Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sự khác biệt giữa lốp xe ôtô điện và ôtô xăng

Lốp xe ôtô điện và ôtô xăng có một số khác biệt về thiết kế và yêu cầu kỹ thuật.

Báo Nghệ AnBáo Nghệ An13/04/2025

Sự khác biệt giữa lốp xe ôtô điện và ôtô xăng
Lốp xe ôtô điện và ôtô xăng có một số khác biệt về thiết kế và yêu cầu kỹ thuật. Ảnh: Hữu Vũ

Trong khi ngành công nghiệp ôtô ngày càng chuyển hướng mạnh mẽ sang xe điện, nhiều người vẫn chưa nhận thức được rằng sự khác biệt giữa lốp xe của ôtô điện và ôtô xăng không chỉ là yếu tố về thẩm mỹ mà còn liên quan đến hiệu suất vận hành, tuổi thọ và tiết kiệm nhiên liệu. Dưới đây là những yếu tố chính ảnh hưởng đến lốp xe ôtô điện và ôtô xăng:

Trọng lượng và tải trọng: Một trong những yếu tố quan trọng nhất giữa lốp xe ôtô điện và ôtô xăng là trọng lượng của chiếc xe. Xe điện có trọng lượng lớn hơn đáng kể do phải trang bị pin dung lượng cao. Điều này yêu cầu lốp xe phải có khả năng chịu tải tốt hơn, và đôi khi là thiết kế đặc biệt để phù hợp với mô hình điệnPin của xe điện có thể nặng từ 300 đến 600 kg, điều này làm tăng tổng trọng lượng xe và tạo ra lực ép lớn hơn lên lốp.

Mô-men xoắn và khả năng bám đường: Xe điện nổi bật với mô-men xoắn cực đại được phát ra ngay từ khi khởi động, tạo ra sự tăng tốc mạnh mẽ và đột ngột. Điều này có thể gây tác động mạnh lên lốp, đặc biệt là khi xe tăng tốc nhanh hoặc di chuyển trên bề mặt trơn trượt.Xe điện cũng yêu cầu lốp có khả năng bám đường tốt và phản ứng nhanh với mô-men xoắn tức thì. Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất lái xe. Ngược lại, xe ôtô xăng không phát huy mô-men xoắn mạnh ngay lập tức, do đó lực tác động lên lốp thường ít hơn và khả năng điều khiển của lốp có thể không đột ngột như trên xe điện.

Tiếng ồn và hiệu suất: Một điểm đáng chú ý khác là mức độ tiếng ồn. Xe điện có động cơ vận hành rất yên tĩnh, vì vậy, tiếng ồn chủ yếu xuất phát từ lốp và mặt đường. Theo báo cáo từ Tire Review, một trang web chuyên về công nghệ lốp, các nhà sản xuất lốp hiện nay đang tập trung vào việc giảm tiếng ồn trong lốp xe điện. Lốp xe điện phải được thiết kế để giảm thiểu tiếng ồn do ma sát, mang lại trải nghiệm lái xe êm ái và dễ chịu hơn. Ngược lại, xe ôtô xăng với động cơ lớn hơn, dù tạo ra nhiều tiếng ồn, nhưng lốp xe không phải chịu áp lực giảm tiếng ồn như xe điện.

Tuổi thọ và độ bền: Tuổi thọ và độ bền của lốp cũng là một yếu tố đáng lưu ý. Lốp xe điện, vì phải chịu tải trọng lớn và lực mô-men xoắn mạnh, có thể nhanh mòn hơn so với lốp xe ôtô xăng. Tuy nhiên, với công nghệ tiên tiến hiện nay, các nhà sản xuất lốp đang phát triển các loại lốp đặc biệt với vật liệu chịu lực tốt hơn, kéo dài tuổi thọ và cải thiện hiệu suất. Tóm lại, lốp xe của ôtô điện và ôtô xăng có sự khác biệt rõ rệt về thiết kế và yêu cầu kỹ thuật. Xe điện đòi hỏi lốp có khả năng chịu tải nặng, khả năng bám đường mạnh mẽ và giảm tiếng ồn, trong khi xe xăng chú trọng đến sự ổn định và độ bền của lốp.

Nguồn: https://baonghean.vn/su-khac-biet-giua-lop-xe-oto-dien-va-oto-xang-10295023.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Những người trẻ làm "sống dậy" hình ảnh lịch sử
Cận cảnh những giờ tập bền bỉ của các chiến sĩ trước đại lễ 30/4
TP Hồ Chí Minh: Những quán cà phê rực rỡ cờ hoa chào mừng đại lễ 30/4
36 khối quân đội, công an hợp luyện diễu binh đại lễ 30/4

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm