Góp ý đối với Điều 6 về cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng kiến nghị làm rõ ranh giới giữa “trung học nghề” và “trung cấp” để tránh xáo trộn, nhất là đối với đội ngũ giáo viên đang giảng dạy. Theo đại biểu, nếu không quy định thống nhất chuẩn đầu ra và khối lượng học tập, nguy cơ xảy ra tình trạng chồng lấn nhiệm vụ giảng dạy, ảnh hưởng đến chế độ thù lao, biên chế, định biên giáo viên các bậc học.
Về công tác hướng nghiệp và phân luồng, đại biểu nhận định hiện nay giáo viên trung học đang phải gánh áp lực lớn trong triển khai hướng nghiệp; do vậy, đề nghị bổ sung trách nhiệm của chính quyền cấp xã và cấp tỉnh, tránh tình trạng đẩy việc cho nhà trường. "Phân luồng chỉ thực chất khi có nguồn lực, không thể chỉ dựa vào nỗ lực của giáo viên", đại biểu nêu rõ.
Về công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng nhấn mạnh việc triển khai văn bằng điện tử là cần thiết nhưng cần đi kèm cơ chế xác thực định danh tập trung, trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng cấp trong xử lý gian lận học thuật.
Liên quan đến hoạt động khoa học, công nghệ và trí tuệ nhân tạo, đại biểu đánh giá cao việc dự thảo Luật thừa nhận vai trò của AI trong giáo dục; tuy nhiên cần làm rõ tiêu chí “có kiểm soát”, đặc biệt là yêu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân của giáo viên, những người đang sử dụng ngày càng nhiều nền tảng số trong quản lý lớp học. Nếu thiếu quy định chặt chẽ, sẽ tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm đời tư và tạo ra áp lực không đáng có.
Đại biểu cũng bày tỏ nhất trí cao với chủ trương có bộ sách thống nhất toàn quốc nhưng cho rằng cần quy định rõ cơ chế lựa chọn, trách nhiệm giải trình của Hội đồng thẩm định quốc gia và quy trình chỉnh sửa khi sách có sai sót. Bởi lẽ giáo viên là người trực tiếp chịu áp lực từ phụ huynh, học sinh khi sách có bất cập.
Về thẩm quyền thành lập cơ sở giáo dục, đại biểu cho rằng việc giao Chủ tịch UBND xã thành lập trường mầm non, tiểu học, THCS cần đi kèm tiêu chuẩn về năng lực thẩm định và cơ chế kiểm soát của cấp tỉnh, tránh tình trạng thành lập trường khi cơ sở vật chất chưa đạt yêu cầu, dẫn tới rủi ro chất lượng mà giáo viên là người gánh chịu đầu tiên.
Về học phí và dịch vụ giáo dục, đại biểu nêu thực tế giáo viên đang chịu áp lực từ việc giải thích các khoản thu dịch vụ; do đó đề nghị quy định bắt buộc công khai 100% các khoản thu nhằm bảo đảm giáo viên không bị đặt vào tình thế phải giải thích thay cho nhà trường, đồng thời tăng tính minh bạch, củng cố niềm tin xã hội.
Đại biểu cũng kiến nghị Chính phủ từ năm học 2026 - 2027 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với tương lai của nền giáo dục và giảm gánh nặng tài chính cho gia đình học sinh.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/lam-ro-ranh-gioi-phap-ly-bao-dam-quyen-loi-cua-doi-ngu-giao-vien-10396398.html






Bình luận (0)