Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ngành ngân hàng cần tiên phong trong chuyển đổi số, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp

NDO - Chiều 29/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 dự sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025 với chủ đề “Hệ sinh thái số trong kỷ nguyên mới”.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân29/05/2025

Cùng dự có đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Nhân dịp này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố Chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng (với 21 ngân hàng thương mại đăng ký tham gia) cho vay các dự án hạ tầng chiến lược như giao thông, điện lực, hạ tầng số…với mức lãi suất ưu đãi giảm từ 1% trở lên so với lãi suất cho vay trung và dài hạn.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, thời gian qua, ngành Ngân hàng đã chủ động triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Về nâng cao nhận thức, đột phá về đổi mới tư duy: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06; ban hành kế hoạch ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW; ban hành các văn bản chỉ đạo toàn ngành thúc đẩy, tháo gỡ kịp thời các điểm nghẽn phục vụ hoạt động phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Hoàn thiện thể chế: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành hoặc trình ban hành nhiều văn bản pháp lý liên quan đến luật, nghị định và thông tư để thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt, đổi mới sáng tạo; triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hỗ trợ, thúc đẩy các tổ chức tín dụng chuyển đổi số.

Ngành ngân hàng cần tiên phong trong chuyển đổi số, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp ảnh 1

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện. (Ảnh TRẦN HẢI)

Đầu tư, nâng cấp hạ tầng: hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động thông suốt, an toàn, tin cậy; hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử hoạt động liên tục 24/7; mạng lưới ATM, POS bao phủ khắp các tỉnh, thành phố; cung cấp dịch vụ thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia, Lào, đang triển khai với Trung Quốc, Hàn Quốc; cung cấp thông tin tín dụng tự động, nhanh chóng, tin cậy, chính xác; giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua các kênh Mobile, Internet, QR tiếp tục tăng trưởng ấn tượng; hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng đáp ứng các tiêu chuẩn cấp độ 3 của Bộ Khoa học và Công nghệ và các chứng chỉ quốc tế về bảo đảm an toàn bảo mật.

Phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số: hạ tầng lưu trữ, quản trị dữ liệu mới được nâng cấp hỗ trợ công tác quản lý và phát triển sản phẩm dịch vụ; thu thập, làm sạch dữ liệu, xác minh thông tin và đối chiếu thông tin sinh trắc học khách hàng; ứng dụng phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy… để cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng vượt trội, cá nhân hóa; ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Mở rộng, kết nối hệ sinh thái số: nhiều tổ chức tín dụng đã triển khai các dịch vụ cho vay, giải ngân toàn trình trên kênh số; tích hợp, kết nối với các ngành, lĩnh vực, hệ sinh thái ngoài ngân hàng để cung ứng các sản phẩm dịch vụ một cách liền mạch cho khách hàng; kết nối hệ sinh thái ngân hàng-doanh nghiệp: tích hợp dịch vụ tài chính vào chuỗi cung ứng, hỗ trợ SMEs qua nền tảng số, triển khai API mở.

Ngành ngân hàng cần tiên phong trong chuyển đổi số, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp ảnh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính, các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham dự sự kiện. (Ảnh TRẦN HẢI).

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong ngành ngân hàng tiết giảm chi phí, để tiết giảm hơn nữa lãi suất của gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng nhằm phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, ngành Ngân hàng phải tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Về mục tiêu sắp tới của ngành Ngân hàng, Thủ tướng chia sẻ: chuyển đổi số trong ngành ngân hàng những năm sẽ tới tạo điều kiện kết nối giữa các ngân hàng thương mại với người dân, doanh nghiệp, Nhà nước thuận lợi hơn. Chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng sẽ góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững; phát triển Chính phủ số, xã hội số, công dân số; qua đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Chuyển đổi số tốt, người dân tham gia tốt, ngành Ngân hàng giảm chi phí thì sẽ mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, giảm bớt tham nhũng, tiêu cực.

Về quan điểm chuyển đổi số của ngành ngân hàng, Thủ tướng yêu cầu phải bám sát đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hành động quyết liệt, phải nâng tầm hiệu quả; nắm bắt được thời cơ, đón đầu công nghệ, thúc đẩy phát triển. Tiên phong trong công nghệ, đi đầu trong đổi mới, trong quá trình này luôn cải tiến, đổi mới. Sản phẩm đa dạng, dịch vụ chuyên nghiệp, an toàn cho người dân, doanh nghiệp. Phải vì lợi ích của người dân và sự phát triển của doanh nghiệp, đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, người dân phải tham gia và đóng góp vào quá trình này.

Ngành ngân hàng cần tiên phong trong chuyển đổi số, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp ảnh 3

Quang cảnh sự kiện. (Ảnh TRẦN HẢI)

Về nhiệm vụ cụ thể thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu phải tăng tốc, bứt phá và về đích sớm hơn dự kiến: tăng tốc, bứt phá về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ các điểm nghẽn, tăng cường phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính. Tăng tốc, bứt phá về phát triển hạ tầng số bao trùm, đầy đủ, thuận lợi ở tất cả các nơi, ở đâu có dịch vụ và người dân thì phải phát triển hạ tầng này.

Tăng tốc, bứt phá về chuyển đổi số cho người dân, doanh nghiệp, không để ai bị bỏ lại phía sau nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, người yếu thế, bảo đảm công bằng, tiến bộ xã hội. Tăng tốc, bứt phá phát triển nguồn nhân lực cho chuyển đổi số. Tăng tốc, bứt phá bảo đảm an ninh, an toàn trong giao dịch và trong chính hệ thống ngân hàng.

Thủ tướng nhấn mạnh hoàn thiện pháp lý và cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn: khẩn trương tổ chức triển khai cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng; sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định về Mobile Money… Rà soát quy định pháp luật để ban hành, sửa đổi, bổ sung để bảo đảm đồng bộ, phù hợp với quy định của các luật: các tổ chức tín dụng, dữ liệu, giao dịch điện tử... và thực tiễn hoạt động, nghiệp vụ ngân hàng trên nền tảng số. Phát triển hạ tầng số, nền tảng số hiện đại, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống, có khả năng tương tác cao.

Đẩy mạnh nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán bảo đảm hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán đa dạng, tăng nhanh của người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chủ chốt như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (BigData), điện toán đám mây (Cloud Computing), chuỗi khối (Blockchain) trong hoạt động ngân hàng. Hiện đại hóa hệ thống ngân hàng lõi theo hướng linh hoạt, dễ dàng tích hợp.

Đầu tư mạnh mẽ vào an ninh mạng, bảo mật dữ liệu, xây dựng trung tâm giám sát an ninh mạng và năng lực ứng phó sự cố hiệu quả. Thúc đẩy kết nối và chia sẻ dữ liệu an toàn để phát triển hệ sinh thái dịch vụ tài chính. Phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số đa dạng, tiện ích và cá nhân hóa: số hóa toàn diện các quy trình và sản phẩm dịch vụ ngân hàng truyền thống; phát triển các sản phẩm, dịch vụ tài chính số mới, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng; mở rộng tiếp cận dịch vụ tài chính cho đối tượng yếu thế, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Phát triển dữ liệu số, kết hợp với Đề án 06 tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng: phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an triển khai hiệu quả Đề án 06, chú trọng cung cấp các dịch vụ, tiện ích của ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp thông qua nền tảng VNeID. Đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành và Cổng dịch vụ công quốc gia, thúc đẩy thanh toán trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi, an toàn.

Đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến ngành Ngân hàng, phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành nâng cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện lên dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Đa dạng hoá phương thức đào tạo nguồn nhân lực. Tuyên truyền tiện tích của chuyển đổi số để phục vụ nhân dân, hoàn thiện trong quá trình sử dụng, bảo đảm người dân yên tâm khi sử dụng.

Thủ tướng yêu cầu đã nói thì phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có kết quả, sản phẩm, "cân, đong, đo, đếm" được, để người dân được hưởng thụ thật.

Đối với gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng, Thủ tướng mong Ngân hàng Nhà nước tìm ra cách quản lý hiệu quả, phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng nêu rõ, hiện có 5 triệu hộ kinh doanh hiện nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan có cơ chế quản lý hoạt động của số này, thu thuế bằng hoá đơn khởi tạo từ máy tính tiền, kiểm soát tài chính, hỗ trợ về chuyển đổi số để họ đóng góp hiệu quả cho nền kinh tế, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, trong sáng.

* Tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo đã trải nghiệm dịch vụ của một số ngân hàng thương mại chủ chốt.

Ngành ngân hàng cần tiên phong trong chuyển đổi số, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp ảnh 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính với các đồng chí lãnh đạo thăm và trải nghiệm dịch vụ của Ngân hàng Agribank được tổ chức nhân Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng 2025. (Ảnh TRẦN HẢI)

Ngân hàng Agribank cho biết, tài khoản và thẻ ngân hàng không chỉ là công cụ tài chính mà còn là tấm "hộ chiếu số" giúp người yếu thế hoà nhập vào nền kinh tế hiện đại. Trong bối cảnh đó, Agribank tự hào mang công nghệ định danh số đến vùng sâu, vùng xa, bảo đảm chính sách an sinh xã hội đến đúng người, đúng thời điểm.

Việt Nam có hơn 13 triệu người thuộc diện an sinh xã hội, trong đó có 3,7 triệu người cần trợ giúp và hơn 1,7 triệu người khuyết tật, mất sức lao động. Nhiều người trong số đó phải đi hàng giờ, băng qua núi rừng, xếp hàng dưới mưa nắng chỉ để nhận vài trăm nghìn tiền trợ cấp. Sai sót thông tin, thiếu giấy tờ, chưa có danh sách… khiến họ phải quay về tay trắng. Những người vốn cần được bảo vệ lại trở thành nhóm chịu nhiều thiệt thòi nhất- chỉ vì quy trình chi trả còn thủ công, thiếu hiệu quả và chưa công bằng.

Agribank xác định chuyển đổi số là con đường để ngân hàng không chỉ là nơi gửi tiền-mà là nơi gửi gắm niềm tin và hy vọng. Agribank đã phát triển mở tài khoản từ xa, xác thực qua định danh số VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt; phát hành hơn 9 triệu tài khoản và 12 triệu thẻ tại khu vực nông thôn, vùng xa; giúp 500.000 người yếu thế nhận trợ cấp hàng tháng qua tài khoản; chi trả trên 210.000 tỷ đồng qua hệ thống bảo hiểm-Agribank.

Ngành ngân hàng cần tiên phong trong chuyển đổi số, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp ảnh 5

Lãnh đạo Ngân hàng SHB giới thiệu với Thủ tướng Phạm Minh Chính về những dịch vụ, tiện ích thông minh của ngân hàng. (Ảnh TRẦN HẢI)

Ngân hàng SHB giới thiệu giải pháp tài chính toàn diện cho khối đơn vị hành chính sự nghiệp, trong đó có thanh toán QR động. Với phương châm “Lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm”, SHB đang tăng tốc chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ hiện đại tiên tiến nhất vào hành trình trải nghiệm khách hàng, các sản phẩm dịch vụ số hóa được “may đo” chuyên biệt phù hợp với từng nhu cầu của các bệnh viện, trường học, đơn vị hành chính… hỗ trợ và đồng hành trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước.

Đến nay, hàng trăm đơn vị hành chính sự nghiệp là trường học, bệnh viện, tổ chức nhà nước, doanh nghiệp nhà nước… tin tưởng sử dụng sản phẩm dịch vụ của SHB. Các giải pháp tài chính dành cho đơn vị hành chính sự nghiệp được ứng dụng công nghệ hiện đại, tích hợp các chức năng thanh toán với phần mềm quản lý, giúp các đơn vị đẩy mạnh chuyển đổi số, tiết kiệm nguồn lực, thời gian trong việc quản lý thanh toán, quản trị tài chính hiệu quả.

Hiện nay, SHB đang là đối tác tin cậy của hàng chục bệnh viện, trung tâm y tế trên cả nước. Việc thanh toán bằng mã QR tại bệnh viện giúp khách hàng thanh toán dễ dàng các dịch vụ khám, chữa bệnh mà không cần mang theo tiền mặt, giảm thiểu thời gian chờ đợi và rủi ro. Mã QR được đặt tại các quầy thu ngân của bệnh viện hoặc được gắn trên từng phiếu khám, chỉ định… Bệnh nhân/người nhà bệnh nhân có thể sử dụng ứng dụng Mobile Banking của tất cả các ngân hàng để quét mã QR thanh toán viện phí.

Ngành ngân hàng cần tiên phong trong chuyển đổi số, phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp ảnh 6

Tập đoàn FPT giới thiệu với Thủ tướng Phạm Minh Chính về những dịch vụ, tiện ích phục vụ khách hàng. (Ảnh TRẦN HẢI)

Sự kiện có sự góp mặt của các đơn vị công nghệ như Tập đoàn FPT với hệ sinh thái công nghệ ứng dụng AI chuyên biệt cho ngành Ngân hàng như hạ tầng AI và Cloud hiện đại, tối ưu hóa vận hành, tự động hoá, đột phá trải nghiệm khách hàng, nền tảng kết nối mở.

Trước bối cảnh các giao dịch ngân hàng đa phần diễn ra trong không gian mạng, FPT cung cấp nền tảng số hoá toàn trình quy trình cho vay tín dụng đồng thời chống giả mạo, lừa đảo mức độ cao nhờ giải pháp Make in Vietnam về sinh trắc học, đạt các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới ISO 30107-3 Level 1+2, ISO 19792-2.

Giải pháp đã đồng hành cùng 30 ngân hàng, tổ chức tài chính với gần 13 triệu lượt xác thực căn cước công dân với Bộ Công an, 100 triệu lượt xác thực khuôn mặt chính xác. Với bài toán mới và nóng là tín dụng xanh, giải pháp VertZéro do FPT phát triển giúp doanh nghiệp tự động hoá kiểm kê phát thải khí nhà kính minh bạch, chính xác-cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho ngân hàng trong thiết kế, xét duyệt và giám sát khoản vay, góp phần hiện thực hóa mục tiêu của ngành về nâng dư nợ tín dụng xanh lên 26%/năm.

FPT song hành cùng các ngân hàng tự chủ xây dựng đội ngũ nhân sự AI thông qua nền tảng FPT AI Agents, vận hành trên cơ sở hạ tầng mạnh mẽ của FPT AI Factory, giúp gia tăng 50% năng suất chăm sóc khách hàng và 20% doanh thu từ kênh telesales nhờ tiếp cận khách hàng thông minh 24/7.

Nguồn: https://nhandan.vn/nganh-ngan-hang-can-tien-phong-trong-chuyen-doi-so-phuc-vu-hieu-qua-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-post883209.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng mùa hè này có gì thú vị?
Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm