Với những thành tích nổi bật trong công tác quản lý góp phần thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, giai đoạn 2020 - 2025, cô Hà Ngọc Lan đã nhiều lần được biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Phú Thọ lần thứ I, cô được vinh danh là điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 - 2025, nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ.
Đáng chú ý, nữ hiệu trưởng cùng tập thể nhà trường đã thực hiện thành công mô hình “Bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp”, góp phần nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên, thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
Cô Hà Ngọc Lan chia sẻ, giáo viên chủ nhiệm có vai trò nòng cốt, quan trọng, là cầu nối giữa nhà trường với các các bậc phụ huynh và cộng đồng. Thông qua giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh sẽ tiếp nhận được thông tin, kế hoạch và những nội dung liên quan đến việc học tập của học sinh. Chính vì vậy, muốn nâng cao chất lượng giáo dục, trước hết phải đào tạo, bồi dưỡng được đội ngũ giáo viên chủ nhiệm hội tụ đầy đủ các yếu tố về chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng mềm góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Từ định hướng đấy, Nhà trường đã triển khai mô hình “Bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp” từ tháng 9/2023. Ban giám hiệu đã họp bàn, thống nhất xây dựng bộ tiêu chí, quy trình lựa chọn giáo viên làm công tác chủ nhiệm; nội dung, kế hoạch bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm. Theo đó, giáo viên chủ nhiệm lớp là đội ngũ nhà giáo vững vàng về năng lực chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần trách nhiệm cao, có kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt, khả năng xử lý, giải quyết các tình huống liên quan đến học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng...
Ban giám hiệu, các tổ chuyên môn chú trọng công tác bồi dưỡng, xây dựng kế hoạch, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, đáp ứng nhu cầu của giáo viên; tổ chức chuyên đề bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền vận động, kỹ năng giao tiếp ứng xử, giải quyết các tình huống có thể xảy ra; đẩy mạnh việc tự học, tự bồi dưỡng, trau dồi, nâng cao kỹ năng quản lý, chăm sóc, giáo dục học sinh. Trường khuyến khích giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, xây dựng các bài giảng sinh động, thu hút học sinh và sử dụng các ứng dụng, phần mềm để trao đổi thông tin với phụ huynh; quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trẻ, phân công giáo viên chủ nhiệm có nhiều kinh nghiệm, có uy tín bồi dưỡng, hỗ trợ giáo viên mới được giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp.
Bên cạnh đó, Ban giám hiệu thường xuyên quan tâm, kịp thời giúp đỡ giáo viên chủ nhiệm tháo gỡ các vấn đề nảy sinh. Kịp thời ghi nhận, biểu dương, khen thưởng giáo viên đạt thành tích tiêu biểu trong công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh xuất sắc... nhằm khích lệ, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo làm công tác chủ nhiệm.
Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A4, Trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết, từ mô hình “Bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp” đã nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp giáo viên hoàn thành tốt vai trò vừa là người dạy học, vừa là người định hướng, hỗ trợ học sinh trong quá trình rèn luyện. Trước hết, giáo viên được cập nhật kiến thức mới về công tác chủ nhiệm, kỹ năng quản lý lớp học, phương pháp giáo dục học sinh trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Điều này giúp giáo viên tự tin xử lý các tình huống sư phạm, xây dựng môi trường học tập tích cực, thân thiện và kỷ luật.
Cùng với đó là giúp giáo viên rèn luyện kỹ năng giao tiếp, phối hợp hiệu quả với phụ huynh và các lực lượng trong và ngoài nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Giáo viên được chia sẻ kinh nghiệm, tiếp cận các mô hình, giải pháp mới trong giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, tư vấn tâm lý học đường; có cơ hội phát triển nghề nghiệp, nâng cao uy tín trong tập thể sư phạm. Quá trình bồi dưỡng cũng tạo động lực để giáo viên đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo hiện nay.
Hội trưởng phụ huynh lớp 4A4, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, chị Vũ Thị Mai cho biết, mô hình đã thực hiện vai trò phối hợp giữa 3 môi trường giáo dục "Nhà trường - Gia đình - Xã hội"; quan tâm chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh tiến bộ; thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời giải quyết những vấn đề vướng mắc nảy sinh. Từ đó xây dựng được mối quan hệ gắn bó, hợp tác, trách nhiệm với phụ huynh, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Hầu hết giáo viên chủ nhiệm đã nhận được sự ủng hộ, tin tưởng từ đồng nghiệp, từ cha mẹ học sinh, được học sinh quý mến.
Với những nỗ lực sự nghiệp trồng người, năm học 2024 - 2025, Ban giám hiệu nhà trường đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, xây dựng kế hoạch giáo dục, chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả cao. Chất lượng giáo dục toàn diện được duy trì tốt: 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học; 99,4% học sinh khối lớp từ 1 đến 4 hoàn thành chương trình lớp học. Chất lượng, kết quả bồi dưỡng học sinh năng khiếu được nâng cao với 253 giải thưởng, trong đó có 4 giải cấp quốc gia, 55 giải cấp tỉnh và 194 giải cấp thành phố. Giáo viên tham gia các cuộc thi giáo viên giỏi các cấp đoạt 1 giải Nhất, 5 giải Khuyến khích thành phố và 1 giải Nhất cấp tỉnh.
Nguồn: https://baotintuc.vn/giao-duc/nu-hieu-truong-xu-muong-thu-linh-trong-cong-tac-giao-duc-20251115110942783.htm






Bình luận (0)