Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ngày Malbec Thế giới 17/4 tại Việt Nam: Câu chuyện giống nho làm nên bản sắc Argentina

(PLVN) - Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam sẽ tổ chức một sự kiện đặc biệt vào ngày 17/4 tại Hà Nội nhằm hưởng ứng Ngày Malbec Thế giới, qua đó giới thiệu sâu rộng hơn về văn hóa và phong cách sống đặc trưng của đất nước Argentina.

Báo Pháp Luật Việt NamBáo Pháp Luật Việt Nam13/04/2025

Kỷ niệm Ngày Malbec Thế giới tại Việt Nam

Đại sứ Argentina tại Việt Nam, ông Marcos A. Bednarski cho biết, Ngày Malbec Thế giới 17/4 là sáng kiến toàn cầu do Tổ chức Rượu vang Argentina khởi xướng, với mục tiêu quảng bá những giá trị văn hóa gắn liền với giống nho biểu tượng Malbec của quốc gia Nam Mỹ này. Cùng với tango và bóng đá, rượu vang Malbec là một trong những dấu ấn văn hóa giúp thế giới nhận diện Argentina. Việc tổ chức sự kiện tại Việt Nam cũng góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước và mở rộng cơ hội hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Argentina và Việt Nam.

“Cùng với quan hệ chính trị - ngoại giao tốt đẹp, hợp tác về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Argentina tiếp tục phát triển, trở thành nền tảng cho quan hệ lâu dài giữa hai nước. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Argentina ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ và là đối tác thương mại lớn thứ 8 của chúng tôi trên toàn cầu”, Đại sứ nhấn mạnh.

Được tổ chức lần đầu vào ngày 17/4/2011, Ngày Malbec Thế giới dần trở thành một dấu mốc thường niên trong nỗ lực quảng bá văn hóa gắn liền với giống nho biểu tượng của Argentina và hiện được xem là một phần trong bức tranh lễ hội quốc tế của ngành. Sự kiện nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Ngoại giao, Thương mại Quốc tế và Tôn giáo Quốc gia Argentina, cùng với Tập đoàn Rượu vang Argentina (COVIAR), trong khuôn khổ Kế hoạch Chiến lược 2030 nhằm phát triển bền vững ngành nho của đất nước này. Trong suốt 14 kỳ tổ chức trước đây, Ngày Malbec Thế giới đã không chỉ là dịp để thưởng thức rượu vang, mà còn là không gian văn hóa nơi nghệ thuật, âm nhạc và cảm xúc giao thoa.

Ban đầu, Malbec Argentina thường được nhắc đến như một giống nho duy nhất, nhưng theo thời gian, câu chuyện về nho Malbec đã được mở rộng. Giờ đây, Malbec được nhìn nhận như một biểu tượng đa dạng, phản ánh sự thay đổi về địa hình, độ cao, khí hậu, phản ánh một phần cảnh quan và sắc thái riêng biệt của đất nước Argentina. Tính linh hoạt, sự cân bằng và nét tinh tế khiến Malbec trở thành một lựa chọn quen thuộc với người yêu rượu vang trên khắp thế giới.

Malbec cũng được xem như một thành tố trong bản sắc văn hóa Argentina - tương tự như bóng đá hay điệu nhảy tango - hiện diện không chỉ ở bàn tiệc mà còn trong đời sống tinh thần và niềm tự hào dân tộc. Nó được trồng ở nhiều vùng trên khắp Argentina, thể hiện sự linh hoạt trong sản xuất và đa dạng trong phong cách. Quan trọng hơn cả, hành trình phát triển của Malbec có được là nhờ nỗ lực của các nhà sản xuất - những người không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà còn đặt trọng tâm vào yếu tố bền vững: từ môi trường, xã hội đến văn hóa. Chính tinh thần đó đang định hình tương lai cho Malbec Argentina với nhiều hướng đi mới và khả năng thích ứng ngày càng cao.

Từ miền tây nam nước Pháp đến biểu tượng văn hóa của Argentina

Malbec, giống nho ngày nay gắn liền với danh tiếng của rượu vang Argentina, thực ra có nguồn gốc từ vùng tây nam nước Pháp. Trong thời kỳ Đế chế La Mã, giống nho này đã được canh tác tại đây để sản xuất các loại rượu mang nhãn “Cahors”. Qua thời Trung Cổ, rượu vang từ giống nho này ngày càng phổ biến hơn. Một trong những cột mốc quan trọng đánh dấu sự lan rộng của Malbec là khi được giới thiệu tới thị trường Anh. Tuy nhiên, đến cuối thế kỷ 19, đại dịch phylloxera đã phá hủy phần lớn các vườn nho ở Pháp, khiến giống nho “Côt” dần bị lãng quên và đánh mất vị trí vốn có.

Trong bối cảnh đó, một hành trình mới của Malbec bắt đầu ở Nam Mỹ - #MalbecArgentino. Năm 1853, theo lời mời của nhà báo, chính trị gia lỗi lạc, Tổng thống thứ 7 của Argentina - Domingo Faustino Sarmiento, nhà nông học người Pháp Michel Aimé Pouget đã đưa giống nho này đến Argentina. Ông được giao quản lý Trại Nông nghiệp Mendoza - một sáng kiến mang tinh thần học hỏi từ mô hình Pháp, nhằm đa dạng hóa giống nho và cải thiện chất lượng rượu vang trong nước.

Ngày 17/4/1853, với sự ủng hộ của thống đốc Mendoza - Pedro Pascual Segura, một dự án đã được trình lên Cơ quan lập pháp tỉnh để thành lập một Trại Nông nghiệp và Trường học Nông nghiệp. Dự án này sau đó được Hạ viện phê duyệt vào ngày 6/9 cùng năm. Cột mốc này về sau được chọn làm ngày kỷ niệm Ngày Malbec Thế giới.

Một góc nhìn về sự chuyển mình của văn hóa thưởng thức

Trải qua nhiều năm tổ chức, Ngày Malbec Thế giới không chỉ dừng lại ở việc tôn vinh một giống nho chủ lực của Argentina, mà dần trở thành dịp để phản ánh những chuyển biến sâu sắc hơn: Từ chất lượng sản phẩm, sự đa dạng trong cách thể hiện, đến tư duy sản xuất gắn liền với phát triển bền vững. Tiếp nối tinh thần ấy, năm nay, trọng tâm của Ngày Malbec Thế giới lần thứ 15 hướng về khía cạnh phong phú của Malbec - một sự đa dạng không chỉ nằm ở vùng trồng nho mà còn hiện hữu trong cách các nhà sản xuất tìm kiếm lối thể hiện mới, vượt ra ngoài khuôn mẫu truyền thống. Trong dòng chảy của sáng tạo, Malbec không còn là một khuôn rập cố định, mà là không gian mở cho những lựa chọn mang tính cá nhân.

Malbec không chỉ tìm thấy “ngôi nhà thứ hai” tại Argentina, mà còn trở thành một phần trong bản sắc nông nghiệp, văn hóa và hình ảnh quốc gia. (Ảnh: Paul Hobbs Wines)

Malbec không chỉ tìm thấy “ngôi nhà thứ hai” tại Argentina, mà còn trở thành một phần trong bản sắc nông nghiệp, văn hóa và hình ảnh quốc gia. (Ảnh: Paul Hobbs Wines)

Ngày Malbec Thế giới là dịp để nhìn lại hành trình không ngừng thay đổi của một giống nho đã gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa Argentina và cũng là cơ hội để mỗi người khám phá cách riêng của mình trong việc cảm nhận. Vì thế, thông điệp “Malbec của bạn” - không hẳn là lời gọi mời, mà là một gợi ý nhẹ nhàng rằng đâu đó, giữa nhịp sống thường ngày, vẫn có những điều giản dị và chân thành đáng để thưởng thức theo cách mà mỗi người thấy phù hợp nhất với mình.

Từ câu chuyện ấy, nghĩ về văn hóa bản địa Việt Nam - phong phú, sâu sắc nhưng đôi khi vẫn còn e dè trên hành trình bước ra thế giới. Những giá trị như nghệ thuật ẩm thực, nghề thủ công truyền thống, âm nhạc dân gian hay lối sống cộng đồng… đều mang trong mình những “giống nho văn hóa” - có thể chưa được chú ý đúng mức, nhưng nếu được nâng đỡ đúng cách, có thể bén rễ và lan tỏa ở những vùng đất khác.

Nguồn: https://baophapluat.vn/ngay-malbec-the-gioi-174-tai-viet-nam-cau-chuyen-giong-nho-lam-nen-ban-sac-argentina-post545160.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Những người trẻ làm "sống dậy" hình ảnh lịch sử
Cận cảnh những giờ tập bền bỉ của các chiến sĩ trước đại lễ 30/4
TP Hồ Chí Minh: Những quán cà phê rực rỡ cờ hoa chào mừng đại lễ 30/4
36 khối quân đội, công an hợp luyện diễu binh đại lễ 30/4

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm