
Lễ ký kết cung ứng và bao tiêu sản phẩm cua Cà Mau giữa Công ty Thanh Niên Global và các HTX nuôi cua trên địa bàn tỉnh Cà Mau - Ảnh: VGP/LS
Cam kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân
Hiện nay, cua Cà Mau trở thành sản vật được nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng "săn đón", nhất là việc cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra ổn định, giá cả tốt cho người dân và các HTX nuôi cua trong tỉnh. Để hiện thực hóa cam kết này, một trong những đơn vị tiên phong là Công ty Thương mại Toàn Cầu Thanh Niên (Thanh Niên Global) đã ký kết hợp tác cung ứng và bao tiêu nguồn nguyên liệu thủy sản với 20 Hợp tác xã nuôi cua trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Việc ký kết với các Hợp tác xã tại Cà Mau sẽ là bước đi chiến lược, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sản lượng, cũng như chất lượng đối mặt hàng cua sống ở các thị trường xuất khẩu của Công ty Thanh Niên Global, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, Công ty Thanh Niên Global cũng đang hướng tới 2 thị trường khó tính khác là Đài Loan (Trung Quốc) và Singapore. Hiện tại, đơn vị này cũng đang chiếm khoảng 30% tổng sản lượng cua sống của Cà Mau xuất khẩu. Từ sự hợp tác với các HTX trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẽ giúp nguồn cung dồi dào, ổn định hơn cho mục tiêu đặt ra 50% tổng sản lượng vào năm 2026.
Ông Nguyễn Văn Phú, Phó Chủ tịch HĐQT Thanh Niên Global chia sẻ: Cách đây 3 năm, nhìn thấy tiềm năng phát triển của cua Cà Mau, chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị điều cần thiết nhất để xây dựng một ngành hàng bền vững tại Cà Mau. Nhân viên của chúng tôi đã rong ruổi khắp các xã, ấp tại Cà Mau để tìm hiểu về con cua và cách nuôi cua của người nông dân với mục đích xây dựng thương hiệu đặc sắc mang tên "Cua Cà Mau".
"Chúng tôi không chỉ học về kỹ thuật mà còn học cả về cách nghĩ, cách sống để hiểu với người dân nơi dân, bởi con cua không chỉ là sản vật mà còn là niềm tự hào mang đậm dấu ấn văn hoá của vùng đất cực nam Tổ quốc. Chúng tôi muốn cùng người nông dân Cà Mau kiến tạo, xây dựng và nâng tầm thương hiệu độc nhất vô nhị của Cà Mau", ông Phú nói.
Cà Mau là địa phương có nhiều tiềm năng lợi thế về ngành cua, thời gian qua tỉnh đang chuyển hóa tiềm năng đó thành sản lượng thực tế với mục tiêu 31.300 tấn cho 2025, diện tích nuôi cua kết hợp Cà Mau đặt mục tiêu trên 418.000 ha. Các chuyên gia, kỹ sư và người nuôi cho biết, muốn nâng tầm chất lượng cua, tỉnh phải thúc đẩy tiêu chuẩn hóa (vùng nguyên liệu có truy xuất nguồn gốc), hỗ trợ kỹ thuật phòng bệnh và phát triển chuỗi chế biến xuất khẩu, đó là con đường biến "cua nhiều" thành "cua có giá trị".

Sản phẩm cua biển gắn QR Code của Hợp tác xã Chế biến, Thương mại, Dịch vụ và Nuôi trồng thuỷ sản Cái Bát đạt chuẩn OCOP 3 sao - Ảnh: VGP/LS
Gắn mã QR Code cho sản vật cua Cà Mau
Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Hoàng Ân, Chủ tịch HĐQT HTX Chế biến, Thương mại Dịch vụ và Nuôi trồng thuỷ sản Cái Bát (Cà Mau) cho biết: "Cà Mau xem cua là sản vật và Cà Mau không thiếu cua và Cà Mau cần những đầu ra ổn định để con cua trở về đúng vị thế vốn có và quan trọng nhất là có giá trị kinh tế cao, giúp cải thiện đời sống người dân địa phương. Tôi rất vui mừng vì được ký kết để tìm đầu ra cho cua Cà Mau. Nếu đạt được mong mỏi này, những hợp tác xã như chúng tôi cũng sẽ đi đường dài để cua Cà Mau xuất khẩu thêm nhiều thị trường hơn".
Gần 8 năm qua, Hợp tác xã Cái Bát là đơn vị tiên phong trong việc gắn mã QR Code cho thương hiệu cua Cà Mau của mình. HTX đã vận động xã viên phát triển mô hình nuôi cua xen canh trong vùng nuôi tôm hữu cơ, tạo ra sản phẩm cua chất lượng cao, không chứa dư lượng khánh sinh, hóa chất và bảo đảm nguồn cung cho thị trường.
Theo đó, HTX sử dụng dây rút in QR Code trên từng sản phẩm, giúp người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc một cách dễ dàng, đồng thời giữ thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với ý tưởng độc đáo này, sản phẩm cua biển gắn QR Code của HTX đã được Hội đồng đánh giá, xếp hạng OCOP huyện Cái Nước chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao từ năm 2023.
Cùng quan điểm với ông Ân, ông Tiền Ý Nguyện, Giám đốc HTX Cua Muối Cà Mau cho biết: "Với cá nhân mình, tôi còn kỳ vọng nhiều hơn nữa ở một hợp đồng hợp tác. Đó là sự hỗ trợ về nhiều mặt của Thanh Niên Global từ truyền thông, marketing cho đến cách thức thương mại hoá những sản phẩm cua từ vuông, đầm đến với thị trường, để nâng tầm con cua Cà Mau".

HTX Dịch vụ nông nghiệp Nam Bộ vận hành công nghệ nuôi cua lột bằng thay đổi môi trường nước - Ảnh: VGP/LS
Thay đổi công nghệ, nâng cao giá trị kinh tế
Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Nam Bộ Nguyễn Văn Hải cho biết, HTX đang vận hành công nghệ nuôi cua lột bảo đảm chất lượng, thơm ngon, bổ dưỡng, không dùng hóa chất tác động đến quá trình sinh trưởng của cua mà xử lý bằng phương pháp sinh học thay đổi môi trường nước để cua thích ứng tự lột. Qua đó, nâng giá trị thương phẩm gấp nhiều lần so với nuôi cua thông thường. Đây là quy trình nâng tầm giá trị cua Cà Mau vốn ít hiệu quả cao, thân thiện môi trường.
"Sản phẩm cua lột Cà Mau của chúng tôi được bạn hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, nhất là các nước Hồi giáo. Tại ngày hội cua Cà Mau vào trung tuần tháng 11/2025 tại Cà Mau, HTX sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất tiến thương mại với hàng tấn cua sẽ tiếp tục cung ứng ra thị trường", ông Hải nói.
Thời gian qua, Cà Mau phát huy lợi thế về diện tích vùng quảng canh và khả năng tích hợp nuôi tôm-cua trên diện rộng. Tỉnh cũng đang đẩy mạnh các mô hình nuôi cua kết hợp, phát triển "vùng nguyên liệu an toàn" và xây dựng các khu mô hình tiêu chuẩn nhằm tăng năng suất và chất lượng đầu ra. Các mô hình nuôi áp dụng quy trình an toàn sinh học, vùng nguyên liệu liên kết tiêu thụ và các dự án hướng tới chứng nhận an toàn thực phẩm, giúp giá trị thương phẩm ngày càng tăng.
Do đó, Cà Mau đã định hướng phát triển được 62 ha mô hình nuôi tiêu chuẩn, vùng nguyên liệu có truy xuất nguồn gốc và áp dụng probiotic trong liên canh cua-tôm nhằm giảm rủi ro bệnh dịch.
Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, Cà Mau vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức ảnh hưởng tới chất lượng cua như: Kỹ thuật nuôi quảng canh truyền thống khiến năng suất chưa cao; rào cản về quản trị chuỗi cung ứng, thiếu vùng nguyên liệu đạt chuẩn và áp lực dịch bệnh, biến đổi khí hậu cùng biến động thị trường xuất khẩu. Nếu không có kiểm soát dịch bệnh, quản lý môi trường nước và tiêu chuẩn hóa sản xuất, lợi thế sản lượng khó chuyển thành lợi nhuận bền vững.
Tỉnh Cà Mau cho biết, dự kiến từ ngày 16-22/11/2025, tại khu du lịch Mũi Cà Mau, Cà Mau sẽ tổ chức Ngày hội cua Cà Mau năm 2025 lần thứ 2 với chủ đề "hương rừng, vị biển", thu hút được đông đảo tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia.
Các hoạt động này nhằm góp phần quảng bá, nâng cao thương hiệu cua Cà Mau; giới thiệu văn hóa ẩm thực, sản phẩm OCOP; kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị sản xuất ngành cua biển tỉnh; đồng thời thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong nuôi trồng, chế biến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cua. Qua đó, quảng bá tiềm năng kinh tế, văn hóa, du lịch và triển vọng phát triển bền vững của tỉnh.
Lê Sơn
Nguồn: https://baochinhphu.vn/nang-tam-chat-luong-danh-tieng-va-gia-tri-kinh-te-cua-ca-mau-102251011213320298.htm
Bình luận (0)