Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

(Baohatinh.vn) - Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Báo Hà TĩnhBáo Hà Tĩnh16/11/2025

Sự quan tâm, trân trọng dành cho đội ngũ nhà giáo đã được cụ thể hóa bằng những chính sách thiết thực nhằm nâng cao đời sống và tạo động lực cho người thầy trong sự nghiệp trồng người. Một trong những minh chứng rõ nét là việc ban hành các chính sách mới về tiền lương, phụ cấp và chế độ ưu đãi.

bqbht_br_11.jpg
Nhiều chủ trương, chính sách tôn vinh nhà giáo sẽ có hiệu lực đã tạo động lực cho nhà giáo trong sự nghiệp trồng người.

Theo đó, từ ngày 1/1/2026, Luật Nhà giáo chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều đổi thay tích cực, thể hiện sự chăm lo sâu sắc của Nhà nước đối với những người đang ngày ngày gắn bó với bục giảng. Trong đó, điểm nhấn nổi bật được ghi tại Điều 23 là lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Cùng đó, Luật Nhà giáo còn dành sự quan tâm đặc biệt cho các thầy cô giáo mầm non, giáo viên vùng khó khăn và người dạy trẻ khuyết tật. Trong đó, quy định cho phép giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm hơn 5 tuổi là một minh chứng đầy nhân văn. Những chính sách ấy không chỉ nâng cao đời sống và động lực nghề nghiệp cho đội ngũ nhà giáo, mà còn góp phần thu hút, giữ chân nguồn nhân lực chất lượng, khẳng định vị thế, giá trị và niềm tự hào của nghề dạy học trong đời sống hôm nay.

Hà Tĩnh, hàng nghìn giáo viên từ miền xuôi đến miền núi đã bày tỏ niềm phấn khởi, bởi sau bao năm gắn bó, sự quan tâm của Nhà nước và xã hội đã trở nên rõ ràng, cụ thể hơn bằng những chính sách thiết thực. Cô Lê Thị Kiều Anh - giáo viên Trường Mầm non Thiên Lộc (xã Can Lộc) cho rằng: “Các thông tin về chính sách tiền lương đã mang đến niềm vui với hàng triệu nhà giáo, đặc biệt là đội ngũ giáo viên trẻ như chúng tôi. Với Luật Nhà giáo có hiệu lực và các chính sách mới, giáo viên sẽ yên tâm hơn để tập trung chuyên môn, dành nhiều thời gian cho đổi mới sáng tạo trong công việc”.

bqbht_br_12.jpg
Các thầy cô không ngừng tự học để nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp giảng dạy.

Cùng với chính sách cải cách tiền lương, ngành giáo dục đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ nhà giáo. Trên cơ sở đó, mỗi năm học, giáo viên ở Hà Tĩnh được tiếp cận và quán triệt nhiều chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh. Cùng với định hướng của ngành, các nhà trường cũng đã tổ chức chuỗi chuyên đề tập huấn chuyên môn, cập nhật kiến thức, rèn luyện kỹ năng và nâng cao hiệu quả giảng dạy như tập huấn về sử dụng AI, sáng tạo KHCN, đổi mới phương pháp giảng dạy...

Công tác tập huấn, bồi dưỡng không chỉ dừng lại ở việc “có bằng cấp, chứng chỉ”, mà hướng tới nâng cao năng lực sư phạm thực tiễn, giúp giáo viên tự tin truyền cảm hứng và phát triển năng lực học sinh. Mỗi khóa tập huấn là cơ hội để người thầy “làm mới mình”, từ kỹ năng giảng dạy, ứng dụng công nghệ số đến phương pháp tiếp cận học sinh trong thời đại 4.0.

Nhiều trường học còn khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng các thầy cô vẫn nỗ lực tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm, học tập trực tuyến và chia sẻ kinh nghiệm qua mạng lưới giáo viên cốt cán. Tất cả thể hiện tinh thần: mỗi thầy cô là một tấm gương tự học và sáng tạo, không ngừng hoàn thiện bản thân để mang đến những giờ dạy chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

bqbht_br_17.jpg
Việc đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng giúp những giờ học trở nên hấp dẫn hơn với học sinh.

Cô Trần Lê Hồng Phúc - giáo viên Trường TH&THCS Kỳ Lạc chia sẻ: “Việc được tạo điều kiện bồi dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn không chỉ là quyền lợi mà còn thể hiện sự quan tâm, tạo động lực giúp chúng tôi không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, bắt kịp xu hướng giáo dục hiện đại và nâng cao trải nghiệm học tập cho học sinh. Đặc biệt, thời gian gần đây, các khóa tập huấn về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy học đã giúp tôi tiết kiệm đáng kể thời gian chuẩn bị bài giảng, đồng thời mở ra nhiều cơ hội thử nghiệm những phương pháp dạy học sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả hơn”.

Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và tỉnh đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên không chỉ dừng lại ở những chính sách chung, mà còn thể hiện rõ nét qua những việc làm thiết thực, nhân văn dành cho thầy cô nơi vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Đó là việc triển khai xây dựng các trường học vùng biên. Theo đó, cùng với cả nước, Hà Tĩnh đã khởi công 2 công trình gồm: Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH&THCS Sơn Kim 1 và Trường Phổ thông nội trú liên cấp TH&THCS Hương Khê với tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng.

bqbht_br_18.jpg
Chương trình xây dựng trường học vùng biên tạo môi trường tiếp cận giáo dục bình đẳng cho học sinh vùng khó khăn.

5 công trình trường học còn lại dự kiến triển khai trong năm 2026 với tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng, tại các xã Sơn Kim 2, Sơn Hồng, Vũ Quang, Hương Xuân, Hương Bình. Cùng đó, các công trình nhà công vụ cũng được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, giúp thầy cô yên tâm công tác, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Theo số liệu sơ bộ của ngành giáo dục, trong những năm gần đây, với nỗ lực huy động nguồn, Hà Tĩnh đã kết nối và kêu gọi được hàng chục tỷ đồng xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Những ngôi nhà kiên cố, ấm áp ấy không chỉ là chỗ dựa về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần quý giá, giúp thầy cô vững vàng gắn bó với học sinh vùng cao.

Thầy Dương Bá Phương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Trạch (xã Phúc Trạch) cho biết: “Từ sự kêu gọi của ngành giáo dục, chính quyền địa phương, cuối năm 2024, trường đã được hỗ trợ nguồn kinh phí 3,3 tỷ đồng để xây mới và cải tạo, nâng cấp nhà công vụ cho giáo viên. Dự kiến cuối năm nay, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây không chỉ là công trình giúp các giáo viên an cư, mà còn là chính sách nhân văn, thể hiện trách nhiệm của chính quyền địa phương với những người đang ngày đêm bám trường, bám lớp trên vùng khó khăn này”.

bqbht_br_14.jpg
Giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức mà còn hướng dẫn, động viên, giúp học trò phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn nhân cách.

Bằng những chính sách thiết thực và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng các cấp, ngành, địa phương, vị trí và vai trò của người thầy ngày càng được khẳng định. Những hỗ trợ về vật chất và tinh thần đã tiếp thêm động lực để các thầy cô gắn bó, yên tâm cống hiến cho sự nghiệp. Đó chính là sự ghi nhận xứng đáng dành cho những người ngày đêm thắp sáng tri thức, vun đắp nhân cách và ươm mầm tương lai cho thế hệ trẻ, đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo của mảnh đất Hà Tĩnh.

Nguồn: https://baohatinh.vn/nang-cao-vi-the-nha-giao-bang-nhieu-chu-truong-chinh-sach-post299503.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngắm bình minh trên đảo Cô Tô
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Cánh đồng cỏ lau ở Đà Nẵng nở rộ thu hút người dân, du khách
'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
HỌC KỲ QUÂN ĐỘI
HỌC KỲ QUÂN ĐỘI