Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kỳ vọng từ những chuyển động ở "bộ mặt" hành chính công

Mỗi khi một bộ máy chính quyền mới bắt đầu nhiệm kỳ, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào những hành động đầu tiên. Tại Lào Cai, sau ngày 1/7/2025, những chuyển động ban đầu tại các trung tâm hành chính công - nơi được mệnh danh là “bộ mặt” của nền hành chính - không chỉ đơn thuần là giải quyết thủ tục, mà đang trở thành nguồn năng lượng thắp lên kỳ vọng lớn lao của người dân về một nhiệm kỳ phục vụ hiệu quả và tận tâm.

Báo Lào CaiBáo Lào Cai02/07/2025

Những kỳ vọng này không phải là điều gì mơ hồ. Nó được vun đắp từ chính những trải nghiệm thực tế, dù là nhỏ nhất, tại các đơn vị cơ sở, ngay cả ở những nơi khó khăn nhất. Điển hình như tại xã Quy Mông, một đơn vị hành chính mới được thành lập từ việc sáp nhập ba xã của tỉnh Yên Bái trước đây, nơi người ta có thể hình dung về sự bộn bề, xáo trộn. Thế nhưng, thực tế lại cho thấy một bức tranh đầy tích cực.

z6763108877921-8e7c1542cc2b1b2868aef6bcc2b7509f-1843-1185.jpg
Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công xã Quy Mông

Ngay trong ngày làm việc thứ hai, bộ máy đã vận hành trơn tru. Giữa công việc sắp xếp, ổn định tổ chức, ưu tiên hàng đầu vẫn là người dân. Anh Trần Văn Nam, một thanh niên vừa trở về sau nhiều năm xuất khẩu lao động để lập nghiệp tại quê nhà, đến làm thủ tục xác nhận thông tin cư trú để đăng ký kinh doanh. Anh Nam chia sẻ, anh đã chuẩn bị tâm lý có thể sẽ phải đi lại vài lần do hệ thống mới còn chưa ổn định. Thế nhưng, thực tế lại khiến anh bất ngờ.

"Tôi chỉ cần trình bày nhu cầu, một cán bộ trẻ đã hướng dẫn tôi rất cặn kẽ từng bước, từ việc điền mẫu đơn mới theo địa danh của tỉnh Lào Cai cho đến các giấy tờ cần thiết. Mọi thứ diễn ra rất nhanh gọn, không có bất kỳ sự phiền hà nào. Cảm giác được tôn trọng và hỗ trợ như thế này tạo động lực rất lớn cho những người trẻ như chúng tôi muốn về quê khởi nghiệp", anh Nam vui vẻ nói.

Trải nghiệm đơn giản ấy của anh Nam lại mang một ý nghĩa lớn lao. Nó đại diện cho điều mà mọi người dân mong đợi ở chính quyền: sự nhanh chóng, thân thiện và hiệu quả. Cho thấy một tinh thần làm việc mới đang được thiết lập.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đức Tiến - Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công xã Quy Mông khẳng định đó là kết quả của một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và một tư duy đặt người dân làm trung tâm. Ông chia sẻ: "Với tinh thần đặt việc của người dân lên hàng đầu thì chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ các thiết bị... Các đồng chí cán bộ chuyên môn cũng đã được tham gia tập huấn rất là đầy đủ". Lời khẳng định này cho thấy, sự thay đổi không chỉ mang tính hình thức, mà đến từ sự đoàn kết, quyết tâm của cả đội ngũ cán bộ, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền.

Không chỉ ở các đơn vị cơ sở, mà ngay tại "đầu não" hành chính của tỉnh, tinh thần phục vụ và sự chuẩn bị chu đáo cũng được thể hiện rõ nét. Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Lào Cai (cơ sở 1) đặt tại phường Yên Bái, đông đảo người dân và đại diện các tổ chức đã có mặt từ sớm. Dòng người đông nhất tập trung ở quầy thủ tục của cơ quan công an, chủ yếu để làm thủ tục thu hồi và xin cấp đổi con dấu mới theo tên gọi của đơn vị hành chính mới.

Dù lượng người đến giao dịch lớn, không khí vẫn trật tự, quy củ. Bà Lê Thị Mai, kế toán trưởng của một hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn, không giấu được vẻ ngạc nhiên: "Tôi đã chuẩn bị tinh thần là sẽ phải chờ đợi cả buổi sáng vì đây là việc chung của hàng trăm đơn vị. Nhưng quy trình rất khoa học, có nhân viên hướng dẫn tận tình ngay từ cửa, nên chỉ hơn một giờ là xong. Thực sự vượt ngoài mong đợi của tôi".

z6763094070542-58c8de96d5c67df8355b47412c188056.jpg
Đông đảo người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh (cơ sở 1)

Lý giải cho sự vận hành hiệu quả này, ông Trần Trí Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Lào Cai cho biết, chìa khóa nằm ở sự chuẩn bị kỹ lưỡng và việc ứng dụng công nghệ để phân luồng từ xa. Ông Dũng chia sẻ: "Mọi hoạt động ở đây đang thực hiện tốt vì cơ sở vật chất đầy đủ, cán bộ cũng sẵn sàng tiếp nhận, hướng dẫn cho người dân và tiếp nhận hồ sơ vào đây. Đến bây giờ ghi nhận ở tất cả các điểm thì số lượng hồ sơ không quá biến động. VNPT, Bưu điện, Ngân hàng BIDV, Viettel đã cử hết cán bộ xuống tất cả các điểm, các chi nhánh, các trụ sở trước đây để hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến nên số lượng người đến những điểm chính không tăng lên quá nhiều".

Cách làm này không chỉ giảm tải áp lực cho trung tâm đầu não mà còn cho thấy một tư duy quản lý hiện đại, chủ động tạo thuận lợi tối đa cho người dân ngay từ khâu tiếp cận. Sự chủ động này, từ việc hoàn thiện cơ sở pháp lý đến việc ứng dụng công nghệ để phân luồng người dân nộp hồ sơ trực tuyến như cách làm tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, chính là lời giải cho việc bộ máy mới đã vận hành trơn tru ngay từ những ngày đầu.

Những thành công ban đầu này không phải là sự ngẫu nhiên. Đó là "quả ngọt" của cả một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, quyết liệt và chủ động của cả hệ thống chính trị hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái trong suốt thời gian qua. Ngay từ khi có chủ trương, ban lãnh đạo tỉnh đã xác định mục tiêu cao nhất là đảm bảo một sự chuyển tiếp liền mạch, không làm gián đoạn bất kỳ công việc hay nhu cầu chính đáng nào của người dân và doanh nghiệp.

Trao đổi về quá trình này, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh về quyết tâm chính trị rất cao của hai địa phương. Đồng chí Trịnh Xuân Trường cho biết: "Để công việc, đặc biệt là các thủ tục hành chính cho người dân không bị gián đoạn, hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái đã rất quyết liệt và quyết tâm thực hiện việc chuẩn bị cho chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025, theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và hướng dẫn của các bộ, ban, ngành Trung ương. Ngoài các vấn đề về nhân sự, tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến các thủ tục hành chính để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp, không để bị gián đoạn khi chuyển trạng thái của chính quyền".

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan Trung ương trong việc tạo hành lang pháp lý vững chắc cho địa phương. "Trong thời gian vừa qua, các bộ, ngành Trung ương đã rất kịp thời hoàn thành các nghị định, thông tư hướng dẫn và các quyết định về quy định thủ tục hành chính. Đến thời điểm này, Trung ương cũng đã ban hành trên 2.000 thủ tục hành chính và hai tỉnh cũng đã hoàn thành toàn bộ việc rà soát, chuẩn bị để đưa vào áp dụng, đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ đối với người dân cũng như là doanh nghiệp", đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết thêm.

Giờ đây, khi những kỳ vọng của người dân đã được thắp lên bởi những hành động cụ thể, thách thức đặt ra cho chính quyền tỉnh Lào Cai là làm thế nào để duy trì và nhân rộng "làn gió mới" này. Đó không chỉ là câu chuyện của những ngày đầu, mà là hành trình của cả một nhiệm kỳ, một giai đoạn mới với thước đo chính xác nhất chính là sự hài lòng của người dân và sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

Nguồn: https://baolaocai.vn/ky-vong-tu-nhung-chuyen-dong-o-bo-mat-hanh-chinh-cong-post647831.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Trà sen - Món quà thơm của người Hà Nội
Hơn 18.000 ngôi chùa cả nước cử chuông trống bát nhã cầu quốc thái dân an sáng nay
Bầu trời sông Hàn 'tuyệt đối điện ảnh'
Hoa hậu Việt Nam 2024 gọi tên Hà Trúc Linh, cô gái Phú Yên

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm