Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Sóc Trăng, năm học 2024-2025, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường và huy động huy động trẻ em học sinh dân tộc thiểu số (HSDTTS) đến lớp đều đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Cụ thể, với cấp học giáo dục mầm non, huy động trẻ em DTTS trẻ nhà trẻ (3 tháng đến 3 tuổi) đạt tỷ lệ 23,2%; trẻ mẫu giáo (3 tháng tuổi đến 5 tuổi) đạt tỷ lệ 92,%; trẻ mẫu giáo (5 tuổi) đạt tỷ lệ 96,0%; cấp Tiểu học đạt tỷ lệ 99,17%; cấp THCS đạt tỷ lệ 99,54%; cấp THPT đạt tỷ lệ 85,91%. Về mạng lưới trường, lớp vùng đồng bào DTTS, năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 131 trường có dạy tiếng Khmer, với 1.676 lớp (kể cả các trường PTDTNT), 45.177 HS. Trong đó, cấp tiểu học có 91 trường, với 1.237 lớp, 30.985/41.345 HS dân tộc Khmer học chữ Khmer, chiếm tỷ lệ 74,94%; cấp THCS có 33 trường, với 391 lớp, 12.563/25.885 HS dân tộc Khmer học chữ Khmer, chiếm tỷ lệ 48,53%; cấp THPT có 7 trường, 48 lớp với 1.629/7.227 HS dân tộc Khmer học chữ Khmer, chiếm tỷ lệ 22,54%.
Toàn tỉnh hiện có 10 trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) gồm 102 lớp, với 3.412/3.443 HS; cấp THPT có 30 lớp với 1.024/1.031 HS; cấp THCS có 72 lớp, với 2.388/2.412 HS. Tỷ lệ HSDTTS được học ở các trường PTDTNT trên địa bàn tỉnh cấp THCS và cấp THPT chiếm tỷ lệ 8,87% tổng số HSDTTS trong toàn tỉnh (3.412/38.464).
Nhìn chung công tác giáo dục dân tộc (GDDT) được Sở GD&ĐT tỉnh rất quan tâm và luôn chỉ đạo, hướng dẫn đầy đủ tất cả các chủ trương, đường lối, chính sách dân tộc có liên quan, đặc biệt là chính sách đầu tư cơ sở vật chất tại các điểm trường thuộc vùng khu vực III và khu vực I; ưu tiên quan tâm đầu tư cơ sở vật chất các trường PTDTNT được khang trang và khá đầy đủ các phòng chức năng, nhà đa năng, đặc biệt là công tác dạy, học tiếng Khmer được 11/11 huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện.

Về chính sách phát triển GDDT, công tác triển khai, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các chính sách GDDT; việc tổ chức bếp ăn tập thể; công tác quản lý HS các trường PTDTNT, trường phổ thông có HS bán trú, Sở GD&ĐT triển khai, hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị. Sở GD&ĐT triển khai, chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra thực hiện nghiêm túc các chính sách GDDT đến các đơn vị Phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố; các trường THPT, trường PTDTNT; các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm GDTX tỉnh.
Đặc biệt, các chương trình, đề án, chính sách dân tộc và các chính sách khác có liên quan đến đồng bào dân tộc của Trung ương và tỉnh đều được Sở GD&ĐT quan tâm và thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng theo quy định. Sở GD&ĐT luôn chỉ đạo sát sao tất cả các trường PTDTNT tổ chức sắp xếp cho HS ở nội trú 100%; các trường phải tổ chức bếp ăn tập thể, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và thực hiện công tác nuôi dưỡng một cách công khai, minh bạch, bếp ăn phục vụ 2 buổi ăn chính trong ngày (trưa, chiều), có phân công giáo viên theo dõi, giám sát từng buổi ăn của HS, ghi nhận những phản ánh của HS để kịp thời điều chỉnh.

Phân công bộ phận y tế giám sát công tác vệ sinh an toàn thực phẩm của bộ phận nấu ăn; công khai thực đơn, thực phẩm, đơn giá; an toàn thực phẩm và hoạt động giám sát của cha mẹ HS và cộng đồng về quy trình tổ chức ăn và chất lượng bữa ăn của HS; chỉ đạo y tế phối hợp với nhà bếp lên thực đơn hàng tuần, báo thực đơn cho bộ phận tài vụ đặt thực phẩm qua nhà cung cấp; nhân viên y tế, bếp trưởng kiểm tra thực phẩm đầu vào đảm bảo chất lượng và số lượng. Công tác Y tế học đường được thực hiện tốt để chăm sóc sức khỏe cho HS, trực 24/24; các trường đều tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với HS dân tộc nội trú, giáo dục về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bản sắc văn hoá và truyền thống của các dân tộc Việt Nam; Giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề truyền thống phù hợp với năng lực và phẩm chất của HS. Ngoài ra, HS dân tộc nội trú còn có các nhiệm vụ và quyền liên quan đến việc giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc mình và tôn trọng bản sắc văn hoá của các dân tộc khác. Bên cạnh thực hiện các chính sách theo quy định của Nhà nước, Sóc Trăng cũng có chính sách riêng của địa phương để hỗ trợ phát triển GDDT như chính sách đặc thù hỗ trợ người dạy tiếng, chữ Khmer vào dịp hè; tiếng, chữ Hoa tại các trường ngoài hệ thống các trường công lập trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Công tác bảo tồn, phát triển tiếng nói, chữ viết của DTTS được quan tâm thực hiện tốt.

Với tiếng Khmer, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường phổ thông vùng đồng bào dân tộc tổ chức dạy và học tiếng Khmer cho học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3 và lớp 4 năm học 2024-2025. Về tiếng Hoa, năm học 2024-2025 toàn tỉnh có 4 trường với 54 lớp, có 1.473 HS; trong đó (2 trường Tiểu học và 2 trường có cấp tiểu học + cấp THCS) cấp Tiểu học gồm 35 lớp, có 926/4.965 học sinh dân tộc Hoa học tiếng Hoa, chiếm tỷ lệ 18,65%; cấp THCS gồm 19 lớp, 547/3.300 HS dân tộc Hoa học tiếng Hoa, chiếm tỷ lệ 16,57%. Tất cả các đơn vị trường có dạy tiếng Hoa đều là trường tư thục của Hội người Hoa tổ chức.
Hàng năm Sở GD-ĐT tổ chức các hội thi cấp tỉnh như thi vở sạch chữ đẹp cho 3 khối cấp Tiểu học (khối 3, 4, 5), thi HS giỏi tiếng Khmer cấp tỉnh lớp 9 và cấp THPT; chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm tra cấp giấy chứng nhận môn tiếng Khmer lớp 9 và lớp 12. Bồi dưỡng, kiểm tra cấp chứng chỉ tiếng DTTS theo Thông tư số 09/2023/TT-BGDĐT. Bên cạnh đó, các trường tăng cường các hoạt động khác của địa phương để bảo tồn và phát triển tiếng nói, chữ viết của DTTS; giáo dục HS giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ dân tộc, dạy môn Khmer ngữ, cách dùng ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp…; giáo dục HS về truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, bản sắc văn hoá của các DTTS và đường lối, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; dạy HS về văn học dân gian Khmer, truyện cổ tích, truyện cười, ca dao, tục ngữ…; cấp phát Báo dân tộc và miền núi đến các cơ sở giáo dục; giáo dục qua gương điển hình tiên tiến trong vùng đồng bào dân tộc; giáo dục lối ứng xử văn hoá trong môi trường học tập và sinh hoạt cho HS. Giáo dục các em về các lễ hội truyền thống, lễ hội dân gian, tập tục cưới xin…; dạy nhạc dân gian, nhạc cụ truyền thống, dân ca Khmer; các điệu múa dân gian như Rom Vong, Sa ra vanh, cho HS….
Bà Trần Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng, cho biết, năm học 2025-2026 đối với lĩnh vực giáo dục dân tộc tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác giáo dục, bồi dưỡng cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và giáo dục đạo đức, lối sống cho HS gắn với việc đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành.
Tiếp tục thực hiện chính sách ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo vùng DTTS, vùng nông thôn nhằm thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa vùng DTTS, vùng nông thôn với khu vực thành thị; bảo đảm các điều kiện phát triển giáo dục bền vững góp phần ổn định chính trị vùng dân tộc; ưu tiên đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng dạy và học các trường PTDTNT và các cơ sở giáo dục vùng DTTS, vùng nông thôn; tổ chức và quản lý tốt việc dạy học tiếng DTTS trong các cơ sở giáo dục theo quy định; tiếp tục tăng cường công tác quản lí giáo dục dân tộc.
Nguồn: https://cand.com.vn/giao-duc/soc-trang-uu-tien-dau-tu-phat-trien-nang-cao-chat-luong-giao-duc-dan-toc-i772684/
Bình luận (0)