
Cô đã gắn bó với mảnh đất, con người nơi đây và góp phần quảng bá, lan tỏa hình ảnh Tây Bắc đến với cộng đồng...
Trước khi xây dựng kênh TikTok Mai Tây Bắc, cô may mắn được đồng hành với chồng trên hành trình làm thiện nguyện của tổ chức Đoàn thanh niên. Những lần lên các bản, làng vùng cao, cô thấu hiểu những khó khăn của người dân nơi đây. Mai nhận ra vùng cao có rất nhiều nông sản sạch, ngon, chất lượng. Nhưng, thị trường tiêu thụ còn hạn chế, người dân chủ yếu mua bán theo cách truyền thống, manh mún, nhỏ lẻ.
Mai bắt đầu làm TikTok, không phải để nổi tiếng mà đơn giản là muốn chia sẻ hình ảnh đẹp, món ăn ngon, nét văn hóa đặc sắc của vùng cao Tây Bắc đến với nhiều người hơn. Sâu xa hơn, với tinh thần nhiệt huyết của thanh niên, cô ấp ủ xây dựng “một thị trường mới”, đưa nông sản vùng cao đến với nhiều người hơn, vươn xa hơn.
Chỉ với chiếc điện thoại và một vài kỹ năng cơ bản về quay, dựng video, Mai thử nghiệm quay các video giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của người dân như củ sâm đất, rau cải mèo, mật ong rừng… Những video về đời sống lao động mộc mạc như thu hoạch ngô, gặt lúa, hay những video về phong cảnh và con người vùng cao như ruộng bậc thang, lễ hội dân tộc bản địa và những bộ trang phục truyền thống…
Sau một thời gian ngắn, được sự đón nhận của nhiều người, các video bắt đầu thu hút hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn lượt xem, có những video lượt xem lên tới hàng triệu. Không chỉ xem video để giải trí, đã có những người muốn đặt hàng, hỏi mua sản phẩm, thậm chí đặt cả những tour du lịch trải nghiệm tại bản làng.
Mai nhận ra TikTok là một “chợ phiên số”, nơi người dân vùng sâu vùng xa có thể đưa sản phẩm của mình đến với nhiều người hơn. Mai xây dựng chiến lược, nội dung rõ ràng cho từng video, khéo léo lồng ghép sản phẩm địa phương, nông sản bản địa, đặc sản vùng cao. Cô học hỏi thêm, đăng video vào những thời điểm phù hợp, thu hút được nhiều khách hàng. Bên cạnh đó, cô gắn link, giỏ hàng trên các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ tiêu thụ nông sản bản địa.
Từ cuối năm 2022, nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch đã được Mai bán ra với giá trị cao hơn, được người dân cả nước đón nhận. Việc bán được hàng hóa nông sản qua sàn thương mại điện tử cũng góp phần tạo thêm thu nhập cho hàng chục hộ dân, nhất là những phụ nữ và thanh niên chưa có việc làm ổn định. Hình ảnh của địa phương được quảng bá rộng rãi, tạo sự tò mò, thu hút khách du lịch đến trải nghiệm.
Thấy cô làm được, nhiều hộ người Dao đỏ bắt đầu học hỏi Mai. Cô tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm cho người dân trong thôn, bản. Đáng chú ý, Mai được mời đến tập huấn, đào tạo cho người dân ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Cô hướng dẫn cách quay video bằng điện thoại, định hướng cách xây dựng nội dung khi xây kênh, hướng dẫn cách tự tin livestream, đưa sản phẩm nông sản của địa phương lên sàn thương mại điện tử. Nhiều bạn trẻ tại địa phương trở thành “nông dân số”, vừa bán sản phẩm, vừa làm du lịch cộng đồng, vừa quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc mình thông qua những video chân thật, gần gũi.
Hiện trang cá nhân của Mai có hơn 1,5 triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Hơn 150.000 đơn hàng đã được bán ra qua nền tảng TikTok Shop. Do sản xuất thủ công chỉ với bảy lao động, cho nên các sản phẩm như thịt trâu ướp hạt sẻn sấy khô, mỡ lợn đen, mật ong rừng... không đủ cung ứng.
Tháng 12/2024, cô vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của, giải thưởng cao quý dành cho những nông dân trẻ vươn lên làm giàu chính đáng và hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương theo hướng nông sản sạch. Đồng thời, nhận giải thưởng Gương mặt trẻ Lào Cai tiêu biểu năm 2025, nhận huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2025, về thành tích đưa nông sản lên nền tảng số.
Mai chia sẻ, việc chuyển đổi số bắt đầu từ chính người dân, không cần máy móc cao siêu, chỉ cần có ý tưởng và tinh thần học hỏi. TikTok là cơ hội thật sự để người nông dân thay đổi tư duy làm kinh tế. Bản thân “Mai Tây Bắc” cũng chỉ là một đoàn viên nông thôn bình thường, nhưng nhờ chuyển đổi số, nhờ các nền tảng mạng xã hội khởi nghiệp kinh doanh thành công, đã thay đổi cuộc sống của chính mình, giúp đỡ nhiều người có việc làm và thu nhập ổn định hơn, góp phần lan tỏa hình ảnh quê hương Tây Bắc đẹp, hùng vĩ với nhiều sản vật ngon, hấp dẫn...
Nguồn: https://nhandan.vn/lan-toa-hinh-anh-que-huong-tay-bac-post916158.html
Bình luận (0)