Đạo diễn Đặng Thái Huyền phát biểu trong tọa đàm - Ảnh: HOÀNG LÊ
Buổi tọa đàm Khai thác hiệu quả các yếu tố và giá trị truyền thống, lịch sử để phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam do báo Người Lao Động tổ chức ngày 19-11.
Tham dự buổi tọa đàm có Phó cục trưởng Cục Bản quyền, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Lê Minh Tuấn, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM Nguyễn Ngọc Hồi, Trưởng Phòng Tuyên truyền và Báo chí, Xuất bản - Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Minh Hải cùng các đạo diễn, nhạc sĩ, ca sĩ.
Đại diện cho phim Mưa đỏ có đạo diễn Đặng Thái Huyền, diễn viên Đỗ Nhật Hoàng, Đình Khang. Diễn viên Steven Nguyễn dù đang bận quay phim ở xa vẫn tranh thủ đến phát biểu cảm xúc rồi trở về với đoàn phim.
Chất lượng và thời điểm
Gần 20 bài phát biểu trong khoảng 3 tiếng tọa đàm tập trung xoay quanh chủ đề khai thác hiệu quả các yếu tố và giá trị truyền thống, lịch sử để phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hai lĩnh vực được tập trung nhiều ở hội thảo lần này là điện ảnh và âm nhạc.
Đạo diễn Đặng Thái Huyền phát biểu: "Việt Nam là đất nước nhỏ bé rất kiên cường. Xưa chống giặc ngoại xâm, nay đối diện với giặc thiên tai. Diễn viên Đình Khang đang kêu cứu khi gia đình anh ở quê bị ảnh hưởng lũ lụt, đến giờ chưa biết như thế nào nhưng anh chuyên nghiệp đến đây tham gia buổi tọa đàm".
Theo chị, làm phim Mưa đỏ không chỉ dành cho cựu chiến binh xem mà còn dành cho các bạn trẻ ngày nay.
Vì thế có cách kể theo giới trẻ, kéo khán giả trẻ đến xem. Đó cũng là lý do vì sao ở phía bên kia lại có các diễn viên đẹp.
Đạo diễn và diễn viên phim Mưa đỏ trong buổi tọa đàm
Diễn viên Steven Nguyễn trong buổi tọa đàm
Ông Nguyễn Ngọc Hồi khẳng định Mưa đỏ có sự đầu tư tốt, chất lượng. Nhưng phải nhìn nhận phim tạo ra hiệu ứng được từ sự kiện văn hóa của đất nước. Vì vậy, theo ông, ngoài việc làm ra sản phẩm chất lượng thì cần chung tay có một kế hoạch, chiến lược phát triển cho tốt nhất. Truyền thông là mắt xích quan trọng để tạo ra hiệu ứng.
"Từ phim dẫn đến ngành công nghiệp văn hóa du lịch. Chúng ta có tour nào đến tham quan phim trường Mưa đỏ? Du lịch đến Thành cổ Quảng Trị? Nhà sản xuất đã tạo ra sản phẩm lưu niệm về phim đưa đến mọi người?", ông Hồi phát biểu.
Đạo diễn Mai Thanh Hiệp bày tỏ hy vọng tương lai sẽ có phim trường đúng nghĩa để nhà làm phim có thể thực hiện được những bộ phim có yếu tố lịch sử xưa.
Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM Nguyễn Ngọc Hồi phát biểu
Mời nghệ sĩ nước ngoài tham gia concert Việt Nam
Về lĩnh vực âm nhạc, Phó chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM Nguyễn Thị Mỹ Liêm nói hiện chưa có nhiều bài hát trong phim nổi tiếng để tạo nên sức mạnh riêng. Hy vọng các nhạc sĩ đóng góp vào sự phát triển chung của công nghiệp văn hóa Việt Nam.
Bà cho rằng yếu tố dân tộc quan trọng trong âm nhạc và quan trọng nữa đó là tạo ra "điểm rơi" cho các sản phẩm công nghiệp văn hóa.
Cụ thể như ca khúc Viết tiếp câu chuyện hòa bình của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung dù sáng tác trước đó đã nổi tiếng trở lại nhờ sự kiện A50.
Nhà sản xuất Khánh K-ICM chia sẻ Việt Nam tổ chức nhiều concert. Tuy nhiên mới chỉ có nghệ sĩ Việt trình diễn. Anh mong các ban tổ chức sẽ mời thêm một số nghệ sĩ nước ngoài tham gia, hát bài hát Việt Nam. Điều này giúp chương trình mới mẻ và lan tỏa nhiều hơn.
Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cũng mong muốn nhận nhiều sự hỗ trợ kiến thức, kỹ năng, công nghệ.
'Ngày của phở' góp phần xây dựng công nghiệp văn hóa TP.HCM
"Ngoài truyền thông ra, các cơ quan báo chí cũng có những sản phẩm như báo Người Lao Động có giải Mai Vàng, HTV có Bông lúa vàng, báo Tuổi Trẻ có loạt sản phẩm như Ngày của phở... có thể phát triển thành dấu ấn công nghiệp văn hóa. Chúng tôi đang có kế hoạch phát triển thêm các sản phẩm công nghiệp văn hóa", Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM Nguyễn Ngọc Hồi nói.
Nguồn: https://tuoitre.vn/mua-do-lam-nong-toa-dam-ve-phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-viet-nam-20251119141211533.htm






Bình luận (0)