Huyện Sông Hinh tổ chức hướng dẫn công tác văn thư, lưu trữ cho cán bộ, công chức. Ảnh: VĂN THÙY |
Trong giai đoạn cải cách hành chính ngày càng được đẩy mạnh, việc sắp xếp bộ máy hành chính cấp xã không chỉ giúp tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách mà còn nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Vào cuộc mạnh mẽ
Theo đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, việc sắp xếp bộ máy hành chính cấp xã là bước đi cần thiết nhằm cụ thể hóa tinh thần cải cách hành chính theo hướng hiệu quả, hiện đại, giảm chi phí và tăng tính phục vụ. Do đó, việc tổ chức phải được thực hiện một cách thận trọng, minh bạch, có lộ trình và đặc biệt là lấy ý kiến của người dân. Khi người dân được phục vụ tốt hơn, bộ máy vận hành hiệu quả hơn thì mục tiêu của đề án mới thực sự được hiện thực hóa.
Thực hiện tinh thần đó, UBND huyện Sơn Hòa đã triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo lộ trình, quy định. Huyện đặc biệt quan tâm, lắng nghe ý kiến của cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động còn đủ 10 năm công tác, nhất là những trường hợp còn đủ 5 năm công tác trở xuống tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định, tự nguyện viết đơn đăng ký nghỉ hưu trước tuổi.
Trước bối cảnh hết sức đặc biệt, khi cả nước đang thực hiện cuộc cách mạng về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp với cách làm thần tốc, khối lượng công việc là rất nhiều, có những việc chưa có tiền lệ. Chính vì vậy, các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, thích ứng linh hoạt; quyết tâm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đã đề ra, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2025.
Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh
Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Sô Minh Chiến cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chủ động xây dựng phương án bố trí cán bộ, công chức về xã mới đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn, điều kiện vị trí việc làm ở xã mới khi bỏ chính quyền cấp huyện. Đồng thời rà soát, xây dựng phương án sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc, trang thiết bị, các điều kiện bảo đảm công tác của các cơ quan đảng, chính quyền, mặt trận của xã mới (sau sáp nhập), đảm bảo thuận tiện, hiệu quả, tránh lãng phí, đảm bảo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân.
Còn theo Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Phan Trần Vạn Huy, đến nay Sông Cầu đã hoàn thành các trình tự thủ tục, hồ sơ về sắp xếp tổ chức đơn vị hành chính các cấp như: tổ chức lấy ý kiến người dân, trình HĐND thị xã thông qua các nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp cấp tỉnh và sắp xếp cấp xã, kèm theo phương án; triển khai hướng dẫn thống kê, tập kết niêm phong, bảo quản, giao nhận hồ sơ tài liệu tại các cơ quan, đơn vị trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.
Với Sở Nội vụ, ông Trương Ngọc Tuấn, Giám đốc sở cho biết: Trên cơ sở rà soát và đánh giá toàn diện tình hình tổ chức bộ máy hành chính các cấp, sở đã nghiên cứu và đề xuất các giải pháp để tối ưu hóa việc sắp xếp, đảm bảo phù hợp với đặc thù của địa phương và không gây xáo trộn lớn đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị, cũng như quyền lợi của người dân mà vẫn đảm bảo tuân thủ đúng lộ trình và các tiêu chí đã được trung ương đề ra. Sở cũng đã chủ động tham mưu, triển khai hiệu quả các nội dung công việc liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ảnh hưởng do sắp xếp tổ chức bộ máy.
Bảo quản, lưu trữ tài liệu khoa học
Trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước hiện nay, hầu hết công việc từ chỉ đạo, điều hành, quyết định, thi hành đối với các lĩnh vực đều gắn liền với văn bản. Điều này cũng có nghĩa là phải gắn liền việc soạn thảo, ban hành và tổ chức sử dụng văn bản nói riêng, với công tác văn thư lưu trữ nói chung. Do đó, vai trò của công tác văn thư lưu trữ đối với hoạt động quản lý hành chính nhà nước là rất quan trọng, nhất là trong quá trình sắp xếp bộ máy hành chính cần phải được hướng dẫn các giải pháp giúp xử lý, sắp xếp, bảo quản tài liệu cũ một cách khoa học, tránh thất lạc, hư hỏng, đảm bảo tính pháp lý và giá trị lịch sử của tài liệu.
Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đinh Ngọc Dạn cho biết: Để bảo quản tốt hồ sơ tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, UBND huyện đã chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát, thống kê, niêm phong, bảo quản và bàn giao hồ sơ, tài liệu đảm bảo đúng quy định, phục vụ việc sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp. Trong đó, tập trung thực hiện nghiêm túc việc lập danh mục, đóng gói, bảo quản hồ sơ theo từng nhóm công việc; đảm bảo an toàn, thông suốt trong quá trình sắp xếp bộ máy.
Để kịp thời lưu trữ, quản lý tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và đơn vị hành chính ở địa phương, UBND huyện Phú Hòa cũng đã tổ chức hội nghị quán triệt và hướng dẫn công tác văn thư, lưu trữ tài liệu trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Bùi Văn Kim, văn thư lưu trữ đóng vai trò cầu nối giữa các cơ quan, đơn vị trong việc đảm bảo luồng thông tin được lưu thông chính xác, kịp thời và đầy đủ. Do đó, UBND huyện rất quan tâm và yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải thực hiện các bước lưu trữ đúng, khoa học, giúp cho việc chuyển giao công việc giữa các cá nhân, tổ chức diễn ra suôn sẻ, tránh thất thoát thông tin, đảm bảo hiệu quả quản lý khi có sự thay đổi về nhân sự hoặc cơ cấu tổ chức.
Để ngày 1/7 các đơn vị hành chính cấp xã được vận hành theo tổ chức mới và vận hành đơn vị hành chính cấp tỉnh bắt đầu từ ngày 1/9, đồng chí Lê Tấn Hổ yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương phải chủ động tham mưu, triển khai hiệu quả các nội dung công việc liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Theo đó, tập trung rà soát, kiểm kê, xử lý, sắp xếp tài sản công, cơ sở nhà, đất chưa sử dụng và các cơ sở nhà, đất dôi dư sau sáp nhập, đảm bảo theo quy định của pháp luật; thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ảnh hưởng do sắp xếp tổ chức bộ máy. "Đặc biệt, trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính và cải cách hành chính, văn thư lưu trữ không chỉ là công việc hậu cần mà còn là yếu tố chiến lược, hỗ trợ nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách tốt nhất", đồng chí Lê Tấn Hổ nhấn mạnh.
Nguồn: https://baophuyen.vn/xa-hoi/202505/quyet-liet-sap-xep-tinhgonbo-mayhanh-chinh-06760c2/
Bình luận (0)