Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Tinh giản - Giải pháp trọng tâm trong phòng, chống lãng phí tại Đảng bộ BIDV

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định:“Cần, kiệm, liêm, chính là nền tảng của đời sống mới, là thước đo giá trị của con người cách mạng” và nhấn mạnh phải kiên quyết chống quan liêu, tham ô, lãng phí như chống giặc ngoài mặt trận. Người coi lãng phí là “kẻ thù vô hình” vì nó âm thầm bào mòn tiềm lực đất nước, suy yếu sức mạnh của Đảng và niềm tin của nhân dân.

Báo Quốc TếBáo Quốc Tế29/10/2025

Hiện nay, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu phòng, chống lãng phí phải gắn với đổi mới, tinh giản bộ máy, tinh gọn thể chế và chuyển đổi số. Quán triệt tinh thần ấy, Đảng ủy Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) xác định tinh giản là “chìa khóa” để chống lãng phí, tiết kiệm nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản trị, khẳng định vai trò tiên phong của tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và BIDV trở thành ngân hàng hiện đại, linh hoạt, bền vững trong kỷ nguyên số.

Lãng phí - “giặc nội xâm” cần loại bỏ triệt để

Trong suốt tiến trình cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi tham ô, lãng phí, quan liêu là “giặc nội xâm”, nguy hiểm không kém ngoại xâm. Người chỉ rõ: “Cần, kiệm, liêm, chính là nền tảng của đời sống mới, là thước đo giá trị của con người cách mạng” và cảnh báo rằng “Quan liêu, tham ô, lãng phí là tội ác. Phải tẩy sạch nó để thực hiện cần kiệm liêm chính, để đẩy mạnh thi đua sản xuất và tiết kiệm, để đưa kháng chiến đến thắng lợi, kiến quốc đến thành công” [1]. Nếu tham nhũng trực tiếp gây thất thoát tài sản quốc gia, thì lãng phí lại âm thầm bào mòn sức mạnh đất nước, làm suy yếu niềm tin của nhân dân.

Trong bối cảnh kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế sâu rộng, nguy cơ lãng phí càng hiện hữu dưới nhiều hình thức: lãng phí thời gian, lãng phí nhân lực, lãng phí nguồn lực vật chất. Đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng - nơi tính kịp thời và chính xác quyết định uy tín và năng lực cạnh tranh - sự trì trệ, cồng kềnh trong quy trình, văn bản chồng chéo, bộ máy kém linh hoạt đồng nghĩa với mất cơ hội kinh doanh, làm giảm sức cạnh tranh của tổ chức. Từ thực tiễn đó, việc phòng, chống lãng phí không chỉ là yêu cầu quản trị thường xuyên mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc của phát triển. Và tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Đảng ủy, Ban lãnh đạo đã chọn tinh giản quy trình, tinh gọn bộ máy như một giải pháp đột phá. Không chỉ là sự sắp xếp lại, loại bỏ những khâu không cần thiết, tinh giản còn được xác định là chìa khóa để tiết kiệm nguồn lực, nâng cao hiệu quả điều hành và khẳng định bản lĩnh tiên phong của một ngân hàng chủ lực trong hệ thống tài chính quốc gia.

Tinh giản - chìa khóa để chống lãng phí

Tinh giản không chỉ là việc cắt giảm số lượng văn bản hay biên chế, mà sâu xa hơn là một quá trình sàng lọc, chọn lọc để giữ lại cái tinh túy, loại bỏ cái rườm rà, thừa thãi. Mục tiêu cuối cùng của tinh giản là nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm tối đa nguồn lực cho tổ chức. Đảng bộ BIDV xác định, tinh giản là con đường tất yếu để phòng, chống lãng phí một cách căn cơ. Tinh giản văn bản và quy trình giúp rút ngắn thời gian xử lý, loại bỏ thủ tục chồng chéo. Tinh giản bộ máy giúp tổ chức gọn nhẹ, rõ chức năng, giảm chi phí quản trị. Tinh giản gắn với chuyển đổi số giúp công việc minh bạch, chính xác, tiết kiệm nhân lực và vật lực. Đây cũng chính là sự cụ thể hóa tư tưởng Hồ Chí Minh và chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trong bối cảnh mới: muốn chống lãng phí hiệu quả, phải bắt đầu từ đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh gọn thể chế, hiện đại hóa quản trị.

Tinh giản hoạt động - Phương châm hành động nâng cao sức chiến đấu tại Đảng bộ BIDV

Khẳng định quyết tâm từ cấp lãnh đạo cao nhất, ngày 24/01/2024, Hội đồng quản trị BIDV ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, tinh giản quy trình công việc do Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tổ chức, chỉ đạo triển khai cải cách thủ tục, tinh giản quy trình và xác định lộ trình, phương thức thực hiện cụ thể trong toàn hệ thống. Ngày 11/3/2024, Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV ban hành Nghị quyết “Tinh giản quy trình - Số hóa quản trị nội bộ”, đề ra mục tiêu: tinh giản thủ tục, cải cách hành chính, tạo nền tảng cho chuyển đổi số toàn diện; nâng cao năng suất, tiết giảm chi phí; coi đây là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, đảng viên và trách nhiệm chuyên môn của từng người lao động BIDV trong giai đoạn 2024 - 2025. Theo đó, BIDV triển khai bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Tinh giản quy trình để nâng cao hiệu quả vận hành; Làm mới, tinh gọn hệ thống văn bản chế độ; Tăng cường phân cấp, phân quyền theo nguyên tắc “5 rõ”; Tiếp tục tinh gọn bộ máy, ưu tiên nguồn lực cho khối kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngày 03/01/2025, Hội đồng quản trị BIDV ban hành Nghị quyết định hướng kế hoạch kinh doanh toàn hệ thống, với phương châm hành động: “Trách nhiệm - Tinh gọn - Hiệu quả - Tăng tốc chuyển đổi”. Đây là cam kết hành động để BIDV nâng cao sức khỏe bộ máy, củng cố năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, khẳng định văn hóa phòng chống lãng phí đã trở thành dấu ấn của toàn hệ thống.

Thực tiễn ở BIDV, kết quả triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tinh giản hoạt động:

Kết quả tinh giản quy trình, văn bản chế độ tại BIDV: Những năm qua, BIDV đặc biệt chú trọng công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản nội bộ, coi đây là công cụ nâng cao hiệu quả quản trị, phòng ngừa rủi ro và góp phần phòng, chống lãng phí. Hàng năm, hệ thống văn bản chế độ đều được rà soát, cơ cấu lại theo hướng đồng bộ, tách bạch giữa quy định nghiệp vụ và hướng dẫn tác nghiệp; phân định rõ thẩm quyền các cấp; giảm thiểu sơ hở trong quá trình thực hiện. Văn bản ban hành mới hoặc sửa đổi đều vượt kế hoạch, được chuẩn hóa và quản lý theo hệ thống quản lý chất lượng, đảm bảo minh bạch, dễ tra cứu và thuận tiện trong áp dụng. Kết quả cho thấy: giai đoạn 2024-2025, các đơn vị đã đăng ký tinh giản 356 quy trình, riêng năm 2024 đã hoàn thành 307/356 quy trình, đạt 100% kế hoạch. Việc tinh giản giúp giảm trung bình 40% số bước và 50% thời gian thực hiện. Ở lĩnh vực văn bản chế độ, số lượng văn bản đã giảm từ 213 xuống còn 145, được Ban Pháp chế thẩm tra, đảm bảo thống nhất với quy định pháp luật và phù hợp quy chuẩn nội bộ. Đây là bước tiến quan trọng, góp phần loại bỏ những thủ tục chồng chéo, tạo lập nền tảng quản trị minh bạch và hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số - công cụ then chốt phòng ngừa tiêu cực: Song hành cùng tinh giản quy trình, BIDV kiên trì coi chuyển đổi số là công cụ trọng yếu để phòng ngừa tham nhũng, lãng phí. Từ năm 2021, BIDV đã ban hành Chiến lược chuyển đổi số đến 2025, tầm nhìn 2030, với hàng loạt phần mềm và ứng dụng mới giúp giảm thủ tục thủ công, hạn chế can thiệp trực tiếp của con người. Năm 2022, 149 sáng kiến chuyển đổi số được đưa vào thực tiễn, tập trung vào ngân hàng số và an ninh mạng. Năm 2023, BIDV triển khai dự án Core Banking Profile, chuẩn hóa dữ liệu và minh bạch hóa giao dịch; đồng thời áp dụng 35 sản phẩm CNTT mới cùng 160 sáng kiến chuyển đổi số, tăng cường tự động hóa và giám sát rủi ro. Đặc biệt, năm 2024, hệ thống quản trị B.One chính thức vận hành, hướng tới môi trường làm việc “không giấy tờ”. Năm 2025, BIDV tiếp tục tăng tốc với giai đoạn 2 chiến lược chuyển đổi số: nâng cấp toàn hàng B.One. Hệ thống Quản trị nội bộ toàn hàng B.One là sản phẩm do BIDV tự nghiên cứu, thiết kế và phát triển, phục vụ toàn diện cho công tác quản trị, điều hành nội bộ, kết nối hơn 28.000 cán bộ, đảng viên trên toàn hệ thống. Việc BIDV tự làm chủ toàn bộ quy trình công nghệ, thay vì mua giải pháp bên ngoài, không chỉ giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí đầu tư và vận hành mỗi năm – thể hiện qua việc rút ngắn thời gian xử lý công việc, giảm chi phí in ấn, đi lại, lưu trữ hồ sơ – mà còn khẳng định năng lực công nghệ, trí tuệ và bản lĩnh của một Đảng bộ tiên phong trong chuyển đổi số_ Đây cũng là sản phẩm tiêu biểu chào mừng Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I”do Đảng ủy Chính phủ bình chọn và chứng nhận đối với sản phẩm “Hệ thống Quản trị nội bộ toàn hàng B.One.

Bên cạnh đó, với định hướng ứng dụng số hóa trong hoạt động, việc ra mắt nền tảng ngân hàng số BIDV Direct tháng 8/2025 là minh chứng cho quyết tâm của BIDV mang đến trải nghiệm số hoàn toàn khác biệt, khẳng định cam kết trở thành đối tác đồng hành tin cậy của doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số, cùng doanh nghiệp đón đầu tương lai số hóa toàn diện. BIDV Direct có lợi thế nổi bật khi được xây dựng trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, mang lại hiệu suất vượt trội, gia tăng tốc độ xử lý, đáp ứng các tiêu chuẩn bảo mật, giảm thời gian tác nghiệp, cắt giảm các chi phí không cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Những thành tựu này không chỉ tạo đột phá về hiệu quả vận hành mà còn là “lá chắn” công nghệ chống gian lận, lãng phí trong hoạt động ngân hàng.

Một nền tảng, một điểm chạm, đa tiện ích
Một nền tảng, một điểm chạm, đa tiện ích

(Trích bài viết: BIDV Direct_ trải nghiệm số hoàn toàn khác biệt - https://baochinhphu.vn/bidv-direct-trai-nghiem-so-hoan-toan-khac-biet-102250819100245186.htm?)

Tinh gọn bộ máy, sắp xếp lại mạng lưới: Không chỉ cải cách thủ tục và công nghệ, BIDV còn tập trung vào tinh gọn tổ chức bộ máy. Năm 2022, ngân hàng đã điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ các khối và ban nghiệp vụ theo hướng chuyên sâu: đẩy mạnh CNTT, phát triển ngân hàng số, tách bạch rõ ràng giữa tham mưu HĐQT và Ban điều hành. Đồng thời, các đơn vị mới như Trung tâm Mua sắm tập trung, các ban nghiệp vụ chuyên trách CNTT và ngân hàng số được thành lập, tạo nền tảng quản trị minh bạch, hạn chế phát sinh tiêu cực. Đầu năm 2025, Đảng ủy BIDV ban hành Đề án đổi mới mô hình kiểm tra, giám sát, đồng thời triển khai tinh giản mạng lưới, sáp nhập chi nhánh kém hiệu quả nhằm tiết giảm chi phí quản lý. Đây là những bước đi quyết liệt, vừa nâng cao chất lượng điều hành, vừa thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong vận hành toàn hệ thống. Tinh giản tại BIDV không chỉ dừng ở việc cắt giảm thủ tục hay sắp xếp bộ máy, mà còn là một cuộc đổi mới toàn diện, gắn với chuyển đổi số và cơ cấu lại tổ chức.

Những kết quả đạt được đã góp phần phòng ngừa lãng phí, nâng cao hiệu quả quản trị, đồng thời thể hiện rõ vai trò tiên phong của Đảng ủy và Ban lãnh đạo ngân hàng trong công cuộc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, tiêu cực. BIDV đang chứng minh rằng, tinh giản không chỉ là giải pháp quản trị, mà còn là một phương thức lãnh đạo hiện đại, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, nhân dân vào vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước, đồng thời khẳng định vị thế của BIDV trong tiến trình phát triển bền vững của Ngành ngân hàng Việt Nam.

Hiệu quả, từ con số đến niềm tin, ý nghĩa

Tinh giản đã mang lại những kết quả cụ thể, ấn tượng. Hàng trăm văn bản, quy trình được rút gọn, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng chi phí mỗi năm. Thời gian xử lý nghiệp vụ nhanh hơn; năng suất lao động của cán bộ, nhân viên tăng rõ rệt. Không chỉ dừng ở những con số, điều quan trọng hơn là sự chuyển biến về nhận thức và hành động. Cán bộ, đảng viên và người lao động BIDV đã hình thành thói quen làm việc khoa học, tiết kiệm, coi tinh giản không phải là “cắt bỏ” mà là “làm cho tốt hơn”. Văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí dần trở thành nét đẹp trong môi trường làm việc, góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu BIDV trên thị trường.

Tinh giản ở BIDV không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị sâu sắc. Nó thể hiện quyết tâm của Đảng trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tinh giản cũng góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và người lao động đối với sự lãnh đạo của Đảng. Ở góc độ tổ chức, tinh giản giúp bộ máy gọn nhẹ, rõ trách nhiệm, rõ chức năng nhiệm vụ. Mỗi vị trí công tác đều được xác định cụ thể, gắn liền với hiệu quả công việc, từ đó nâng cao tính chuyên nghiệp. Ở góc độ văn hóa, tinh giản xây dựng thói quen tiết kiệm, ý thức chống lãng phí trong từng hành vi nhỏ, từ việc tiết kiệm giấy tờ, điện nước, đến tiết kiệm thời gian họp hành, xử lý công việc. Khi tinh giản trở thành văn hóa, chống lãng phí mới thực sự đi vào chiều sâu, bền vững.

Những nhiệm vụ cần tiếp tục triển khai để nâng cao hiệu quả tinh giản hoạt động, phòng chống lãng phí:

Trong bối cảnh mới, thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống lãng phí, Đảng ủy và Ban lãnh đạo BIDV tiếp tục xác định tinh giản hoạt động gắn với phòng, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài. Nhiệm vụ này không chỉ là yêu cầu quản trị, mà còn là giải pháp chiến lược để tái cấu trúc toàn diện, từ quy trình nội bộ, mô hình tổ chức, cơ chế phối hợp đến chuyển đổi số, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu và các đơn vị đầu mối. Trọng tâm triển khai tập trung vào bốn nhóm giải pháp chính:

Một là, nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng: Các cấp ủy, tổ chức đảng và lãnh đạo đơn vị cần quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đây phải là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn với trách nhiệm của từng cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu. Mọi kế hoạch hành động cần toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, xuất phát từ cơ sở, chi bộ, tập trung vào quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và nguồn lực.

Hai là, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng: Tiếp tục quán triệt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “cần, kiệm, liêm, chính”, coi phòng, chống lãng phí là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và giáo dục ý thức tiết kiệm phải quyết liệt, xuyên suốt, gắn với xây dựng Đảng và phát triển hệ thống. Mọi cán bộ, đảng viên, người lao động cần được nâng cao nhận thức về hậu quả của lãng phí, đặc biệt là các dạng “lãng phí vô hình” như lãng phí nguồn lực, thời gian, cơ hội phát triển. Các phong trào thi đua, cuộc vận động cần được triển khai sâu rộng, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Ba là, thực hiện đồng bộ các giải pháp tinh giản hoạt động: (i) Tinh giản quy trình: Chuẩn hóa, cắt giảm các thủ tục trung gian, tiết kiệm thời gian xử lý công việc, nâng cao năng suất theo nguyên tắc “một điểm chạm, một đầu mối, rõ trách nhiệm”; Quản lý tài sản và chi phí, rà soát chặt chẽ kế hoạch mua sắm, đầu tư tài sản cố định, tránh lãng phí; (ii) Chuyển đổi số toàn diện: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, AI, phân tích dữ liệu, quản trị số hóa để nâng cao hiệu quả, minh bạch, tiết giảm chi phí; (iii) Rà soát mô hình tổ chức, nhân sự: Tái cấu trúc chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, tinh giản mạng lưới, sáp nhập chi nhánh kém hiệu quả; trọng dụng nhân tài, bố trí đúng chuyên môn; cơ cấu chi phí hợp lý, ưu tiên nhân sự chất lượng cao cho kinh doanh và công nghệ đồng thời cải tiến chế độ đào tạo, phát triển nhân sự gắn với hiệu quả hoạt động.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát: Cấp ủy, ủy ban kiểm tra và ban lãnh đạo đơn vị phải xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm; giám sát toàn diện việc quản lý tài chính, tài sản, thời gian và quy trình hoạt động. Kịp thời chấn chỉnh sai phạm, xử lý nghiêm biểu hiện hình thức, lãng phí nguồn lực. Đồng thời, phát hiện, nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo, gắn công tác kiểm tra với củng cố kỷ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Cần phát huy giám sát, phản biện của đoàn thể quần chúng, đưa tiêu chí “tiết kiệm, hiệu quả” vào đánh giá thi đua, khen thưởng hàng năm.

Năm là, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan chức năng: Chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi tham nhũng, lãng phí; đồng thời tham gia xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Thực hiện triệt để việc thu hồi, tịch thu tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát (nếu có), bảo đảm sự minh bạch, kỷ luật, kỷ cương trong toàn hệ thống.

Tóm lại có thể khẳng định, tinh giản là giải pháp trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài để phòng, chống lãng phí. Thực tiễn ở Đảng bộ BIDV cho thấy, tinh giản mang lại hiệu quả toàn diện: giảm chi phí, tăng năng suất, nâng cao hiệu quả quản trị, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, củng cố văn hóa tiết kiệm, khẳng định bản lĩnh chính trị của tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước. Trong bối cảnh toàn Đảng đang đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí, kết quả này là minh chứng sinh động cho tư tưởng Hồ Chí Minh, sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và đường lối của Đảng. Tinh giản không chỉ là việc làm của riêng BIDV, mà còn là bài học, kinh nghiệm quý cho nhiều tổ chức đảng trong doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị khác. Khi tinh giản trở thành hành động thường xuyên, trở thành nếp nghĩ và thói quen, thì phòng, chống lãng phí mới thực sự đi vào thực chất, góp phần xây dựng Đảng ta thật sự “là đạo đức, là văn minh”, như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

[1] Bài “Cần, kiệm, liêm, chính”, báo Cứu quốc, số 176, ngày 31-5-1949; Bài “Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, chống bệnh quan liêu”, báo Nhân Dân, 19-01-1952; bài viết “Chống quan liêu, tham ô, lãng phí”, đăng trên Báo Nhân dân, số 68, ngày 31 tháng 7 năm 1952.

Nguồn: https://baoquocte.vn/tinh-gian-giai-phap-trong-tam-trong-phong-chong-lang-phi-tai-dang-bo-bidv-332678.html


Chủ đề: chống lãng phí

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới
Lũ lụt lịch sử ở Hội An, nhìn từ máy bay quân sự Bộ Quốc phòng
'Đại hồng thủy' trên sông Thu Bồn vượt lũ lịch sử năm thìn 1964 là 0,14 m
Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Ngắm nhìn 'Vịnh Hạ Long trên cạn' vừa lọt top điểm đến yêu thích nhất thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
Những người bạn thân iu
Những người bạn thân iu