Trước khi có Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD-ĐT, đã có những buổi phụ đạo 0 đồng trong nhiều trường tiểu học tại TP.HCM, góp phần giúp các em học tốt hơn.
Các giáo viên (GV) cho biết với Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, học sinh (HS) tiểu học được học 2 buổi/ngày, nhưng không phải em nào cũng tiếp thu giống nhau, sẽ có những em hiểu bài chậm hơn so với các bạn.
PHỤ ĐẠO SÁNG THỨ BẢY HẰNG TUẦN
Cuối tháng 2 vừa qua là buổi phụ đạo đầu tiên trong học kỳ 2 năm học 2024-2025 của các em lớp 1 học chậm tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Trân, xã Đa Phước, H.Bình Chánh. Trước đó, cô Trì Thị Hoàng Nhiệm, tổ trưởng chuyên môn khối 1, đã lập kế hoạch chi tiết về việc phụ đạo cho các em. Việc dạy phụ đạo được thông báo, thống nhất với phụ huynh HS để gia đình các em nắm và phối hợp cùng nhà trường.
Thầy Trần Lưu Ngọc Tuấn, Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ, Q.8, phụ đạo miễn phí cho các em HS học chậm tại lớp đêm
"Trong học kỳ 2, các buổi phụ đạo miễn phí cho HS học chậm khối 1 được tổ chức sáng thứ bảy hằng tuần, từ 7 giờ 30 tới 10 giờ 45. Mỗi buổi đều có giáo án cụ thể, được cá nhân hóa để phụ đạo cho HS đúng phần kiến thức các em đang chậm. Tại buổi phụ đạo cuối tháng 2 các em được rèn đọc, viết các vần có âm đệm "o", "u"; rèn tính toán cộng trừ trong phạm vi 10. Các sáng thứ bảy trong tháng 3, HS được rèn đọc, viết câu, đoạn văn ngắn, kỹ năng trả lời câu hỏi theo nội dung bài; rèn kỹ năng tìm từ, đặt câu; rèn tính toán trong phạm vi 10, 20, 100 và rèn đọc viết so sánh số, xếp dãy số, viết phép tính thích hợp, nhận diện hình…", cô Nhiệm nói và cho biết kế hoạch phụ đạo cũng linh hoạt. Trong quá trình thực hiện, GV có thể điều chỉnh kế hoạch, số lượng HS nếu thấy các em tiến bộ, để phù hợp với tình hình thực tế.
TỪ LỚP TRƯA, CHIỀU TỚI LỚP HỌC ĐÊM
10 giờ 40 một ngày tháng 2, HS lớp 2 buổi/ngày (không có bán trú) đã ra về. Trong lớp 1/7 Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ, Q.8, cô Trần Thị Kiến Hòa, GV chủ nhiệm, đang ngồi kèm em C.T đọc từng từ trong bài đọc Nói với em. Lát sau, cô và trò mở bảng số để ôn bài số có 2 chữ số. Khi C.T đọc trơn tru được một câu ngắn hay trả lời đúng đáp số, cô Hòa luôn khen giỏi.
"Hoàn cảnh C.T tội nghiệp lắm, em học chậm, mẹ lại không biết chữ, đi làm giúp việc theo giờ. Nhiều hôm giữa trưa tôi thấy em vẫn lang thang ngoài cổng trường, hỏi ra mới biết mẹ em phải làm tới 11 giờ 30 mới tới rước em được. Tôi xin ý kiến cô hiệu trưởng và mẹ em, thay vì phụ đạo mỗi chiều, tôi dạy em từ 10 giờ 40 tới 11 giờ 30, để em không phải lang thang ngoài đường", cô Hòa kể.
Học kỳ 2, ngoài C.T, cô Hòa đang phụ đạo miễn phí cho 5 HS khác trong lớp, từ 16 giờ 40 tới 17 giờ 15, mỗi tuần 2 buổi. "Dạy trên lớp GV tiểu học phải kiên nhẫn, mềm mỏng thì khi phụ đạo, GV càng phải kiên nhẫn hơn, vừa dạy vừa dỗ, để HS không nản chí", cô Hòa tâm sự.
Ở Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ (Q.8), 3 buổi tối trong tuần cũng sáng đèn các lớp học đêm. Ban ngày phải bán vé số, phụ quán cơm, buổi tối nhiều trẻ em cơ nhỡ ở Q.8, Q.Bình Tân tới lớp để học bổ túc miễn phí. Thầy Trần Lưu Ngọc Tuấn (55 tuổi), GV chủ nhiệm lớp 4, ban ngày dạy chính khóa, buổi tối lại xung phong dạy lớp đêm. Ngoài các em học bổ túc, trong lớp 4 của thầy hiện có 11 HS học chậm, thầy báo cáo tình hình với tổ trưởng chuyên môn, xây dựng kế hoạch phụ đạo, ban giám hiệu duyệt kế hoạch, sau đó dạy miễn phí cho các em vào tối thứ hai, thứ tư, thứ sáu hằng tuần, từ 19 giờ tới 20 giờ 30.
"Trong lớp học đêm, 9 em học phổ cập ngồi chung một dãy, 11 em học phụ đạo được sắp xếp chỗ ngồi hợp lý để tôi tiện dò bài, hướng dẫn riêng. Đi học lớp đêm, phụ huynh phải đưa - đón tận lớp. Tan học, tôi cũng phải trả HS tận tay phụ huynh mới yên tâm", thầy Tuấn nói.
Lớp phụ đạo miễn phí cho HS học chậm tại Trường tiểu học Nguyễn Văn Trân, xã Đa Phước, H.Bình Chánh
YÊU THƯƠNG VÀ TRÁCH NHIỆM
Các GV tiểu học cho biết trường không có ngân sách để hỗ trợ các thầy cô dạy phụ đạo, nhưng tình yêu thương và trách nhiệm thôi thúc họ duy trì công việc này.
Thầy Trần Lưu Ngọc Tuấn tâm sự: "Là người cha, tôi mong con mình học tập tiến bộ như thế nào thì khi làm thầy, tôi mong học trò của mình giỏi hơn như vậy".
Cô Trần Thị Kiến Hòa, người đã có 16 năm dạy lớp 1, ví von kiến thức lớp 1 giống như bản lề của cánh cửa. "Bản lề có chắc thì cửa mới vững. Các em chậm lại một năm thì tương lai lùi đi mất một năm. Mất gốc từ lớp 1 thì lên lớp 2 và các lớp sau càng chơi vơi. Do đó còn phụ đạo cho HS tiến bộ được là chúng tôi sẽ còn cố gắng làm, chỉ khi không cố được nữa mới đành để HS lưu ban", cô Hòa bộc bạch.
Cô Hòa nhớ năm 2018, trong lễ 20.11, một HS tới thăm cô. Em này từng là HS lớp 1 còn học chậm và được phụ đạo, sau đó em đã bứt phá trong học tập, thi đậu lớp 10 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.
Cô Trì Thị Hoàng Nhiệm thì chia sẻ: "Nếu HS học không theo kịp, chúng tôi cảm thấy nhiệm vụ của người thầy chưa tròn. Còn khi các em học tốt hơn, chúng tôi hạnh phúc và có động lực tiếp tục công việc dạy dỗ". Cô Nhiệm cũng cho biết nhiều em có điều kiện, hoàn cảnh gia đình không tốt. Do đó, các thầy cô cố gắng dành thời gian phụ đạo để giúp các em học tập tốt hơn, về lâu dài cũng chính là đổi thay cuộc đời các em.
Cô Trần Thị Kiến Hòa, Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ, Q.8, phụ đạo miễn phí cho em C.T sau giờ tan học buổi trưa
GIA ĐÌNH KHÔNG THỂ ĐỨNG NGOÀI CUỘC
Theo các cán bộ quản lý và GV, để giúp HS tiểu học tiến bộ thì gia đình không thể đứng ngoài cuộc. Nhiều cha mẹ có tâm lý phó thác con em cho thầy cô, khi con có kết quả học tập chưa ưng ý thì cho rằng nhà trường dạy không tốt. Suy nghĩ này cần thay đổi.
Cô Phùng Lê Diệu Hạnh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ, cho biết tại trường, phụ huynh được GV hướng dẫn cách hỗ trợ con học tập tại nhà, tránh gây áp lực quá mức hoặc dạy sai phương pháp.
Cô Trì Thị Hoàng Nhiệm cũng chia sẻ GV khối 1 của trường thường trao đổi với phụ huynh về việc xây dựng thời gian biểu học tập ở nhà hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi.
"Một điều quan trọng mà nhiều gia đình thường chưa chú trọng là môi trường học tập tại nhà. Phụ huynh nên tạo không gian yên tĩnh để con học tập, tránh bị xao nhãng bởi tivi, điện thoại... Chúng tôi khuyến nghị phụ huynh dành thời gian đọc sách cùng con, trò chuyện về bài học để giúp con cảm thấy hứng thú với việc học. Điều quan trọng nhất là giúp các con hình thành thói quen tự học, không bị ép buộc nhưng vẫn có trách nhiệm với việc học của mình", cô Nhiệm nói.
Không được buông lỏng việc ôn tập, bồi dưỡng cho HS có kết quả học tập chưa đạt
Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành công văn số 674/SGDĐT-VP về việc triển khai thực hiện Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Theo đó, Sở nhấn mạnh các địa phương, trường học "tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những HS có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho HS lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp HS đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của Chương trình GDPT 2018".
Nguồn: https://thanhnien.vn/nhung-buoi-phu-dao-0-dong-o-truong-tieu-hoc-185250312191915384.htm
Bình luận (0)