Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Nông dân Đồng Nai đưa mật ong Việt Nam vươn ra thị trường thế giới

(ĐN) - Từ phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, ông Lê Lộc Quân (xã Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai) đã gây dựng Cơ sở mật ong Quân Phát, liên kết thường xuyên với hơn 120 hộ nuôi ong trong và ngoài tỉnh, doanh thu toàn chuỗi 25 tỷ đồng/năm.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai13/11/2025

Không chỉ thay đổi tư duy trong phát triển kinh doanh, nông dân Lê Lộc Quân còn đưa chuỗi mật ong Việt Nam vươn ra thị trường thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, châu Âu. Năm 2025, ông được vinh danh Nông dân Việt Nam xuất sắc.

Ông Lê Lộc Quân, Chủ cơ sở mật ong Quân Phát, nhận chứng nhận “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2025” tại Lễ tôn vinh do lãnh đạo Trung ương trao tặng. Ảnh: NVCC

Đi lên từ phong trào, lớn lên bằng liên kết

Hơn 25 năm trước, tận dụng lợi thế vùng hoa xuyến chi và cây ăn trái dồi dào, ông Lê Lộc Quân chọn hướng đi riêng là nuôi ong lấy mật. Từ học nghề đến tích lũy kinh nghiệm, ông chủ động liên kết hộ nuôi ong, chuẩn hóa kỹ thuật để ổn định nguồn mật và hướng đến xuất khẩu.

Năm 2015, Cơ sở mật ong Quân Phát ra đời với xưởng chế biến hơn 1.000m² và trại ong 2.000m². Cơ sở tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động; mạng lưới liên kết thường xuyên trên 120 hộ mở rộng khắp các vùng nuôi ong. “Nuôi ong không khó, nhưng phải làm bài bản, con giống tốt, bố trí đàn theo mùa hoa, quản lý dịch hại, giữ vệ sinh khâu khai thác để mật đạt chất lượng ổn định” - ông Quân chia sẻ.

Để phát triển sản phẩm ra thị trường, Cơ sở mật ong Quân Phát liên kết giúp nhiều hộ có thu nhập bền vững. Ông Nguyễn Đình Cử (xã Dầu Giây) cho biết: Gia đình tôi được cơ sở hỗ trợ kỹ thuật, chi phí thức ăn để khai thác mật ong bánh tổ, đồng thời bao tiêu đầu ra, nhờ đó nguồn thu ổn định mỗi tháng khoảng 30-40 triệu đồng. Chúng tôi yên tâm vì nhờ học hỏi kỹ thuật nuôi ong hiện đại, khoa học và có đầu ra ổn định. Đó là động lực để nông dân nuôi ong thêm tâm huyết, phát triển thương hiệu ra thị trường.

Không chỉ khai thác, ông Quân còn đầu tư nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm từ mật ong; đồng thời xây dựng thương hiệu, chuẩn hóa bao bì, mở kênh phân phối. Về kỹ thuật, cơ sở chú trọng ghép đàn tự nhiên đúng thời điểm, điều chỉnh cầu hợp lý theo mùa hoa; khai thác đúng độ chín, vệ sinh thiết bị nghiêm ngặt. Chia sẻ bí quyết, ông Quân cho biết, nếu làm đúng quy trình từ đàn đến xưởng thì chất lượng mật cao, hương vị đặc trưng sẽ giữ được lâu dài.

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Mỗi năm, sản lượng của Cơ sở mật ong Quân Phát ước đạt 35 ngàn hộp mật ong bánh tổ, 1 ngàn tấn mật ong; sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ, châu Âu.

Ông Nguyễn Xuân Thời, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dầu Giây, đánh giá: “Mô hình liên kết nuôi ong xuất khẩu của ông Quân cho thấy thị trường còn rất rộng, miễn là giữ chuẩn chất lượng và truy xuất rõ ràng”.

Phong trào thi đua do Hội Nông dân Việt Nam phát động đã đi vào chiều sâu ở Đồng Nai như: tuyên truyền, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ vốn, vật tư, thúc đẩy kinh tế tập thể, gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhiều hộ từ đủ ăn đã vươn lên khá, giàu, từng bước làm chủ chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản. Tấm gương nông dân Lê Lộc Quân là điển hình. Ông Quân đã lan tỏa tinh thần thay đổi tư duy, biết liên kết và chuẩn hóa quy trình để tham gia thị trường lớn.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai NGUYỄN VĂN GIANG

Chuỗi liên kết nuôi ong vừa tạo sinh kế bền vững cho người nuôi, vừa bảo tồn quần thể ong thụ phấn, góp phần nâng năng suất và chất lượng cây ăn trái, hướng tới mục tiêu nông nghiệp được lợi, môi trường cũng được lợi. Từ phong trào của Hội Nông dân đến chuỗi xuất khẩu, câu chuyện của ông Lê Lộc Quân là minh chứng cho lớp nông dân mới: đổi mới tư duy, làm giàu bằng kiến thức chuyên sâu và công nghệ.

Bên cạnh nỗ lực phát triển kỹ thuật và thị trường, ông Quân bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát dư lượng trong sản xuất nông nghiệp để bảo đảm nguyên liệu sạch, ổn định cho ngành ong mật, nhất là khi hướng tới thị trường cao cấp. Đây cũng là yêu cầu then chốt để chuỗi mật ong Việt Nam giữ vững niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Kì Nguyên

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202511/nong-dan-dong-nai-dua-mat-ong-viet-nam-vuon-ra-thi-truong-the-gioi-9780522/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù
Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm