Tại sự kiện thường niên Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025 (VOBF 2025) với chủ đề “Chiến thắng trong kỷ nguyên AI” do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 22-4, ông Phan Thanh Hà, chuyên gia thiết kế giải pháp Google Cloud Việt Nam, nhận định AI đang bước vào giai đoạn phát triển cực nhanh và sâu rộng.
Theo ông Hà, AI không chỉ còn là công cụ hỗ trợ mà đang từng bước tạo ra sự thay đổi cách doanh nghiệp kiếm tiền, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Thời gian qua, Google đã ghi nhận 3 xu hướng AI nổi bật.
Thứ nhất, AI đã nhìn thấy và hiểu thế giới thật khi nó ngày càng có khả năng xử lý hình ảnh, âm thanh theo thời gian thực. Bước chuyển từ AI mô phỏng sang AI nhận thức thực tế như vậy đặc biệt hữu ích trong thương mại điện tử, livestream bán hàng, chăm sóc khách hàng.
Ông Phan Thanh Hà, chuyên gia thiết kế giải pháp Google Cloud Việt Nam, nhấn mạnh AI có năng lực tự động ra quyết định mà không cần con người
Thứ 2, tạo ra quy trình làm việc tự chủ hoàn toàn. Tương tự cách Tesla ứng dụng AI để xe tự di chuyển an toàn từ điểm A đến điểm B mà không cần sự can thiệp con người, trong các doanh nghiệp, AI cũng sẽ không chỉ tạo nội dung hay tư vấn mà có thể tự động ra quyết định. Các tác vụ có thể ứng dụng AI tự ra quyết định gồm: điều phối đơn hàng, tối ưu chi phí vận hành, đề xuất sản phẩm cá nhân hóa...
Thứ 3, tỉ lệ người sử dụng AI để tiếp cận thông tin đang tăng. Nếu trước đây, Google là nơi người dùng tìm kiếm câu trả lời thì hiện nay, AI chính là công cụ tìm kiếm mới, giúp truy xuất, gợi ý thông tin tối ưu theo ngữ cảnh.
Đáng chú ý, ông Hà cho biết với năng lực tạo sinh của AI, khoảng 80%-90% nội dung trên YouTube trong tương lai có thể được tạo ra bởi AI, từ video giới thiệu sản phẩm, quảng cáo, đến phim ngắn và nội dung tương tác.
"Một TVC quảng cáo của doanh nghiệp dài 30 giây, nếu chưa có sự xuất hiện của AI, có thể tốn chi phí sản xuất 55.000-130.000 USD. Nhờ AI, nay có thể làm với chi phí chỉ 320 USD và hoàn tất trong nửa ngày" - ông Hà giới thiệu.
Dù vậy, theo ông Hà, AI hiện vẫn ở giai đoạn “hữu dụng nhưng chưa đủ mạnh”. Chỉ khi AI có thể đưa ra những quyết định có giá trị tài chính cụ thể, đó mới là lúc AI thực sự phát huy hết tiềm năng.
Nguồn: https://nld.com.vn/se-co-90-noi-dung-tren-youtube-duoc-tao-bang-ai-chi-phi-rat-re-196250422135917702.htm
Bình luận (0)