Hoàng hôn buông trên những kiến trúc rêu phong, đầm sen cuối Hạ còn vài bông nở nốt, góc làng quê bình yên với đụn rơm, đàn gà…, đó là những khung cảnh đậm chất suy tư được họa sỹ Nguyễn Minh Hải đưa vào triển lãm sơn mài “Miền ký ức” khai mạc ngày 24/10 tại Hà Nội.
Sau gần 20 năm hoạt động nghệ thuật với hàng chục triển lãm nhóm, đây là lần đầu tiên anh có một triển lãm cá nhân - vừa là một dấu mốc trong sự nghiệp, vừa là thời điểm họa sỹ ở độ “chín” của mình.
Trong không gian Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm “Miền ký ức” mở ra một cánh cửa dẫn lối người xem bước vào tiềm thức sâu thẳm của họa sỹ, nơi hội tụ những truyền thống và cảm xúc cá nhân giữa chất liệu cổ điển và tư duy hiện đại.


Họa sỹ Nguyễn Minh Hải từng phiêu lưu với sơn dầu, acrylic, lụa, giấy dó, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, anh trung thành với sơn mài - chất liệu hội họa truyền thống đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và một cảm quan thẩm mỹ sâu sắc.
“Sơn mài không chỉ là phương tiện biểu đạt mà còn là một ngôn ngữ nghệ thuật giàu tính biểu cảm, những lớp màu trầm lắng, những bề mặt được mài phẳng, nhẵn tạo nên chiều sâu thị giác và cảm xúc,” họa sỹ bày tỏ.
Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, họa sỹ cho hay không gian “Miền ký ức” tái hiện những mảnh ghép văn hóa, những hình ảnh thân quen của làng quê, của thiên nhiên, của sen, của những góc Hà Nội, tất cả được chuyển hóa qua lăng kính nội tâm của người nghệ sỹ. Mỗi tác phẩm là một lát cắt thời gian, một khoảnh khắc được lưu giữ bằng ánh sáng, sắc màu, bằng son, bằng vàng, bằng bạc, gợi nhắc người xem về những điều tưởng như đã lãng quên.

Trong số đó, sen là đề tài họa sỹ vẽ nhiều nhất. Anh yêu thích vẻ đẹp hoa sen bởi “Phật tính” của loài hoa này khiến người ta thấy tĩnh tâm và hướng thiện hơn.
“Tôi từng đi rất nhiều đầm sen, dành nhiều giờ để ngắm sen và trực họa sen rất nhiều. Vòng đời của hoa sen cũng như vòng đời của con người hay sự luân chuyển của vũ trụ, có nở có tàn. Mỗi bông hoa nở lại có sắc độ và hình thái khác nhau, tạo cảm hứng vô tận cho sáng tạo,” họa sỹ chia sẻ.
Cũng với tâm thức ấy, Nguyễn Minh Hải “nhạy cảm” nhất với hoàng hôn - thời điểm chuyển giao giữa ngày và đêm, gợi lên nhiều cảm xúc và suy ngẫm về vòng lặp vô tận của thời gian.
Xem bộ tranh “Miền ký ức,” nhà điêu khắc Hà Huy Hiệp có cảm nhận rõ nhất rằng Nguyễn Minh Hải quay miền ký ức để trưởng thành, chứ không phải là quay lại sự bồng bột, phiêu lãng một thời nào đó. Ông cho rằng trong tranh của Nguyễn Minh Hải có tính thiền của Phật giáo

“Người xem không ngạc nhiên với đề tài của Nguyễn Minh Hải, nhưng ngạc nhiên với một con người trầm tĩnh lại có sự lay động mạnh mẽ trong bút pháp tới như vậy. Xem mỗi tác phẩm trong ‘Miền ký ức’ như thực hành một buổi thiền sâu. Tĩnh trong cái thân thể cũ nhưng động trong cái khai mở tâm trí. Đó chính là nguồn năng lượng vũ trụ dồi dào,” ông Hà Huy Hiệp nói.
Triển lãm kéo dài đến ngày 30/10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học./.
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/tim-ve-mien-ky-uc-qua-bo-tranh-son-mai-cua-hoa-sy-nguyen-minh-hai-post1071586.vnp
Bình luận (0)