Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tập trung vào sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh bền vững

“Doanh nghiệp Việt muốn tạo lợi thế cạnh tranh bền vững phải tập trung vào sản phẩm” là thông điệp được Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh nhiều lần tại buổi đối thoại với lãnh đạo, quản lý cấp cao Tập đoàn Công nghệ CMC về chủ đề “Tư duy chiến lược, văn hoá kỷ luật và khát vọng đi ra Thế giới”.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân20/11/2025

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng thăm và nói chuyện với cán bộ lãnh đạo Tập đoàn Công nghệ CMC
Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng thăm và nói chuyện với cán bộ lãnh đạo Tập đoàn Công nghệ CMC

Cốt lõi cạnh tranh nằm ở sản phẩm

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, với mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam phải giải các “bài toán lớn” như hạ tầng số, vận hành đô thị, nâng hiệu suất bộ máy công vụ, phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Các doanh nghiệp công nghệ cần đặt mình trong mối liên hệ với mục tiêu quốc gia. Tư duy chiến lược không chỉ là chiến lược của riêng công ty, mà là khả năng nhìn thấy các mối liên kết giữa doanh nghiệp với Nhà nước để cùng tạo ra lực đẩy. Đồng thời khuyến cáo các doanh nghiệp không sao chép mô hình thành công của các tập đoàn lớn. Bởi không ai thành công khi đi lại con đường cũ, cần phải tìm con đường riêng của mình.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích: “Nhiều đơn vị trong nước đầu tư lớn vào nghiên cứu nhưng “dừng giữa đường” vì không đưa được công nghệ vào sản phẩm thương mại. Doanh nghiệp Việt muốn tạo lợi thế cạnh tranh bền vững phải tập trung vào sản phẩm. Sản phẩm mới là thứ mang lại giá trị, giúp doanh nghiệp cạnh tranh.Muốn đi đến cùng, doanh nghiệp phải nắm cả chuỗi: thiết kế-tích hợp-sản xuất -thị trường-dịch vụ hậu mãi.

Trong trao đổi về AI và hệ sinh thái C-OpenAI của CMC, Bộ trưởng gợi ý doanh nghiệp không nên chạy theo các nền tảng “đa năng cho mọi thứ”, mà nên chọn những phân khúc, bài toán cụ thể nơi CMC có thể tạo khác biệt rõ ràng. “Nói về công nghệ ít hơn, nói về sản phẩm nhiều hơn. Cuối cùng thị trường và khách hàng chỉ trả tiền cho sản phẩm,” ông nhấn mạnh.

anh-3.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định cốt lõi cạnh tranh nằm ở sản phẩm.

Outsourcing không thể là giá trị cốt lõi để đi ra thế giới

Chia sẻ về con đường toàn cầu hoá của doanh nghiệp Việt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng mô hình outsourcing (thuê ngoài) dù mang lại doanh thu, nhưng không thể là trụ cột chiến lược để tạo lợi thế dài hạn. Với định hướng CMC Global chuyển từ gia công truyền thống sang AIX service provider, Bộ trưởng ghi nhận là bước đi đúng hướng nhưng cũng nhắn gửi: “Nếu đã tuyên bố trở thành Top AIX Service Provider thì CMC Global phải kiên định theo đuổi tới cùng, biến nó thành giá trị cốt lõi chứ không thể chỉ là khẩu hiệu.”

Trước câu hỏi CMC nên chọn AI hay bán dẫn để tạo đột phá, Bộ trưởng cho rằng câu hỏi “chọn cái gì” không quan trọng bằng việc “có dám làm tới cùng hay không”. Với doanh nghiệp ở ngưỡng quy mô như CMC, AI là lựa chọn tự nhiên nếu có chiến lược dữ liệu, sản phẩm và thị trường rõ ràng. Bán dẫn là lĩnh vực rộng, không nhất thiết phải bắt đầu từ những dự án hàng tỷ USD; doanh nghiệp có thể chọn phân khúc phù hợp như thiết kế, IP, testing, chip IoT… miễn là đủ quyết tâm và nguồn lực để đi dài hạn. AI và bán dẫn gắn chặt với nhau: trong AI luôn có bán dẫn, và trong bán dẫn ngày càng cần AI để tối ưu thiết kế, sản xuất.

Không chỉ nói về chiến lược ngành, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã dành thời gian trao đổi về văn hoá kỷ luật và nêu gương, nhấn mạnh kỷ luật không kìm hãm sáng tạo, kỷ luật là đường ray giúp sáng tạo đi nhanh hơn, an toàn hơn. Đồng thời cho rằng điều quyết định của một doanh nghiệp trường tồn là tinh thần học hỏi và văn hoá phản biện. “Nếu nội bộ không có phản biện, hãy đi tìm phản biện từ bên ngoài”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nguồn: https://nhandan.vn/tap-trung-vao-san-pham-de-tao-loi-the-canh-tranh-ben-vung-post924501.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Lần thứ 4 thấy núi Bà Đen rõ ràng hiếm gặp từ TP.HCM
Mãn nhãn cảnh đẹp Việt Nam trong MV Mục hạ vô nhân của Soobin
Các quán cà phê decor Giáng sinh sớm khiến doanh thu tăng vọt, thu hút đông đảo giới trẻ
Điều đặc biệt ở hòn đảo sát đường biên giới trên biển với Trung Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm trang phục dân tộc của 80 người đẹp thi Hoa hậu Quốc tế 2025 tại Nhật Bản

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm