Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nhà mạng tổng rà soát sim điện thoại, ngăn chặn lừa đảo trực tuyến

Các nhà mạng đang tổng kiểm tra tài khoản sim điện thoại nhằm bảo đảm an toàn thông tin viễn thông…

Hà Nội MớiHà Nội Mới29/05/2025

VinaPhone sẽ khoá tạm thời thuê bao nghi ngờ ở khu vực biên giới

img_1648.jpeg
Nhà mạng ứng dụng công nghệ để đăng ký thông tin thuê bao. Ảnh: VinaPhone

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới ngày 29-5, đại diện Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (thuộc Tập đoàn VNPT) cho hay, VinaPhone triển khai chiến dịch tổng rà soát sim điện thoại trên toàn quốc với mục tiêu ngăn chặn hành vi lừa đảo trực tuyến.

Theo đó, VinaPhone đã chủ động tiếp nhận và phân tích thông tin từ các nguồn dữ liệu, như đầu số 5656, Cục Viễn thông, Bộ Công an và các kênh khác nhằm nhận diện các thuê bao có dấu hiệu là sim rác.

Tại khu vực biên giới, các thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo được xác minh thông qua các cuộc gọi trực tiếp, video call và khóa tạm thời nếu phát hiện dấu hiệu bất thường.

Song song đó, VinaPhone chuẩn hóa thông tin đối với các thuê bao trả sau có dữ liệu không khớp với thông tin trên hệ thống, áp dụng OTP với các trường hợp phát triển mới mà thông tin thuê bao đang sử dụng nhiều sim, áp dụng các biện pháp video call để rà soát và hậu kiểm 100% thuê bao mới phát triển và chặn các thuê bao có dấu hiệu kích hoạt sẵn.

Cùng với đó, VinaPhone đẩy mạnh truyền thông, khuyến khích khách hàng là các doanh nghiệp chuyển đổi sang dịch vụ Voice brandname (giải pháp cuộc gọi thương hiệu) để khách hàng dễ dàng nhận diện đối tượng gọi.

Ngoài ra, nhà mạng sẽ khoá tất cả trường hợp vi phạm quy định về quảng cáo; liên tục rà quét, cập nhật các IMEI nghi ngờ simbox để khoá, xử lý theo yêu cầu của Cục Viễn thông

Bên cạnh đó, cán bộ, công nhân viên và toàn bộ hệ thống kênh bán hàng được quán triệt tuân thủ quy định đăng ký thông tin thuê bao, đồng thời tăng cường giám sát tình trạng sim kích hoạt sẵn trên thị trường.

VinaPhone xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị vi phạm hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định dẫn đến việc tồn tại sim rác hay sim lừa đảo.

Viettel chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Cửa hàng giao dịch của Viettel tại địa chỉ số 23 Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân vẫn thu hút nhiều người dân đến tư vấn, đăng ký dịch vụ. Ảnh: H. T
Khách hàng đến đăng ký, tư vấn dịch vụ tại cửa hàng giao dịch của Viettel. Ảnh: Viettel

Đại diện Tổng công ty Viễn thông Viettel (thuộc Tập đoàn Viettel) cho biết, Viettel quản lý thông tin thuê bao bằng việc ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa, xác thực, rà soát và thu hồi sim có dấu hiệu sai phạm để ngăn chặn sim rác ngay từ gốc.

Viettel ứng dụng AI chống lừa đảo qua hệ thống cảnh báo cuộc gọi lừa đảo VCall ID miễn phí trên MyViettel. Các thuê bao bị phản ánh có hành vi gian lận sẽ bị ngăn chặn sau xác minh. Nhờ đó, hàng chục nghìn thuê bao có dấu hiệu lừa đảo đã bị chặn, số lượng phản ánh giảm mạnh.

“Chúng tôi xác định đây là trách nhiệm dài hạn và sẽ tiếp tục siết chặt quản lý thuê bao, nâng cấp công nghệ, đồng thời khuyến khích người dân phản ánh qua tổng đài 198 và ứng dụng MyViettel. Phản hồi của khách hàng là dữ liệu giúp Viettel hoàn thiện mô hình phòng, chống lừa đảo. Cả cộng đồng cùng hành động, không gian số Việt Nam mới thực sự an toàn, minh bạch và văn minh”, đại diện Viettel cho biết.

MobiFone ban hành 3 chính sách quản lý thuê bao

Đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Thông tin từ Tổng công ty Viễn thông MobiFone, nhà mạng nghiêm túc chấp hành và chủ động rà soát, ban hành các chính sách quản lý thuê bao.

Các thuê bao phải có thông tin trùng khớp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; mỗi khách hàng chỉ được hòa mạng mới tối đa 3 thuê bao/giấy tờ; khách hàng đấu nối từ thuê bao thứ 2 trở lên phải có xác thực OTP từ thuê bao đã đứng tên trước đó.

Hằng tuần, MobiFone chủ động rà soát chặn các thuê bao phát triển mới nhưng không lắp sim vào máy để hoạt động, không phát sinh cước hoặc không phát sinh các giao dịch.

Chủ động rà soát trên kênh phân phối, cập nhật danh sách các sim thuê bao “nghi ngờ” là sim đăng ký sẵn thông tin thuê bao để khóa, chặn, cắt; cài đặt lại thông tin, cài đặt lại bộ kit trắng các sim tồn trên kênh thuộc diện “nghi ngờ” là sim kích hoạt sẵn.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, MobiFone gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc cả chủ quan và khách quan. Khách hàng được nhắn tin chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng ít quan tâm tới tin nhắn của các nhà mạng, việc này gây khó khăn cho các nhà mạng trong việc xác định tính chính chủ của thuê bao.

“Chúng tôi cam kết tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật về việc ngăn chặn sim rác, hành động quyết liệt để giảm thiểu số lượng sim rác trên thị trường...”, đại diện MobiFone nói.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/nha-mang-tong-ra-soat-sim-dien-thoai-ngan-chan-lua-dao-truc-tuyen-703950.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng mùa hè này có gì thú vị?
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm