Sau khi G-Dragon công bố tổ chức concert tại 8Wonder Ocean City, lượt tìm kiếm nơi lưu trú quanh khu vực diễn ra concert trong các ngày 6.11–9.11 tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm trước.
Khi dàn nghệ sĩ tham gia Y-CONCERT tại Hà Nội được công bố, lượt tìm kiếm chỗ ở vào các ngày diễn ra sự kiện (19/12 - 20/12) tăng cao, gấp 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trước đó năm 2023, khi Blackpink đến sân Mỹ Đình biểu diễn, lượng người tìm kiếm đặt phòng tại Hà Nội tăng 10 lần trong những ngày diễn ra đêm nhạc.
Với nhiều du khách, những sự kiện âm nhạc là yếu tố chính thôi thúc họ đi du lịch chứ không phải điểm đến.
Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Lê đã có cuộc chia sẻ với phóng viên Báo Lao Động về làn sóng du lịch âm nhạc đang lan tỏa trong cộng đồng người hâm mộ Việt Nam.
Đừng chỉ nhìn vào số tiền thu được từ bán vé concert
- Gần đây, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… liên tục tổ chức các đêm nhạc quy mô lớn, thu hút đông đảo du khách. Ông nhìn nhận thế nào về xu hướng này?
- Bất cứ một quốc gia nào cũng coi nghệ thuật trình diễn là một phần của đời sống văn hóa.
Sự phát triển của các đêm nhạc quy mô lớn, có nhiều khán giả, là một dấu hiệu cho thấy đời sống văn hóa, giải trí của chúng ta đang ngày một nâng cao. Đây là xu hướng tích cực. Đây là dấu hiệu cho thấy Việt Nam đang có những bước tiến bộ đáng kể về kinh tế nói chung. Người dân đã có khả năng chi trả cho những món ăn tinh thần như thế này.
Hãy nhớ rằng, vài chục năm trước, việc tổ chức những đại hội âm nhạc lớn, có đầu tư cao, thường khá bấp bênh vì khả năng thu hút khán giả hạn chế. Lúc đó, bài toán kinh doanh sự kiện âm nhạc khá nan giải.
Muốn nâng cấp chất lượng để theo kịp trình độ biểu diễn quốc tế, thì phải đầu tư lớn, trong khi khả năng chi trả của người dân rất hạn chế. Điều kiện hạ tầng ở Việt Nam cũng không có nhiều.
Ngày nay, chúng ta đã dám nhìn vào những concert được đầu tư nhiều chục tỉ đồng, nhưng hiệu quả ngày càng tốt hơn.
- Theo ông, “nền kinh tế concert” (concert economy) đang mang lại lợi ích kinh tế cụ thể gì cho các địa phương, như doanh thu từ vé, lưu trú, dịch vụ ăn uống, vận chuyển…?
- Nghệ thuật biểu diễn là một trong những ngành công nghiệp văn hóa - sáng tạo điển hình, có nhiều tiềm năng trở thành ngành kinh tế lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điều này không còn cần phải chứng minh nữa, vì các quốc gia phát triển như châu Âu, Mỹ và nhiều nước châu Á đã là những hình mẫu thành công.
Tôi từng nói trên một số diễn đàn về công nghiệp văn hóa rằng, đừng chỉ nhìn vào số tiền thu được từ bán vé concert, hay là nhìn vào lợi nhuận của nhà tổ chức, để đánh giá hiệu quả của các chương trình biểu diễn âm nhạc. Hiệu quả của “concert economy” mang lại lợi ích kép về kinh tế và văn hóa.
Về kinh tế, kích thích chi tiêu, thúc đẩy du lịch, khách sạn, nhà hàng và dịch vụ liên quan, đồng thời tạo doanh thu lớn từ vé và các sản phẩm đi kèm. Về văn hóa, phát huy “quyền lực mềm”, nâng cao năng lực tổ chức sự kiện và góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa quốc gia. Đó là những lợi ích to lớn cho các địa phương và ở cả quy mô quốc gia.
Bây giờ người ta hay nói đến “Taylor Swift economy” hay còn gọi là “Swiftonomics” vì hiện tượng đặc biệt từ Eras Tour của cô ấy mấy năm qua.
Người ta tính rằng, chỉ riêng phần tour tại Mỹ đã mang lại cho nước này khoảng 10 tỉ đô-la. Và như tôi nói, âm nhạc của Taylor Swift còn gây ảnh hưởng mạnh mẽ về văn hóa đại chúng trên phạm vi toàn cầu.
Phải làm một cách bài bản và đầu tư có hệ thống
- Thái Lan và Singapore từng “tranh nhau” quyền tổ chức concert Taylor Swift, hay Blackpink đến Việt Nam cũng tạo “hiệu ứng kinh tế” lớn. Theo ông, Việt Nam có thể học được điều gì từ cách họ khai thác âm nhạc để phát triển du lịch?
- Phải làm một cách bài bản và đầu tư có hệ thống. Không phải tự nhiên có được một Taylor Swift hay là một Blackpink. Nền âm nhạc và công nghệ biểu diễn được nuôi dưỡng trong một hành trình nhất định, với sự đầu tư không chỉ vào các nghệ sĩ, mà còn vào công nghệ biểu diễn, ngành thu âm, phát hành, và toàn bộ hệ sinh thái hỗ trợ.
Đặc biệt, phải nuôi dưỡng và phát triển được thị trường của nghệ thuật trình diễn. Ở trên tôi đã nói rằng chính năng lực chi trả và nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật của công chúng mới là điều kiện quan trọng để ngành biểu diễn có thể thăng hoa.
Khi những series âm nhạc là một món ăn tinh thần không thể thiếu thì tự nó sẽ trở thành động lực cho các hoạt động kinh tế đi kèm, như du lịch, nhà hàng, khách sạn, merchandise (hàng lưu niệm) hay là các ngành sản xuất phụ trợ.
Nếu thế thì các chính sách của nhà nước cũng phải đồng bộ, đi theo hướng khuyến khích và bệ đỡ cho công nghiệp biểu diễn phát triển.
Các doanh nghiệp cũng cần coi đây như là bàn đạp cho sự phát triển của họ, chứ không chỉ là công cụ quảng bá thương hiệu, từ đó sẵn sàng đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ ngành công nghiệp biểu diễn.
Một thực tế là, nơi đâu các ngành công nghiệp văn hóa phát triển thì cũng kích thích kinh tế tiêu dùng, các sản phẩm ăn theo phát triển cực mạnh.
Một hòn đảo ở Thái Lan, bắt đầu từ một buổi biểu diễn âm nhạc nhỏ trên bãi biển, trở thành một điểm đến thường xuyên hàng năm, thu hút hàng ngàn khách du lịch nước ngoài.
Khi đầu tư cho Eras Tour của Taylor Swift, Singapore đã chủ động sử dụng xây dựng một chiến dịch quảng bá du lịch rộng lớn, thu hút người hâm mộ khắp Đông Nam Á.
Họ không chỉ mở cửa cho người làm concert đến nhà, mà biến concert thành sức hút trọng tâm cho một chiến lược xúc tiến du lịch.
Chúng ta có thể học hỏi từ đó.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/loi-ich-kep-tu-concert-blackpink-g-dragon-tai-viet-nam-3382655.html






Bình luận (0)