hàng hóa, uy tín doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh. Năm 2017, lót giày quế của chúng tôi được UBND thành phố Đà Nẵng làm quà tặng cho các đại biểu dự tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam tại Đà Nẵng. Mỗi đôi lót giày quế đến tay người tiêu dùng sẽ giúp người dân Trà My tiêu thụ 40 gram bột quế. Mong mỏi của chúng tôi là nguyên liệu quế ngày càng giúp nâng cao đời sống của người dân vùng cao”, ông Sơn nói.
Các sản phẩm của Hợp tác xã Sản xuất và kinh doanh Lộc Nhiên Phát chất lượng, tạo thương hiệu là nhờ được chế biến từ nguồn nguyên liệu sạch, không sử dụng chất bảo quản thực phẩm, không phụ gia, hóa chất, có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.
Bà Ngô Thị Lộc cho biết, hợp tác xã đang mở rộng liên kết với người nông dân các xã Thăng Điền, Quế Sơn, Duy Xuyên, Thăng Trường, Thăng An, Núi Thành… để chủ động nguồn nguyên liệu chế biến, qua đó tăng quy mô sản xuất, kinh doanh hàng hóa. Kỳ vọng của hợp tác xã là xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường khó tính để tăng giá trị sản phẩm, tăng doanh thu, lợi nhuận mang lại.
“Tôi đã quảng bá hàng hóa ở các nước như Trung Quốc, Thái Lan. Rất kỳ vọng trong thời gian đến sẽ ký kết được các đơn hàng xuất khẩu”, bà Lộc nói.
Thuận lợi trong xuất khẩu hàng hóa “made in Đà Nẵng” là Việt Nam đã ký kết và thực thi các FTA (hiệp định thương mại tự do) thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA.
Theo bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn thành phố cần tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường. Sở Công Thương thành phố khuyến khích các chủ thể sản xuất xúc tiến thương mại số, đầu tư công nghệ xanh, nâng cao khả năng truy xuất nguồn gốc để khơi thông xuất khẩu, nâng cao vị thế cho hàng “made in Đà Nẵng”, tăng giá trị, hiệu quả kinh tế trong sản xuất, kinh doanh.
Nguồn: https://baodanang.vn/khang-dinh-thuong-hieu-mo-rong-xuat-khau-hang-hoa-3308237.html






Bình luận (0)