Biến động
Có lẽ, người lạc quan nhất cũng không thể hình dung ra, thị trường phim Việt năm 2025 lại nhiều biến động mang tính vượt bậc đến vậy.
Đến năm 2022, phim Việt vẫn thua lỗ bết bát. Tính đến 9 tháng đầu năm 2022 có khoảng 20 phim Việt ra rạp, chủ yếu thua lỗ, chỉ có duy nhất “Em và Trịnh” đoạt doanh thu trăm tỉ, còn lại nhiều phim có doanh thu ảm đạm đến khó tin, chỉ vài trăm triệu đồng.
Năm 2024, với công thức, “Trấn Thành, Lý Hải và phần còn lại”, bộ phim “Mai” với doanh thu 550 tỉ đồng, “Lật mặt 7” đạt 482 tỉ đồng - tổng doanh thu 2 phim đã chiếm hơn nửa doanh thu của toàn bộ phim Việt ra rạp năm 2024 (là 1.900 tỉ đồng).
Giữa bối cảnh ấy, khi công nghiệp văn hóa đang bàn đến kế hoạch phát triển công nghiệp điện ảnh, coi điện ảnh là ngành mũi nhọn của công nghiệp văn hóa - vẫn không mấy ai lạc quan.
Giới chuyên gia dự đoán, rất khó để phá vỡ được thế 2 cực của Trấn Thành, Lý Hải. Doanh thu phim Việt phải phụ thuộc vào 2 “đại gia” này.
Năm 2025 đã đến theo cách không ai ngờ tới. Tính đến 9 tháng đầu năm, phim Việt đã có 12 tác phẩm đoạt doanh thu trên 100 tỉ đồng, doanh thu phim Việt theo Box Office đến lúc này là hơn 3.000 tỉ đồng, dự kiến đến cuối năm có thể cán đích 4.000 tỉ đồng (trong khi năm 2024 là 1.900 tỉ đồng, 2023 là 1.563 tỉ đồng).
Đứng đầu top phòng vé không còn là Trấn Thành, Lý Hải. Bộ phim đang nắm “kỷ lục của mọi kỷ lục” là “Mưa đỏ” của Điện ảnh Quân đội Nhân dân với gần 714 tỉ đồng. Đạo diễn đang được “lịch sử phòng vé” lựa chọn là nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền.
“Lật mặt 8” của đạo diễn Lý Hải với doanh thu 231 tỉ đồng đang phải xếp sau nhiều cái tên như “Bộ tứ báo thủ” (332 tỉ đồng), “Thám tử Kiên” (248 tỉ đồng), “Nhà gia tiên” (242 tỉ đồng)...
Hiện, với sức “càn quét” phòng vé, “Tử chiến trên không” của Điện ảnh Công an Nhân dân được dự đoán có thể cán đích doanh thu 300 tỉ đồng, áp sát “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành, vượt Lý Hải.
Năm 2025, chứng kiến màn soán ngôi ngoạn mục của các hãng phim nhà nước, Điện ảnh Quân đội Nhân dân và Điện ảnh Công an Nhân dân khi cho ra mắt những “bom tấn” của mình đã nhận cơn mưa lời khen về kịch bản, đầu tư, chỉ đạo sản xuất. Họ làm nên “thế lực” mới ở phòng vé.
Trong đó, “Mưa đỏ” của Điện ảnh Quân đội Nhân dân đã xô đổ các kỷ lục - tưởng như rất lâu nữa mới có thể xô đổ - của phim Trấn Thành.
Kỳ vọng
Nhà phê bình Lê Hồng Lâm đánh giá, thị trường phim Việt năm 2025 có những cú bẻ lái khó lường. Chỉ vài năm trước, vẫn còn những ý kiến “mỉa mai” về chất lượng phim Việt, nhưng đến 2025 đã cho thấy, “người Việt xem phim Việt” trở thành trào lưu như thế nào.
Phim nội địa đang được khán giả ủng hộ hơn bao giờ hết.
Ngày 28/8, khán giả kéo đến rạp xem những suất chiếu cuối cùng của “Mưa đỏ” giúp phim tiếp tục bội thu với doanh thu hơn 4 tỉ đồng/ngày dù phim đã ra rạp hơn 1 tháng.
Trên các diễn đàn phim, nhiều khán giả bày tỏ, họ đã đi xem “Mưa đỏ” cả chục lần, cùng với bạn bè, gia đình.
Kể từ đầu năm, phim Việt nhiều lần “đánh bại” các bom tấn ngoại ở phòng vé. Hiện, “Tử chiến trên không” đang áp đảo hoàn toàn tác phẩm được đánh giá xuất sắc của tài tử Leonardo DiCaprio - “Trận chiến sau trận chiến”.
Sự khởi sắc của phim Việt về kịch bản, sản xuất, diễn xuất từ “Địa đạo”, đến “Mưa đỏ”, “Tử chiến trên không”... đang kéo khán giả ra rạp ủng hộ phim Việt. Những diễn viên vụt sáng, những kịch bản phim với đề tài mới mẻ... đang cuốn khán giả Việt vào các chủ đề, diễn đàn tranh luận sôi nổi về phim Việt.
Dù vẫn còn những phim thảm họa, dù khoảng cách giữa phim chất lượng và phim tệ vẫn còn rất xa, nhưng giới chuyên gia vẫn kỳ vọng, phim Việt sẽ còn những bước tiến xa hơn, có “cú bẻ lái” thú vị hơn trong năm 2026.
Công nghiệp điện ảnh vẫn đang là ngành mũi nhọn của công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/pha-vo-the-2-cuc-tran-thanh-ly-hai-va-su-bien-dong-o-thi-truong-phim-viet-2025-3377929.html
Bình luận (0)