Với sứ mệnh lan tỏa tri thức, trong thời đại công nghệ số nhiều thầy, cô giáo không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, sáng kiến ứng dụng cao trong dạy học. Nhờ đó, kiến thức được truyền đạt hiệu quả, tạo môi trường dạy và học hiện đại, giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập.
Thầy giáo Chu Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Nghĩa Hành, tấm gương tiên phong trong đổi mới giáo dục. Hơn 25 năm gắn bó với nghề, ở cương vị nào, thầy cũng tận tâm lan tỏa tri thức, đồng hành cùng học sinh và đồng nghiệp. Nhiều đề tài nghiên cứu của thầy có tính ứng dụng cao, đặc biệt trong chuyển đổi số, một giải pháp cốt lõi nâng cao chất lượng dạy và học trong bối cảnh giáo dục hiện đại.
Thầy giáo Chu Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Bản thân cũng phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa, dưới sự đồng lòng của thầy, cô giáo nhân viên nhà trường, sự ủng hộ của phụ huynh, niềm tin của các em học sinh sẽ tiếp tục học tập, nghiên cứu, tìm hiểu để có những giải pháp tiếp theo đưa việc dạy và học đạt hiệu quả ngày càng cao, xứng tầm với một ngôi trường bề dày 50 năm”.
Tiết Hóa học với ứng dụng STEM của cô giáo Trần Thị Phương Thảo, Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Học sinh được tham gia thí nghiệm, mô phỏng các phản ứng hóa học và giải quyết các tình huống thực tế. Không còn khô khan, bài học trở nên sinh động, hấp dẫn và gợi mở tư duy sáng tạo. Việc kết hợp công nghệ, thực hành và lý thuyết giúp các em khám phá kiến thức một cách chủ động và đầy hứng thú.
Cô giáo Trần Thị Phương Thảo, Trường THPT Trần Quốc Tuấn, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Tổ chức tiết học như dạy Stem tức là học sinh có thể làm tại chỗ các sản phẩm và trên cơ sở đó học sinh có thể vừa tổng hợp kiến thức cũ, hình thành kiến thức mới thì có thể mở rộng kiến thức thực tiễn. Ngoài ra, còn áp dụng các phương pháp dạy mới như góc, Trạm hay là kĩ thuật mảnh ghép”.
Lịch sử, vốn được xem là môn học nặng tính ghi nhớ và khó tiếp cận nhưng thầy giáo Lương Ngọc Thành, Trường THPT Chuyên Lê Khiết đã ứng dụng phương pháp dạy mới để biến giờ học Sử trở nên sinh động, hấp dẫn và đầy hào hứng. Cách xây dựng từng chuyên đề, tái hiện sự kiện qua mô hình, poster, video trên nền tảng số, giúp câu chuyện về lịch sử trở nên sống động. Khơi dậy khả năng khám phá của học sinh trong thời đại số.
Thầy giáo Lương Ngọc Thành, Trường THPT Chuyên Lê Khiết, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Bản thân áp dụng phương pháp mới như cho học sinh làm các dự án về lịch sử, khi giảng dạy các chuyên đề về lịch sử VN cho học trò tìm hiểu các nghệ thuật, kiến trúc điêu khắc thời Lý, Trần..để các em tự tin, chủ động tìm hiểu và hoàn thiện bài thuyết trình để trình bày trước lớp nhờ đó các em nắm kiến thức sâu hơn và tự tin hơn”.
Thời đại số, thầy cô không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn phải làm chủ công nghệ. Từ khai thác tài nguyên số, thiết kế bài giảng trực quan đến sử dụng các nền tảng tương tác và trí tuệ nhân tạo AI. Ứng dụng công nghệ giúp đổi mới phương pháp dạy học, tăng khả năng tiếp thu, khơi dậy hứng thú và tạo môi trường học tập hiện đại cho học sinh. Là yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ giáo viên nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của giáo dục hiện đại.
Ông Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi, chia sẻ: “Rất cảm ơn đối với đội ngũ nhà giáo, trong đó, từ công tác quản lý, quản trị trường học, đặc biệt là các thầy, cô có tâm huyết và trình độ về kĩ năng số. Chính nhờ đó, một mặt tập huấn, 1 mặt lan tỏa cái việc triển khai trong lĩnh vực chuyển đổi số ở lĩnh vực dạy và học. Hiện nay việc dạy và học ở lịnh vực Stem chẳng hạn, chuyển đổi số để quản trị trường học, đại đa phần các cơ sở đều thực hiện trên công nghệ số nên rất thuận lợi cho công tác quản lí và điều hành”.
Với tâm huyết, trí tuệ và sự tận tụy, các thầy cô vẫn ngày ngày lan tỏa tri thức, bồi đắp nhân cách và khơi mở tương lai cho các thế hệ học sinh. Những cống hiến thầm lặng ấy tạo nên nền tảng vững chắc cho chất lượng giáo dục, góp phần đưa sự nghiệp đổi mới giáo dục đi vào chiều sâu, bền vững.
Nguồn: https://quangngaitv.vn/su-menh-lan-toa-tri-thuc-trong-thoi-dai-so-6510519.html






Bình luận (0)