Ông Gryparis nói rằng số lượng tàu buôn sử dụng eo biển hẹp Bab Al-Mandab nối biển Đỏ với vịnh Aden đã tăng lên, sau khi các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của lực lượng Houthi ở Yemen giảm bớt, nhờ thỏa thuận ngừng bắn giữa Mỹ với lực lượng Houthi.
Tuy nhiên, ông tiết lộ rằng lưu lượng tàu thuyền di chuyển qua tuyến hàng hải quan trọng giúp kết nối châu Âu với châu Á này vẫn thấp hơn mức trung bình là 72-75 tàu/ngày, trước khi lực lượng Houthi bắt đầu các cuộc tấn công ở Biển Đỏ vào tháng 11/2023.
Lưu lượng hàng hải thấp nhất qua Biển Đỏ được ghi nhận là 20-23 tàu/ngày vào tháng 8 năm ngoái, trong bối cảnh căng thẳng bùng phát sau các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào những tàu liên quan tới Israel và Mỹ di chuyển qua eo Bab Al-Mandab tới kênh đào Suez.
Căng thẳng an ninh chưa từng có ở Biển Đỏ đã tác động tiêu cực đến tỷ lệ tàu thuyền qua tuyến vận tải biển quan trọng của thế giới đi qua Ai Cập, vì nhiều hãng tàu buộc phải chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng. Tác động này lan rộng đến toàn bộ ngành vận tải biển, vốn đang phải chịu đựng thời gian đi thuyền dài hơn, chi phí hoạt động tăng trên mỗi chuyến đi và những tác động tiêu cực tiếp theo làm gia tăng chi phí của người tiêu dùng cuối cùng. Sự gián đoạn này cũng đã khiến doanh thu của kênh đào Suez giảm hơn 60% trong năm 2024, khiến Ai Cập thiệt hại ước tính 7 tỷ USD. Kênh đào Suez xử lý khoảng 12% thương mại toàn cầu cùng với du lịch và kiều hối là những nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập.
Phái bộ hải quân EU Aspides được thành lập để bảo vệ hoạt động hàng hải trên tuyến thương mại chiến lược nối Địa Trung Hải với châu Á qua kênh đào Suez. Một trong những nhiệm vụ của phái bộ hải quân này là giám sát và hộ tống các tàu qua khu vực Biển Đỏ để đảm bảo an toàn hàng hải, trước nguy cơ tấn công từ lực lượng Houthi.
Sau nhiều tuần diễn ra các hoạt động quân sự của Mỹ nhắm vào những mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen, một lệnh ngừng bắn đã đạt được giữa hai bên do Oman làm trung gian vào ngày 6/5, giúp tạo động lực quan trọng cho việc khôi phục sự ổn định tại Biển Đỏ - một hành lang vận tải hàng hải toàn cầu quan trọng.
Nguồn: https://baohaiduong.vn/luu-luong-hang-hai-qua-bien-do-tang-60-nho-tinh-hinh-an-ninh-duoc-cai-thien-413350.html
Bình luận (0)