Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp địa phương

Hiện nay, việc tập hợp các doanh nghiệp (DN) nhằm tạo ra chuỗi giá trị khép kín, từ khâu sản xuất tới đầu ra đang là vấn đề được các địa phương, ngành nghề sản xuất quan tâm. Điều này giúp cho các DN dễ dàng kiểm soát chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm, dịch vụ, phù hợp với chuyển biến của thị trường; đồng thời tiết kiệm chi phí, nhân lực, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai12/11/2025

 
Các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ của Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh tham quan gian hàng sản phẩm của nhau. Ảnh: Vương Thế
Các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ của Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh tham quan gian hàng sản phẩm của nhau. Ảnh: Vương Thế

Đối với Đồng Nai, là tỉnh có số lượng DN dân doanh đông đảo, vấn đề xây dựng hệ sinh thái cho DN địa phương, kết nối sức mạnh để khai thác tốt lợi thế của nhau, từ đó tạo sức cạnh tranh cho sản phẩm của tỉnh cũng là giải pháp đang được thực hiện.

Kết nối doanh nghiệp - tăng lợi thế kinh doanh

Những năm gần đây, các DN nhỏ và vừa của Việt Nam nói chung, Đồng Nai nói riêng có xu hướng tập hợp lại thành các cộng đồng cùng giúp nhau phát triển kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm của nhau, mang lại hiệu quả cao hơn.

Công ty cổ phần Đầu tư Diệp Nam Phương (ở xã Long Thành) chuyên xuất, nhập khẩu và gia công chế tạo trên chất liệu thép không gỉ phục vụ cho sản xuất công nghiệp, xây dựng, y tế, thực phẩm. Hiện nay, sản phẩm của công ty được bán rất nhiều cho các DN trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Hữu Thật, Giám đốc công ty chia sẻ: Đồng Nai có nhiều tiềm năng để phát triển DN, nhất là lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo. Để cộng đồng sức mạnh, các DN trên địa bàn tỉnh cần tăng cường kết nối, sử dụng chéo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của nhau. Điều này vừa đảm bảo đầu ra cho sản phẩm vừa tăng cường kết nối, hỗ trợ, hợp tác cùng phát triển.

Theo Thống kê Đồng Nai, lũy kế đến giữa tháng 10-2025, Đồng Nai có gần 109,7 ngàn đơn vị dân doanh đăng ký kinh doanh trên Hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia. Trong đó gồm gần 79,5 ngàn DN và hơn 30,2 ngàn chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh với tổng vốn đăng ký khoảng 783,3 ngàn tỷ đồng.

Việc sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhau đã giúp các DN nỗ lực tự đổi mới toàn diện, từ công nghệ, nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh đến mở rộng quy mô sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm. Từ đó, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Ông Đặng Quốc Nghi, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai cho biết: Từ nhiều năm qua, hội đã có chương trình khuyến khích các hội viên sử dụng chéo sản phẩm dịch vụ của nhau. Bên cạnh đó, hội cũng thường xuyên tổ chức các chương trình đi thăm hội viên, kết nối trực tiếp đến các nhà máy để DN trong hội tìm hiểu, mở rộng cơ hội liên kết.

Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh là các địa phương liền kề, tập trung công nghiệp ở mức độ lớn nhất cả nước, tạo môi trường, điều kiện cho các DN hình thành, phát triển, nhất là những DN trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Khi các DN của 2 địa phương kết nối được với nhau, hợp tác và sử dụng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ của nhau hoặc cùng hợp tác để thực hiện đơn hàng chung thì sẽ tạo ra sức cạnh tranh hơn cho sản phẩm của DN. Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh (HASI) và Liên đoàn DN Đồng Nai đã triển khai nhiều chương trình hợp tác.

Chủ tịch HASI Võ Sơn Điền cho hay: Việc mở rộng hợp tác, tạo môi trường cho DN cùng ngành có điều kiện liên kết cùng nhau là rất quan trọng. Điều này khắc phục tình trạng phân tán, phụ thuộc nhiều vào linh kiện nhập khẩu, từ đó từng bước hình thành hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ hoàn chỉnh.

Cần hướng tới xây dựng các “hệ sinh thái” doanh nghiệp

Ông Nguyễn Duy Khương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai cho hay: Hội đang hướng tới xây dựng mạng lưới liên kết vùng năng động, giúp DN trong tỉnh không chỉ phát triển đơn lẻ mà cùng nhau tạo sức mạnh tập thể.

Để khai thác tiềm năng, cơ hội, thời gian tới, hội đề xuất tỉnh phát triển Hành lang logistics 4.0 gắn với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chuẩn hóa kết nối kho bãi - ICD - cảng và ứng dụng công nghệ số trong chuỗi cung ứng. Thành lập Liên minh Cụm ngành trẻ Đồng Nai trong các lĩnh vực tiềm năng như: thực phẩm, dược liệu, công nghiệp hỗ trợ, logistics, giáo dục và y tế số, hướng tới chuẩn hóa sản phẩm và mở rộng xuất khẩu. Đồng thời khuyến khích xây dựng các chuỗi giá trị “made in Đồng Nai”, nơi DN trẻ là hạt nhân trong sản xuất, phân phối và thương mại hóa sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Bên cạnh Hội Doanh nhân trẻ, tại Đồng Nai, nhiều hiệp hội ngành nghề đã và đang phát triển, xây dựng các chiến lược kết nối của mình. Đối với ngành gỗ, theo ông Nguyễn Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (Dowa), các DN, hiệp hội, các địa phương cần phải liên kết với nhau để gia tăng nội lực của mình. Ngành gỗ có tiềm năng phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu, điều quan trọng là muốn nâng cao chất lượng sản phẩm thì ngành gỗ Việt Nam cần liên kết các hiệp hội ngành nghề chế biến gỗ tại các địa phương lại với nhau. Các giải pháp này sẽ giúp sản xuất gỗ đáp ứng thêm những quy chuẩn ngày càng cao của thế giới, giúp nâng cao thương hiệu gỗ Việt trên thị trường, củng cố các giá trị hiện có và trang bị những giá trị cạnh tranh mới.

Sắp tới đây, Hiệp hội Logistics Đồng Nai cũng sẽ tổ chức công bố thành lập và tổ chức Đại hội lần thứ I. Điều này đáp ứng sự mong mỏi của các DN trong ngành vận tải, cảng biển, dịch vụ hỗ trợ xuất, nhập khẩu… trên địa bàn tỉnh. Hiện Đồng Nai cũng đang điều chỉnh đề án phát triển hạ tầng logistics của địa phương để phù hợp với quy hoạch vùng sau khi sáp nhập địa giới hành chính Đồng Nai - Bình Phước, từ đó khai thác tốt nhất những lợi thế đang có của mình.

Vương Thế

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202511/xay-dung-he-sinh-thai-doanh-nghiep-dia-phuong-e243198/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly
Mộc Châu mùa hồng chín, ai đến cũng ngẩn ngơ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Khúc hát Tây Ninh

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
NỤ CƯỜI CỦA BIỂN
NỤ CƯỜI CỦA BIỂN