Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Một chạm vạn niềm tin-Kiến tạo tương lai thanh toán số

Ngày 7/10, tại Hà Nội, Báo Tiền Phong và Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) đồng tổ chức Hội thảo chuyên đề Ngày Thẻ Việt Nam 2025 với chủ đề “Một chạm vạn niềm tin-Kiến tạo tương lai thanh toán số”.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân07/10/2025

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.

Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2025 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo tổ chức. Tham dự Hội thảo có: ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán-Ngân hàng Nhà nước; đại diện C06, lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch…

Hội thảo tập trung làm rõ sự giao thoa không thể tách rời giữa tiện ích vượt trội của công nghệ thanh toán hiện đại (phản ánh qua "Một chạm") và yêu cầu cấp thiết về an toàn, bảo mật. Theo đó, niềm tin của người tiêu dùng ("Vạn niềm tin") được xác định là mục tiêu cốt lõi, là nền tảng cho sự phát triển bền vững của thanh toán không dùng tiền mặt trong bối cảnh tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi. Để củng cố niềm tin này, ngành Ngân hàng đã và đang quyết liệt triển khai các nhiệm vụ bao gồm: hoàn thiện thể chế, đổi mới công nghệ, và quản trị rủi ro.

Các giải pháp bảo mật đa lớp đã được áp dụng rộng rãi, nổi bật là việc triển khai quy định xác thực sinh trắc học bắt buộc cho các giao dịch lớn và ứng dụng công nghệ Tokenization (mã hóa số thẻ) để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho giao dịch di động. Ngân hàng Nhà nước đã triển khai thí điểm Hệ thống SIMO (giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận), hỗ trợ cảnh báo kịp thời, giúp dừng/hủy bỏ giao dịch chuyển tiền nghi ngờ gian lận với tổng số tiền hơn 1,5 nghìn tỷ đồng tính đến đầu tháng 9/2025.

img-4151-7707.jpg
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, đa số ý kiến của các diễn giả đồng quan điểm khi khẳng định, chỉ khi đạt được sự cân bằng giữa tốc độ phát triển công nghệ và khả năng quản trị rủi ro vững chắc, chúng ta mới có thể kiến tạo một hệ sinh thái tài chính số hiện đại, an toàn và bền vững.

Về vai trò của Nhà nước: Ngân hàng Nhà nước đóng vai trò tiên phong trong việc xây dựng và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách, cũng như định hướng phát triển hạ tầng công nghệ, qua đó dẫn dắt quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Nhiều chính sách quan trọng đã được ban hành như các thông tư hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán, hoạt động thẻ ngân hàng, ví điện tử,... đã tạo hành lang pháp lý đầy đủ, minh bạch, giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng hơn đối với dịch vụ ngân hàng, không phân biệt vị trí địa lý, không gian và thời gian. Việc đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử (VNeID, CCCD gắn chíp) cũng góp phần nhận biết, xác minh thông tin khách hàng và làm sạch dữ liệu, hỗ trợ tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Về hạ tầng công nghệ và đổi mới sáng tạo: Hạ tầng thanh toán quốc gia đã được đầu tư nâng cấp mạnh mẽ, bảo đảm hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng quốc gia tiếp tục phát huy vai trò xương sống, xử lý hàng triệu giao dịch mỗi ngày. Nhiều công nghệ mới, hiện đại đã được các ngân hàng nghiên cứu và ứng dụng, như xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ, thanh toán phi tiếp xúc (Tap To Phone, Tap To Pay), công nghệ định danh trực tuyến (eKYC).

Về nguồn nhân lực và phát triển bền vững: Ngành ngân hàng đang đối mặt với thách thức lớn về khoảng cách kỹ năng và nhu cầu "khát" nhân lực công nghệ (kỹ sư AI, an ninh mạng, chuyển đổi số). Giải pháp tập trung vào việc nâng cao và đào tạo lại kỹ năng (upskilling & reskilling) cho đội ngũ nhân sự, thúc đẩy sự đa dạng trong tuyển dụng, và xây dựng quan hệ đối tác giáo dục theo mô hình “ba nhà” (Ngân hàng Nhà nước-Học viện Ngân hàng-Doanh nghiệp công nghệ/Tổ chức tài chính) để tạo cơ hội học tập suốt đời.

Hệ sinh thái thanh toán số bền vững còn bao gồm trách nhiệm với môi trường. Các ngân hàng đang hướng tới khái niệm ngân hàng xanh và thanh toán không carbon, minh bạch dữ liệu về tiêu thụ năng lượng và khí thải carbon, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải.

img-4156-4009.jpg
Ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ ý kiến tại hội thảo.

Cũng tại hội thảo, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chia sẻ: Là một trong những ngành, lĩnh vực ưu tiên có mức độ sẵn sàng cao trong hoạt động chuyển đổi số, ngành ngân hàng đã chủ động bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ và xác định rõ các trụ cột chính cần triển khai để sớm hoàn thành các nhiệm vụ, bao gồm: Nâng cao nhận thức, tạo đột phá trong đổi mới tư duy nhằm thúc đẩy ngành ngân hàng phát triển hiện đại, an toàn và bền vững; Cải cách, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách của ngành là nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số, tháo gỡ kịp thời các điểm nghẽn phục vụ hoạt động phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đa dạng trên kênh số nhằm gia tăng trải nghiệm, tối ưu hóa nhu cầu của khách hàng; Chuyển đổi số phải đi liền với công tác bảo đảm an ninh, an toàn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp khách hàng, sự phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng.

Việc hoàn thiện hành lang pháp lý, chính sách về hoạt động thanh toán nhằm hướng tới một hệ sinh thái số thông minh, an toàn, minh bạch và bền vững trong ngành ngân hàng-tài chính. Đây là một cấu trúc hiện đại, bảo đảm sự liên kết toàn trình giữa ngân hàng và các lĩnh vực khác như thương mại, y tế, giáo dục, giao thông được kết nối chặt chẽ thông qua nền tảng công nghệ số, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI),…

"Các dịch vụ tài chính được cung cấp theo hướng liền mạch, theo thời gian thực, cá nhân hóa và lấy người dùng làm trung tâm, nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tối ưu hiệu quả vận hành và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Việc kiến tạo hệ sinh thái số thông minh, an toàn, minh bạch và bền vững là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển dịch mạnh mẽ sang môi trường số. Trong dài hạn, hệ sinh thái số thông minh chính là động lực chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành ngân hàng-tài chính, đồng thời phục vụ hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế số, xã hội số của quốc gia”, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

img-4152-3683.jpg
Ông Phùng Công Sưởng phát biểu tại hội thảo.

Ông Phùng Công Sưởng, Trưởng Ban tổ chức, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong khẳng định: Ngày Thẻ Việt Nam đã trải qua bốn mùa thành công rực rỡ, góp phần không nhỏ vào việc thay đổi thói quen sử dụng thanh toán điện tử của người dân Việt Nam.

"Năm 2025, với chủ đề “Một chạm vạn niềm tin-Kiến tạo tương lai thanh toán số”, chúng tôi cam kết tiếp tục vai trò tiên phong của Báo Tiền Phong trong việc truyền thông, kết nối và lan tỏa những giá trị tích cực, củng cố niềm tin của người dân vào một tương lai thanh toán an toàn, minh bạch, bền vững, đồng thời đóng góp vào hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và các Nghị quyết quan trọng của Chính phủ về chuyển đổi số và phát triển kinh tế tư nhân. Chúng tôi tin rằng, mỗi cú chạm số là một bước tiến vững chắc hướng tới một Việt Nam số hóa và thịnh vượng”, ông Phùng Công Sưởng thông tin thêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị NAPAS cho biết: Trong hơn một thập kỷ qua, hành trình thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam đã có bước tiến dài và đầy tự hào. Từ những chiếc thẻ đầu tiên đến những cú chạm thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc, thiết bị di động hay mã VietQR - tất cả đã làm nên một cuộc cách mạng thay đổi thói quen thanh toán của người Việt. Chưa bao giờ việc thanh toán lại dễ dàng, nhanh chóng và an toàn đến vậy. Chỉ với một chạm, người dùng có thể mua sắm, thanh toán hóa đơn hay di chuyển công cộng trong vài giây - đơn giản nhưng mang lại niềm tin và tiện ích lớn lao.

“Trong vai trò là đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, NAPAS tự hào đồng hành cùng các ngân hàng và tổ chức tài chính xây dựng một Việt Nam số - nơi mọi giao dịch thanh toán được thực hiện đơn giản, an toàn và liền mạch. Với các sản phẩm mới nổi bật như VietQR Pay, VietQR Global, NAPAS Tap & Pay, softPOS, chúng tôi đang không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để mang đến những trải nghiệm an toàn và gần gũi hơn với người dùng. Với tinh thần “Một chạm-Vạn niềm tin”, NAPAS cam kết tiếp tục là cầu nối tin cậy trong hành trình lan tỏa thanh toán số, thúc đẩy phát triển kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam”, ông Nguyễn Quang Hưng bày tỏ.

Nguồn: https://nhandan.vn/mot-cham-van-niem-tin-kien-tao-tuong-lai-thanh-toan-so-post913474.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long
Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu
Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu, giới trẻ nô nức check-in không ngớt
Thông điệp lịch sử: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - di sản tư liệu của nhân loại

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm